Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ gặp khó

Cập nhật: 13-04-2010 | 00:00:00

Hiệp hội Gỗ Việt Nam cho biết, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gỗ hiện đang gặp khó vì phải đối mặt với các rào cản lớn. Theo đạo luật mới Lacey của Hoa Kỳ có hiệu lực từ ngày 1-4 vừa qua và FLEGT của EU có hiệu lực từ tháng 1-2012, với yêu cầu chung là nhà xuất khẩu phải trình bày chuỗi hành trình của lâm sản từ khâu khai thác đến thành phẩm một cách minh bạch để nhà chức trách có thể truy xét nguồn gốc nguyên liệu. Tuy nhiên, hiện DN gỗ Việt Nam vẫn thiếu thông tin và chưa sẵn sàng ứng phó với các đạo luật này vì chưa có hướng dẫn cụ thể từ phía cơ quan chức năng. Hơn nữa, DN chế biến gỗ không đủ tài chính để triển khai và xin cấp chứng chỉ cho các lâm trường trồng rừng lấy nguyên liệu.

Ngoài ra, theo Hiệp hội Gỗ Việt Nam, các DN gỗ Việt Nam cũng không biết quốc gia nào, công ty nào có thể bán gỗ với đầy đủ các giấy phép như trên. Thêm vào đó, sức cạnh tranh của DN gỗ Việt Nam còn rất hạn chế. Trong khi đó, chiến lược đề ra cho ngành gỗ là đạt kim ngạch xuất khẩu 5,4 tỷ USD vào năm 2015 và nâng lên 7 tỷ USD vào năm 2020.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên