Đọc sách để bảo vệ bản thân

Cập nhật: 31-10-2019 | 09:34:20

Nhằm trang bị cho các em học sinh những kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, Thư viện tỉnh vừa phối hợp với Hội đồng Đội TX.Thuận An và trường Tiểu học Bình Quới tổ chức Ngày hội đọc sách “Tuyên truyền phòng, chống bạo lc, xâm hại tình dục trẻ em”.


Các em học sinh hăng hái tham gia các hoạt động trong ngày hội

Tham gia ngày hội, gần 3.800 học sinh của trường Tiểu học Bình Quới (TX.Thuận An) đã có dịp hòa mình vào nhiều hoạt động bổ ích, như: Giới thiệu sách “Kỹ năng phòng tránh xâm hại cho học sinh tiểu học”; làm sách mini, dán hình lên vùng đồ bơi (tránh đụng chạm đến), rung chuông vàng, xem tranh đoán sách, chơi trò chơi dân gian... Đặc biệt, tại ngày hội, Thư viện tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức buổi nói chuyện “Tuyên truyền phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em”. Thông qua các tình huống thực tế có thể gặp trong cuộc sống thường nhật, các em học sinh được đánh thức về khái niệm xâm hại tình dục và cách đề phòng khi bị xâm hại. Bởi thực tế là nhiều trẻ em không nhận thức vấn đề này, không được sự hướng dẫn nên không có phản ứng gì khi bị xâm hại. Cùng với kiến thức là trang bị kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, trang bị cách thoát thân khi gặp phải tình huống nguy hiểm, khi bị xâm hại.

Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui khi tham gia ngày hội, em Trương Nguyễn Diệp Chi, học sinh lớp 5.7, cho biết: “Nhờ các cô nhân viên của Thư viện tỉnh tuyên truyền mà em biết thêm một quyển sách hay, giúp em biết tự bảo vệ bản thân trước các hành vi xâm hại và bạo lực”. Theo thầy Võ Ngọc Điệp, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Quới, phần lớn học sinh là con em của công nhân lao động ngoài tỉnh, ít có điều kiện tiếp cận các thông tin cũng như các kỹ năng phòng ngừa xâm hại cho trẻ em. Do đó, ngày hội thực sự có ý nghĩa rất lớn với các thầy cô giáo và các em học sinh. Bởi tình trạng bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em đang diễn ra ngày càng phức tạp, để lại những hậu quả nghiêm trọng với nạn nhân là trẻ em và gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân. Qua hoạt động này, hy vọng sẽ nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm và năng lực của gia đình và nhà trường trong việc chủ động tham gia phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Tâm đắc với hiệu quả của ngày hội, bà Phan Diễm Thúy, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết sự nhiệt tình, hăng hái tham gia các hoạt động và rất yêu thích đọc sách của các em học sinh sẽ là động lực để chúng tôi cố gắng chuẩn bị nhiều sách hơn nữa, tổ chức nhiều trò chơi để phục vụ cho các độc giả nhí trong những lần tiếp theo. Đây là hoạt động ngoại khóa vừa chơi vừa học, hy vọng những kiến thức được trang bị hôm nay sẽ là hành trang giúp các em học sinh tự bảo vệ bản thân trước các tình huống nguy hiểm.

Đọc sách là một thói quen bổ ích. Bên cạnh việc cung cấp tri thức đọc sách còn mang lại nhiều lợi ích hơn thế. Và đọc sách để bảo vệ bản thân còn là một nhu cầu cần thiết đối với trẻ em hôm nay. Trước tình trạng bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em đang diễn ra ngày càng phức tạp, để lại những hậu quả nghiêm trọng với nạn nhân là trẻ em như hiện nay, thì “Kỹ năng phòng tránh xâm hại cho học sinh tiểu học” của PGS.TS Huỳnh Văn Sơn là một quyển sách rất hữu ích. Bởi trang bị cho các em biết cách phòng vệ trước nguy cơ bị xâm hại và dạy cho trẻ biết cách tố cáo hành vi sau khi bị xâm hại để người lớn phối hợp với cơ quan bảo vệ pháp luật, bảo vệ trẻ em đưa được thủ phạm ra trước pháp luật xử lý là nhiệm vụ bức thiết đối với gia đình, nhà trường, xã hội trong tình hình hiện nay.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên