Doanh nhân Lê Phưóc Vũ: Tâm và tài

Cập nhật: 09-10-2015 | 08:25:58

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, trải qua bao thăng trầm, doanh nhân Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hoa Sen đã xây dựng thành công thương hiệu Hoa Sen trong lĩnh vực tôn, thép và ống nhựa. Không chỉ tài năng vượt trội trong kinh doanh, ông Lê Phước Vũ còn được biết đến là một doanh nhân chứa đựng cái tâm của nhà Phật.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (trái) trao Huân chương Lao động hạng nhì cho doanh nhân Lê Phước Vũ

 Tay không gây dựng cơ đồ

Năm 1994, trong tay chỉ vỏn vẹn 1,2 triệu đồng được tích lũy sau nhiều năm bôn ba, Lê Phước Vũ khởi nghiệp kinh doanh với một cửa hàng nhỏ bán tôn. Ngày đầu tiên ông lãi được 650.000 đồng, một số tiền được ông nhớ nhất bởi chỉ sau 10 - 15 ngày ông đã trả được nợ vay trước đó. Năm 1997, nhìn thấy cửa hàng kinh doanh tôn hoạt động không còn hiệu quả, Lê Phước Vũ đã quyết định mở xưởng cán tôn. Từ những thành công bước đầu, năm 2001, Lê Phước Vũ thành lập Công ty Cổ phần Hoa Sen tại TX.Dĩ An với số vốn ban đầu 30 tỷ đồng, với 22 nhân viên.

Để cạnh tranh và đứng vững trên thương trường, ông đã đề ra chiến lược phát triển: Nâng cao chất lượng sản phẩm; chăm sóc khách hàng tốt nhất; mở rộng hệ thống phân phối trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng và tập trung vào thị trường nội địa. Nhờ thực hiện đúng các nguyên tắc trên, thương hiệu Hoa Sen dần dần bén rễ và khẳng định được vị trí hàng đầu về tôn, thép. Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn nhưng Hoa Sen đã thiết lập được một hệ thống phân phối rộng rãi khắp cả nước. Đây chính là bước đệm quan trọng để Hoa Sen phát triển vượt bậc trong những năm sau đó.

Sở hữu một chuỗi kinh doanh khép kín, từ nhà sản xuất đến bán lẻ tận tay người tiêu dùng, cộng với chất lượng cao, thương hiệu mạnh nên tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở Hoa Sen luôn đạt mức cao. Đây là sự khác biệt của Hoa Sen với các doanh nghiệp khác cùng ngành nghề. Nhờ thế, vào thời điểm khủng hoảng kinh tế năm 2008, Hoa Sen đã bán rất nhanh một lượng hàng tồn kho lớn, giúp doanh nghiệp vượt qua được khủng hoảng. Ông Vũ từng nói, quy luật của thị trường là rất khắc nghiệt, phải độc đáo, phải có sự khác biệt. Trong cạnh tranh toàn cầu, doanh nghiệp vốn yếu lại không có lối đi riêng sẽ rất dễ bị chèn ép. “Kinh nghiệm cho tôi biết, không thể cạnh tranh trực diện. Chiến lược của tôi là mạnh dùng sức, yếu dùng thế”. Và cách dùng thế của ông là tạo ra lợi thế bằng cách kiểm soát và sở hữu hệ thống bán lẻ để giải quyết được đầu ra và kiểm soát được thị trường.

Không dừng lại với nhà máy ở Khu công nghiệp Sóng Thần, Lê Phước Vũ tiếp tục phát triển Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ ở Bà Rịa - Vũng Tàu với dây chuyền khép kín, quy mô lớn nhất Đông Nam Á để thực hiện ước mơ chinh phục thị trường thế giới. Tập đoàn Hoa Sen hiện có 6 nhà máy lớn, sở hữu hệ thống gần 170 chi nhánh phân phối - bán lẻ trải dài trên khắp cả nước với 3 nhóm sản phẩm chính: Tôn Hoa Sen, ống thép Hoa Sen, ống nhựa Hoa Sen, luôn cam kết “bán đúng giá, đúng tiêu chuẩn, đúng chất lượng”. Hiện nay, Tập đoàn Hoa Sen đang dẫn đầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tôn, thép tại Việt Nam với hơn 40% thịphần tôn vàgần 20% thịphần ống thép. Tập đoàn Hoa Sen đang quyết tâm thực hiện mục tiêu trung vàdài hạn: Đạt sản lượng 2 triệu tấn/năm, doanh thu 1,5 tỷUSD vàsởhữu 300 chi nhánh vào năm 2018. Tập đoàn Hoa Sen đã vươn lên trở thành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tôn, thép số 1 Việt Nam và là nhà xuất khẩu tôn, thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Năm 2014, doanh nhân Lê Phước Vũ đã đoạt giải thưởng EY - Bản lĩnh Doanh nhân lập nghiệp Việt Nam và tháng 6-2015, ông đại diện cho Việt Nam đến Monaco tranh tài cùng với 64 doanh nhân đoạt giải thưởng này tại 52 quốc gia trên toàn cầu và lưu danh tên tuổi của Việt Nam trên “Bức tường Danh vọng” cùng với 572 doanh nhân thế giới đã từng được vinh danh. Chia sẻ về mục tiêu của tập đoàn, ông Vũ cho biết: “Chúng tôi sẽ phấn đấu hết mình để đưa Tập đoàn Hoa Sen lớn mạnh không ngừng, giống như Tập đoàn Samsung hay Hyundai của Hàn Quốc vậy”.

Hạnh phúc thuộc về người cho

Mang trong mình tính cách mạnh mẽ, quyết đoán của nhà kinh doanh vừa lại mang cái đức của nhà Phật, bản thân Lê Phước Vũ đã là một sự khác biệt. Một doanh nhân thành đạt, ăn chay trường quả là hiếm!

Là một phật tử, triết lý đạo Phật đã có ảnh hưởng lớn đến đường lối kinh doanh của ông. Trong Phật giáo, cái tên Hoa Sen có ý nghĩa: “Vô nhiễm, trừng thanh, kiên nhẫn, viên dung, thanh lương, hành trực, ngẫu không và bồng thực”. Còn phương châm kinh doanh của Lê Phước Vũ là làm ăn chân chính, tạo công ăn việc làm chính đáng cho người lao động, mang lại những hạnh phúc căn bản nhất cho con người. Ông muốn trong công ty ai cũng phải thấm nhuần nền tảng cốt lõi: Trung thực - Cộng đồng - Phát triển. Tài năng phải đi đôi với trung thực và phải vì cộng đồng để cùng nhau phát triển.

“Khi đồng tiền mình làm ra được dùng đúng đạo nghĩa thì hạnh phúc ấy thuộc về người cho chứ không phải người nhận”, đó là triết lý của ông. Và thực tế, bên cạnh thành công trên thương trường, ông luôn quan tâm đến sự phát triển của đất nước và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động xã hội, các chương trình từ thiện như: Mái ấm gia đình Việt; vượt lên chính mình; giải bóng đá dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; đón giao thừa cùng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt... Nhờ đó, nhiều mảnh đời cơ nhỡ, nhiều hoàn cảnh khó khăn bớt phần vất vả, vơi bớt nỗi buồn và khích lệ thêm tinh thần, nghị lực sống ở họ.

 Tập đoàn Hoa Sen đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng ba do Chủ tịch nước trao tặng (cá nhân ông Vũ được tặng Huân chương Lao động hạng nhì); được công nhận làThương hiệu quốc gia cho 3 dòng sản phẩm tôn Hoa Sen, ống thép Hoa Sen, ống nhựa Hoa Sen; giải thưởng “Công ty được quản lý tốt nhất châu Á năm 2014” do Tạp chí Tài chính uy tín thế giới Euromoney trao tặng; nằm trong danh sách top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam trong giai đoạn 2009-2014 theo công bố của Vietnam Report; Top 50 Doanh nghiệp niêm yết tốt nhất ởViệt Nam 2015 do Tạp chíForbes bình chọn...; Top “50 công ty kinh doanh hiệu quảnhất Việt Nam” năm 2015. Đặc biệt tháng 9-2015, Tập đoàn Hoa Sen làcông ty duy nhất của Việt Nam được chọn trởthành thành viên của Cộng đồng Doanh nghiệp tăng trưởng toàn cầu năm 2015.

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên