Doanh nhân tỷ phú đắc cử tổng thống Chile

Cập nhật: 18-01-2010 | 00:00:00

 

Tỷ phú Sebastian Pinera ngày 17-1 đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống để trở thành lãnh đạo cánh hữu đầu tiên ở Chile trong vòng 52 năm qua và cam kết sẽ đưa Chile trở thành quốc gia tốt nhất thế giới.

 

Với 99% số phiếu được kiểm trong cuộc bầu cử vòng 2, ông Pinera giành 52% số phiếu. Đối thủ của tỷ phú này là cựu Tổng thống Eduardo Frei giành 48% phiếu bầu. Ứng cử viên Frei, hiện là một nghị sĩ, đã thừa nhận thất bại.

 

Phát biểu sau khi đắc cử, ông Pinera cam kết sẽ chọn những con người tận tuỵ nhất, trung thực nhất vào chính phủ và kêu gọi một thế hệ mới những người Chile nhằm đối mặt với thách thức của ông.

  Tổng thống đắc cử của Chila Sebastian Pinera.

“Chile không phải là quốc gia lớn nhất, quyền lực nhất hay giàu nhất trên thế giới nhưng chúng ta phải nỗ lực để biến đất nước này thành quốc gia tốt nhất trên thế giới. Chúng ta không thể bỏ phí một phút nào”.

 

Ông Pinera - người tranh cử với cương lĩnh tạo ra nhiều việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế tại quốc gia sản xuất đồng lớn nhất - đã kêu gọi sự đoàn kết và đối thoại với các đối thủ. “Chúng ta không chỉ cần một chính phủ tốt mà còn cần một phe đối lập tốt, hợp tác mang tính xây dựng để xây dựng để đưa Chile trở thành một quốc gia tốt hơn”.

 

Đây là thất bại đầu tiên của liên minh trung tả cầm quyền kể từ khi phe này nắm quyền vào năm 1990 và là chiến thắng bầu cử đầu tiên cho phe cánh hữu trong 52 năm qua.

 

Tổng thống đắc cử sẽ nhậm chức vào ngày 11-3 tới. Ông Pinera cũng dành những lời khen ngợi cho bà Bachelet và liên minh cầm quyền vì đã đưa đất nước Chile trở nên tốt đẹp hơn so với những năm 1990.

 

Ông Pinera sinh năm 1949 tại thủ đô Santiago của Chile. Ông tốt nghiệp cử nhân kinh tế ở Santiago và lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Harvard, Mỹ. Ông từng giữ chức đại sứ tại Bỉ và Liên hiệp quốc, rồi sau đó phục vụ trong Thượng viện Chile từ 1990-1998. Ông cũng là chủ tịch Thượng viện từ 2006-2008, hiện là Nghị sĩ vùng Los Rios.

(Theo VnE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên