Đội công nhân xung kích: Góp phần bảo vệ an ninh trật tự trong doanh nghiệp

Cập nhật: 30-05-2019 | 10:19:27

 Đến nay, TX.Bến Cát đã thành lập được 54 Đội Công nhân xung kích (CNXK) tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong doanh nghiệp. Qua thời gian hoạt động, mô hình này đã góp phần tích cực trong việc huy động công nhân lao động tham gia bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp, góp phần giúp nhà đầu tư và người lao động yên tâm lao động sản xuất.

 Vì bình yên trong khu công nghiệp

TX.Bến Cát hiện có 8 khu công nghiệp (KCN) và một khu sản xuất, thu hút hơn 1.800 doanh nghiệp và giải quyết việc làm cho hơn 151.000 lao động, trong đó trên 80% lao động là người ngoài tỉnh. Cùng với sự phát kinh tế, tình hình ANTT trên địa bàn TX.Bến Cát tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trong đó, tội phạm lợi dụng địa bàn cụm, KCN, vị trí giáp ranh để ẩn náu và hoạt động, nhất là tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội có xu hướng gia tăng.

Trước thực tế trên, Ban chỉ đạo 138 (BCĐ 138) TX.Bến Cát đã tham mưu UBND thị xã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giữ vững ANTT trong các KCN, giúp nhà đầu tư và công nhân yên tâm. Bên cạnh đó, BCĐ 138 thị xã còn chú trọng xây dựng phong trào tự quản về ANTT trong các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã thông qua việc xây dựng và củng cố mô hình Đội CNXK. Đến nay, UBND TX.Bến Cát đã củng cố 19 Đội CNXK và thành lập thêm 35 Đội CNXK, nâng tổng số lên 54 đội.

 Lãnh đạo TX.Bến Cát trao quyết định thành lập Đội CNXK cho đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn

Đội CNXK hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm, trong đó nhiệm vụ chính là lao động sản xuất. Khi có yêu cầu của chủ doanh nghiệp hoặc các cơ quan chức năng, Đội CNXK sẽ cùng tham gia phối hợp tuần tra, canh gác bảo vệ ANTT trong và ngoài doanh nghiệp. Định kỳ hoặc đột xuất, Công an (CA) TX.Bến Cát tổ chức giao ban với các Đội CNXK để báo cáo, đánh giá tình hình hoạt động. Tại các cuộc họp này, CA địa phương còn thông báo tình hình ANTT trên địa bàn và phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động các loại tội phạm để các thành viên trong Đội CNXK nắm rõ và phổ biến lại cho công nhân lao động trong công ty. Tính đến nay, CA TX.Bến Cát đã tổ chức được 7 cuộc họp chung với các Đội trưởng Đội CNXK, qua đó CA thị xã đã tiếp nhận 49 tin phản ánh về tình hình ANTT tại doanh nghiệp, kịp thời chỉ đạo các đội nghiệp vụ và CA các xã, phường xử lý theo thẩm quyền.

Theo thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, qua thời gian hoạt động, các thành viên Đội CNXK không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia sản xuất, kinh doanh theo sự phân công của chủ doanh nghiệp mà còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp, tổ chức tuyên truyền vận động công nhân chấp hành các quy định pháp luật, nội quy doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các thành viên còn chủ động nắm tình hình đời sống trong công nhân, báo cáo và tham mưu chủ doanh nghiệp giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, yêu cầu chính đáng của người lao động, giữ được mối quan hệ hài hòa giữa quyền lợi của chủ doanh nghiệp và người lao động. Đội CNXK còn kịp thời cung cấp cho lực lượng CA nhiều tin báo có giá trị, góp phần ổn định tình hình ANTT trong doanh nghiệp và địa bàn cơ sở.

Người lao động hưởng ứng

Từ hiệu quả của Đội CNXK, các doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng, hiệu quả mà mô hình Đội CNXK mang lại. Điển hình như tại Công ty TNHH Keum Kwang Vina (xã Phú An). Để tạo thuận lợi cho Đội CNXK tại công ty hoạt động hiệu quả, Ban giám đốc công ty đã ký kết quy chế phối hợp bảo đảm ANTT với CA xã Phú An. Sau khi ký kết, Đội CNXK của công ty cùng CA địa phương thường xuyên tổ chức tuần tra phòng, chống tội phạm trong và ngoài công ty. Bên cạnh đó, Đội CNXK cùng các ngành chức năng còn tổ chức tuyên truyền pháp luật được 4 cuộc cho 2.000 lượt công nhân tham gia. Nhờ đó, tình hình ANTT trong công ty được giữ vững, không để xảy ra tình trạng mất trộm tài sản và mua bán lấn chiếm vỉa hè trước công ty, góp phần giúp chủ doanh nghiệp và công nhân lao động yên tâm.

Trong khi đó, ông Lê Tiến Long, Đội trưởng Đội CNKX Công ty Cổ phần Lilama 18 thuộc KCN Rạch Bắp (xã An Điền), cho biết: “Hiện nay, Đội CNXK của công ty có 28 thành viên. Ngoài việc thực hiện công tác chuyên môn trong doanh nghiệp, các thành viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong công tác giữ gìn ANTT doanh nghiệp và nơi cư trú. Sáng thứ hai hàng tuần trước khi vào làm việc, công ty luôn tổ chức họp toàn công ty để đánh giá hoạt động sản xuất trong tuần qua và xây dựng kế hoạch cho tuần tiếp theo. Cũng tại cuộc họp này, Đội CNXK tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên trong doanh nghiệp chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, ý thức trách nhiệm của công nhân lao động trong công ty được cải thiện rõ rệt, tình hình ANTT trong công ty được ổn định”.

Từ khi thành lập đến nay, các Đội CNXK trên địa bàn TX.Bến Cát cơ bản mang lại hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực và nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói riêng và trên địa bàn thị xã nói chung. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các thành viên trong Đội CNXK luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác giữ gìn ANTT tại doanh nghiệp và nơi cư trú. Trong 4 năm (2014-2018), các Đội CNXK đã cung cấp cho cơ quan CA 21 nguồn tin có giá trị, giúp điều tra làm rõ 5 vụ trộm cắp tài sản trong doanh nghiệp, bắt 14 đối tượng; phòng ngừa một vụ đình, lãn công và giải quyết 15 mâu thuẫn mới phát sinh trong nội bộ công nhân, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo kế hoạch từ nay đến năm 2022, UBND TX.Bến Cát sẽ tập trung vận động thành lập Đội CNXK tại 167 doanh nghiệp.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên