Dốc sức ứng cứu người dân vùng lũ miền Trung

Cập nhật: 07-10-2010 | 00:00:00

Tin mới nhất từ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, số người chết sau mưa lũ tại miền Trung đã lên tới 48 người, 18 người mất tích và 19 người bị thương; hàng nghìn ngôi nhà vẫn ngập trong lũ, nhiều tàu thuyền hư hỏng.

 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ, hiện mưa tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế chỉ còn diễn ra cục bộ, với cường độ nhỏ. Lũ các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình đang xuống, riêng lũ trên sông Ngàn Sâu và hạ lưu sông Kiến Giang còn ở mức cao.

 

Tuy nhiên, những thông tin về thiệt hại mà người dân miền Trung phải gánh chịu vẫn tiếp tục tăng nhanh.

 Nhiều ngôi nhà dân vẫn chìm trong nước lũ.

Theo báo cáo tổng hợp mới nhất, tính đến 19h ngày 6-10, số người chết tại các địa phương  diễn ra mưa lũ đã lên tới 48 người, (trong đó Quảng Bình 33 người, Nghệ An 5 người, Hà Tĩnh 7 người); còn 18 người người mất tích (Nghệ An 3 người, Hà Tĩnh 1 người, Quảng Bình 14 người) và 19 người khác bị thương.

 

Về tình hình ngập lụt do mưa lũ, theo Báo cáo của Ban chỉ huy PCLB các địa phương, tính đến cuối ngày 6-10, Hà Tĩnh còn ngập với tổng số 39 xã, của 6 huyện (Hương Khê: 13 xã; Vũ Quang: 9 xã; Hương Sơn: 4 xã; Đức Thọ: 4 xã; Thạch Hà: 4 xã; Cẩm Xuyên: 5 xã). Hiện chưa xác định được số nhà cụ thể.

 

Quảng Bình còn ngập tổng số 104 xã, của 6 huyện (Tuyên Hóa: 20 xã;  Minh Hóa: 17 xã ; Bố Trạch: 11 xã; Quảng Trạch: 16 xã; Lệ Thủy: 27 xã; Quảng Ninh: 13 xã). Hiện chưa xác định được số nhà cụ thể. Tại Quảng Trị, đến 19h ngày 6-10, nước đã rút khỏi các nhà dân. Tại Thừa Thiên Huế chiều tối qua còn 1.450 nhà bị ngập tại các huyện Phong Điền, Hương Trà, Quảng Điền.

Nhiều người dân đã thiệt mạng trong mưa lũ.

 

Mưa lũ cũng gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của bà con ngư dân. Theo các báo cáo nhanh của Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng, tính đến sáng nay (7-10), vẫn còn 4 tàu, với 10 người tại vùng biển Quảng Bình  bị trôi dạt,  hiện chưa liên lạc được.

 

Sự kiện tràn đập thủy điện Hố Hô khiến hàng chục nghìn người dân Hà Tĩnh sống trong nỗi lo vỡ đập. Tuy nhiên, sự cố đã được khắc phục và đảm bảo an toàn. Theo báo cáo của Vụ Quản lý công trình thủy lợi - Tổng cục Thủy lợi, tình hình các hồ chứa thủy lợi từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế hiện đã nằm ở mức kiểm soát.

 

Dốc sức ứng cứu người dân vùng lũ

 

Hôm qua (6-10), Thủ tướng Chính phủ  đã có công điện khẩn, chỉ đạo UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế huy động mì tôm, nước uống đóng chai cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng: Hà Tĩnh 50 tấn mì tôm, 50.000 lít nước; Quảng Bình 50 tấn mì tôm, 50.000 lít nước; Thừa Thiên Huế 10 tấn mì tôm.

 

Chiều qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đi các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình để chỉ đạo công tác phòng chống lũ, lụt và thăm hỏi, động viên nhân dân vùng ngập lũ.

 

Công tác ứng cứu và giúp người dân vùng lũ sau mưa lũ đang được khẩn trương triển khai

 

Ông Vũ Văn Tú, Phó văn phòng Ban thường trực chỉ huy PCLBTW thông báo, các tỉnh ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế tiếp tục công tác cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân vùng ngập lũ và tàu gặp nạn trên biển.

 

Bộ Quốc phòng đã tổ chức 7 chuyến bay chở 5,6 tấn hàng (mì tôm và nước lọc) tiếp tế cho nhân dân vùng bị cô lập của Quảng Bình và trợ giúp chuyên chở 43 lượt người; điều 2 tàu hải quân tìm kiếm tàu bị nạn trên biển; bộ đội Biên phòng cử 145 lượt cán bộ chiến sĩ đã cứu được 48 người trên 6 tàu gặp nạn trên biển.

 

Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đang tiến hành cung cấp hóa chất làm sạch môi trường đến các địa phương sau khi nước lũ rút.

 

Bộ Y Tế xuất cấp cho các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế: 130 cơ số thuốc, 600 áo phao, 300 phao tròn, 500.000 viên Cloramin B.

 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự kiến hỗ trợ cho các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế: 1,5 tỷ đồng. Đoàn công tác của Bộ Công an đã đi Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và hỗ trợ 30 cơ số thuốc cho nhân dân.

 

Phía Bộ Giao thông - Vận tải cho biết đang gấp rút tiến hành sửa chữa các tuyến đường sau khi lũ rút; hiện quốc lộ 1A đã thông xe toàn tuyến, đường Hồ Chí Minh chỉ còn tắc tại 2 điểm thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình; tổ chức chuyển tiếp hành khách trên các chuyến tầu Thống Nhất bị kẹt do lũ.

 

Hà Tĩnh đề nghị hỗ trợ khẩn cấp

 

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ gây ra, Hà Tĩnh vừa có đề nghị hỗ trợ từ TW cho công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả mưa lũ gồm: 5.000 tấn gạo, 400 tỷ đồng hỗ trợ dân sinh, 61 thuyền compozit, 3 xuồng y tế, 3.000 kg hóa chất xử lý nước sạch, 15.000 lít hóa chất khử trùng, 400 tấn giống lúa, 50 tấn ngô, 15 tấn hạt rau các loại...

 

Về áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên biển Đông, hồi 7 giờ sáng nay, tâm áp thấp nhiệt đới nằm ở vùng biển phía Tây đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Thanh Hóa – Hà Tĩnh khoảng 250km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Dự báo trong vòng 24h tới, áp thấp nhiệt đới hầu như ít di chuyển.

 

Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, ở vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển  động mạnh.

 

Huế: Lũ rút chậm, nhiều nơi vẫn bị cô lập

 

Theo BCHPCLBVTKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến ngày 6-10, mực nước trên các sông đã xuống dưới mức báo động, tuy nhiên nước rút rất chậm. Tại một số vùng thấp trũng, nước vẫn còn ở mức cao, cô lập người dân với bên ngoài.

 

Hiện nay do ảnh hưởng của triều cường nên làm chậm khả năng thoát lũ, nhất là khu vực sông Ôlâu và sông Bồ nước xuống rất chậm. Toàn tỉnh hiện còn 1.450 nhà bị ngập.

 

Tại huyện Quảng Điền, ngoài nhà ngập còn có 150ha hoa màu đang chìm trong nước lũ. Đặc biệt làng rau sạch Quảng Thành có phần lớn diện tích rau, màu dầm nước trong suốt 4 ngày qua, có khả năng mất trắng.

 

Trong các đường liên thôn, xóm nước sâu từ 2-3m. Các chợ tạm ngưng buôn bán vì nước vẫn còn cao. Nhiều cơ quan trong xã, huyện vắng hoe cán bộ do nhà còn ngập nước nhiều nên không thể đi làm.

 

Theo ông Lê Trường Lưu, PCT UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, trưởng ban Phòng chống lụt bão 2010, tỉnh đã được Chính phủ cấp 10 tấn mì tôm và đang chuẩn bị đưa đến tay người dân sớm nhất.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên