Doanh nghiệp vượt khó, duy trì sản xuất hiệu quả

Cập nhật: 30-07-2021 | 09:53:04

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, các doanh nghiệp (DN) đồng tình ủng hộ, khắc phục mọi khó khăn, chung tay thực hiện “mục tiêu kép”. Các DN xây dựng kịch bản, áp dụng phương án “3 tại chỗ” (cùng ăn, cùng ở, cùng sản xuất) nhằm bảo đảm duy trì sản xuất và chăm lo sức khỏe cho người lao động.


Sản xuất tại Công ty Hưng Hải Thịnh (Cụm công nghiệp An Lập, Phú Giáo)

Không để đứt gãy chuỗi cung ứng

Những ngày này, tại Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh (Cụm công nghiệp An Lập, huyện Phú Giáo) tình hình sản xuất rất hiệu quả khi DN này sớm triển khai phương án “3 tại chỗ” ngay từ đầu tháng 7. Hơn lúc nào hết, trong lúc dịch bệnh, công ty cần phải bảo đảm đơn hàng, cũng như an toàn cho người lao động. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Minh Hà, Giám đốc Công ty Hưng Hải Thịnh, cho biết hiện nhà máy đang có nhiều đơn hàng cần hoàn thành. Nếu để xảy ra dịch bệnh, tạm ngừng sản xuất thì thiệt hại của công ty sẽ rất lớn kể cả về kinh tế lẫn uy tín. Qua theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ban lãnh đạo công ty đã chủ động xây dựng phương án, tuyên truyền đến người lao động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Do đó, DN đã bố trí cho hơn 350 công nhân ở lại nhà máy theo phương án “3 tại chỗ” để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, bảo đảm đơn hàng với các đối tác đã được ký trước đó.

Theo ông Zheng Xia, Phó Tổng giám đốc Công ty Thiên Phiên (TX.Tân Uyên), dù đơn hàng hiện nay bằng 80% so với thời kỳ trước dịch bệnh, song công ty vẫn nỗ lực lớn để duy trì sản xuất, không để xảy ra việc đứt gãy chuỗi cung ứng. May mắn là công ty có những khách hàng, những nhà cung ứng lâu năm cùng chia sẻ, tạo điều kiện để nhà máy hoạt động hiệu quả. Để bảo đảm sản xuất được duy trì, đáp ứng nhu cầu của công nhân lao động, phương án “3 tại chỗ” được công ty thực hiện bài bản, phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành cũng như chiến lược sản xuất, kinh doanh, đã tạo tâm lý yên tâm cho người lao động trong dịch bệnh Covid-19. Từ khi DN triển khai phương án “3 tại chỗ” đã giúp người lao động tại doanh nghiệp yên tâm sản xuất, nỗ lực hết mình vì mục tiêu phòng, chống dịch bệnh, phát triển sản xuất hiệu quả. Hầu hết công nhân đều chia sẻ và quyết tâm cùng công ty duy trì hoạt động sản xuất. Hầu hết đều ý thức ngoài việc duy trì việc làm, việc ở lại công ty cũng là chung tay để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cho cộng đồng, nhằm góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Để duy trì “mục tiêu kép” vừa sản xuất nhằm phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, Công ty Kolon Việt Nam (Cụm công nghiệp Uyên Hưng) quyết tâm tiếp tục thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp, như tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ người lao động, trang bị thêm phương tiện phòng dịch cho các phân xưởng, cấp miễn phí khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, nước khử khuẩn cho công nhân… Ông An Kyu Kang, Giám đốc công ty, cho biết tất cả khó khăn trải qua hiện nay là khó khăn chung của cộng đồng DN, so với khó khăn của địa phương, của Chính phủ vẫn còn rất nhỏ bé. Công ty vẫn luôn nỗ lực vượt khó, cùng địa phương phòng, chống dịch bệnh, thực hiện “mục tiêu kép”.

Cảnh giác cao độ với dịch bệnh

Dịch bệnh lây lan từ nhà máy ra cộng đồng và ngược lại là nguy cơ thường trực. Nếu dịch bệnh xảy ra tại công ty sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ giao hàng của các hợp đồng đã ký kết. Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Lâm Việt (phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên), cho biết nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan, ban ngành tỉnh và TX.Tân Uyên, đến nay công ty đã kịp thời sàng lọc, giữ lại 80% công nhân trong tổng số 950 công nhân của công ty tham gia nội trú để duy trì hoạt động sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”. Tất cả sự nỗ lực nhằm bảo đảm đơn hàng mà công ty đã ký kết, bảo đảm thu nhập cho công nhân, góp phần cùng địa phương giữ vững phát triển. Ngoài tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động về suất ăn, nơi sinh hoạt, để bảo đảm an toàn dịch bệnh, công ty thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt việc ra vào, duy trì đo thân nhiệt và tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Ngân, Phó phòng Nhân sự Công ty TNHH Việt Danh (Cụm công nghiệp Uyên Hưng), cho biết hiện số đơn hàng của công ty cao hơn khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc giữ vững sản xuất, bảo đảm đơn hàng cho phía đối tác cùng với việc bảo đảm thu nhập cho người lao động là mục tiêu mà Ban Giám đốc công ty đặt ra. Không lơ là với dịch bệnh, công ty tiến hành xét nghiệm nhanh toàn bộ công nhân để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa dịch bệnh xảy ra. Công ty cũng đã cho phong tỏa và phun khử khuẩn toàn bộ phân xưởng, nhà ăn sau mỗi ca làm việc và mỗi ca ăn.

Đánh giá cao tinh thần chống dịch cũng như nỗ lực áp dụng phương án “3 tại chỗ” của các DN, ông Nguyễn Trường Thi, Phó Giám đốc sở Công thương, cho biết ngành sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN trong dịch bệnh về các vấn đề xuất khẩu hàng hóa, lưu thông, nguồn nguyên liệu… Ngành công thương sẽ sớm kiến nghị, phối hợp với các ngành để giải quyết khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN yên tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, khẳng định Bình Dương đang làm hết sức mình để tạo thuận lợi, bảo vệ các DN. Tỉnh tạo điều kiện để các DN thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”, bảo đảm an toàn dịch bệnh để tiếp tục sản xuất. Tỉnh cũng kêu gọi các DN hãy đồng hành với chính quyền địa phương, giữ vững “thành trì” chống dịch. Chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để DN tiếp tục phát triển sản xuất an toàn trong điều kiện dịch bệnh phức tạp hiện nay.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên