Doanh nhân Bình Dương: Khẳng định vị thế

Cập nhật: 13-10-2010 | 00:00:00

Trong quá trình hội nhập và phát triển, vai trò của doanh nhân (DN) rất quan trọng, được xem như đầu tàu của tăng trưởng kinh tế. Tại Bình Dương, những năm qua đội ngũ DN không ngừng lớn mạnh, vươn lên và tự khẳng định mình. DN Bình Dương đã có những đóng góp quan trọng vào những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Vươn ra “biển lớn”

Tự hào cho DN Việt Nam, 65 năm trước ngày 13-10-1945, Bác Hồ đã gửi thư cho giới DN động viên họ tham gia cứu quốc, góp phần kiến thiết đất nước vừa giành lại từ tay thực dân. Qua nhiều giai đoạn, đội ngũ DN Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực vào tiến trình đi lên của đất nước. Xác lập lại vị thế của giới DN cũng như ghi nhận những đóng góp to lớn đó, năm 2004 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 13-10 hàng năm làm Ngày DN Việt Nam. 6 năm kể từ khi có Ngày DN Việt Nam, cộng đồng DN nước ta không ngừng lớn mạnh và khẳng định vai trò của mình.

 

Đội ngũ doanh nhân Bình Dương ngày càng lớn mạnh

Cùng với DN cả nước, đội ngũ DN Bình Dương lớn mạnh nhanh chóng. Nếu năm 2003 toàn tỉnh có khoảng 1.700 DN làm chủ với chừng đó doanh nghiệp thì đến nay đã tăng gấp hơn 5 lần với hơn 9.000 DN. Trong giai đoạn vừa qua, tuy bức tranh chung về kinh tế không thuận lợi nhưng nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của DN đã đưa nhiều doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Nổi bật như DN Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I. Bằng tiềm năng và ý chí, ông Lý Ngọc Minh đã làm rạng danh gốm sứ truyền thống của Bình Dương trở nên có tiếng khắp năm châu. Qua đó góp phần chuyển tải nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Còn DN Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT đã lãnh đạo đưa thương hiệu Hoa Sen Group trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành tôn thép. Trong năm 2010 này, Hoa Sen tiếp tục gặt hái những thành công lớn, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đều gấp hơn 2 lần so năm trước. Thực tế, từ một góc nhìn mang tính chiến lược, Lê Phước Vũ đã đưa Hoa Sen Group phát triển xứng tầm thương hiệu quốc gia. Một nữ DN khác cũng thành công không kém là Vũ Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch HĐQT Công ty Thuốc thú y - Thủy sản Minh Dũng; nhờ nỗ lực của cá nhân đã đưa thương hiệu thuốc thú y Việt duy nhất đoạt Giải thưởng chất lượng quốc tế. Qua đó mở rộng thị trường sang nhiều nước, đưa sản phẩm thuốc thú y thương hiệu Việt ra thế giới. Hay như DN Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Vinamit. Bằng nghị lực của bản thân, từ trái cây đặc sản quê nhà như mít, chuối, khoai lang, xoài, cà rốt, đu đủ, khổ qua, táo, bí ngô, đậu cove... Bằng công nghệ sấy đảo nhiệt thăng hóa, sấy khô trái cây trong điều kiện chân không, Nguyễn Lâm Viên đã nâng tầm cho nông sản Việt Nam đi xa, đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới bằng chính những trái cây đặc sản quê nhà...

  Có thể nói sự lớn mạnh của đội ngũ DN Bình Dương không chỉ đóng góp cho nền kinh tế mà còn minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của thành phần kinh tế tư nhân, khẳng định sức mạnh của DN Việt Nam trên bước đường đưa thương hiệu Việt ra biển lớn. Sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết của DN đã góp phần vào tăng trưởng xuất khẩu, tăng trưởng GDP, giải quyết việc làm, tham gia công tác xóa đói giảm nghèo, đóng góp vào sự phát triển nhanh và bền vững... Trong 9 tháng đầu năm 2010, tuy thách thức vẫn còn nhưng sự năng động, sáng tạo, nhiệt huyết của DN Bình Dương đã góp phần lớn vào bức tranh kinh tế màu hồng của tỉnh, tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp trong 9 tháng đạt đến 74.049,6 tỷ đồng; xuất khẩu đạt gần 5,7 tỷ USD; đóng góp cho ngân sách 14.094 tỷ đồng...

Tiếp thêm nghị lực cho DN

DN là lực lượng chủ lực, xung kích trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, đó là thực tế không thể phủ nhận. Trong điều kiện hiện nay, cái đáng quý của DN Bình Dương là dám đương đầu và không lùi bước trước thách thức khi ra thương trường. Chính việc được xã hội tôn vinh, sự ủng hộ và trân trọng từ cộng đồng là động lực to lớn cho DN vượt mọi rào cản. Nói như DN Trần Việt Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Hùng: “Đáp lại sự quan tâm, kỳ vọng của Nhà nước và cộng đồng, tôi nghĩ rằng DN chưa thể bằng lòng với những gì hiện có, trong tương lai cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa để góp phần xây dựng một đội ngũ DN có bản lĩnh, có trí tuệ, làm chủ khoa học công nghệ; ra sức xây dựng, gìn giữ và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam không chỉ trong nước mà cả trên thương trường quốc tế. Có như vậy mới phát triển bền vững và xứng tầm với thời đại. DN được tôn vinh là đáng tự hào, hãy phấn đấu để xứng đáng với điều đó”. Còn DN Lương Ngọc Văn, Giám đốc Công ty Trường Thọ chia sẻ: “Được tôn vinh, DN thêm sức mạnh. DN hiện nay được thử sức một cách bình đẳng, thị trường lớn hơn thì đòi hỏi các DN có ý thức rõ nét và mạnh mẽ mới đứng vững được. DN chúng ta có điều kiện học hỏi và phát huy những tinh hoa của các bậc cha anh đi trước, luôn tiếp cận những công nghệ tiên tiến, kinh nghiệm về quản lý... và tin tưởng vào khả năng, tin tưởng vào sự chuẩn bị của mình. Mỗi DN cần xây dựng chiến lược cho đơn vị mình nhưng tôn chỉ phát triển bền vững là phục vụ cộng đồng, cống hiến cho cộng đồng”.

Có thể nói, Ngày DN Việt Nam 13-10 không chỉ tôn vinh những đóng góp của DN mà còn khơi dậy hào khí, làm chuyển biến về quy mô lẫn chất lượng của đội ngũ DN, là niềm động viên lớn lao giúp DN vượt khó để về đích. Hội nhập và phát triển, DN ngày càng đóng vai trò quan trọng. Có được ngày DN cho riêng mình, chắc chắn đội ngũ DN Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung như được tiếp thêm sức mạnh để hướng ra biển lớn.

T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên