Dồi dào thực phẩm cung ứng dịp tết 

Cập nhật: 30-01-2015 | 09:08:44

Nguồn cung dồi dào nên bảo đảm sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Đó là thông tin Sở Công thương cho biết về tình hình cung ứng hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới. Thời điểm này, các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng phục vụ thị trường tết, nhất là đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm như thực phẩm tươi sống, trái cây, bánh mứt các loại...

Vườn rau nhà ông Nguyễn Thành Danh ở phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên sắp cho thu hoạch vụ tết Ảnh: T.HUỲNH

Bảo đảm nguồn cung

Hiện nay, nhiều hộ nông dân ở phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên đang tập trung chăm sóc hoa kiểng để đưa ra thị trường phục vụ tết. Tuy vậy, họ vẫn duy trì một phần đất để trồng các loại rau nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tại vườn rau nhà ông Nguyễn Thành Danh ở khu phố Tân Lương, phường Thạnh Phước, các loại rau như dền, mồng tơi, rau đai... đều đang phát triển tốt. Nhà ông có 5.000m2 đất, được chia làm nhiều đợt xuống giống. Khoảng hơn 1 tuần nữa rau dền, rau đai sẽ bắt đầu thu hoạch, sau đó đến mồng tơi, lần lượt thu hoạch rải đều cho đến giáp tết và sau tết. Ông Danh cho biết, mỗi ngày ông thu hoạch trên 300kg rau, bán trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Cứ xoay vòng như vậy, ngày thường hay tết ông đều cung cấp ổn định cho thị trường.

Ông Lê Hiếu Nhân, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thạnh Phước cho hay, nhiều nông dân ở đây đã chọn cách làm như vậy để bảo đảm nguồn cung đều đặn, tránh dội chợ, sốt giá, bảo đảm cung cấp rau quả tươi hàng ngày cho thời điểm trước, trong và sau tết.

Cùng với sự chủ động sản xuất của nông dân, các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp tết như bánh mứt, thực phẩm đóng gói, thực phẩm chế biến, đồ uống… cũng đã được các nhà phân phối lớn trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ. Ông Võ Hữu Thạch, Giám đốc Co.opmart Bình Dương cho biết, kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ thị trường tết của Co.opmart có tổng giá trị khoảng 127 tỷ đồng; trong đó giá trị hàng hóa tham gia bình ổn thị trường trước, trong, sau Tết Ất Mùi ở mức trên 45 tỷ đồng. So với dịp Tết Giáp Ngọ 2014, sản lượng hàng hóa phục vụ dịp Tết Ất Mùi tăng khoảng 20%. Tính đến thời điểm này, các sản phẩm đã được tập kết về kho khô, kho lạnh của siêu thị. Riêng các loại thực phẩm tươi sống như thịt heo, bò, gà, rau tươi… siêu thị sẽ cung ứng theo hình thức cuốn chiếu, hết đến đâu bổ sung đến đó, để bảo đảm sản phẩm đưa ra thị trường luôn tươi ngon và giá bình ổn.

Kiểm tra giá, nguồn hàng phục vụ tết

Năm nay, Bình Dương có 12 đơn vị tham gia kế hoạch dự trữ hàng hóa để phục vụ bình ổn giá trong dịp tết với tổng giá trị tham gia bình ổn trên 880 tỷ đồng, trong đó có 2 đơn vị được hỗ trợ vay vốn ưu đãi (lãi suất 0%) là 40 tỷ đồng để tham gia chương trình bình ổn giá. Hiện Sở Tài chính đã duyệt giá bán hàng bình ổn phục vụ tết cho các đơn vị tham gia thực hiện chương trình bình ổn giá trước, trong và sau Tết Nguyên đán (mức giá bán hàng bình ổn được áp dụng từ ngày 1-1 đến ngày 31-3).

Thông tin từ Sở Công thương cho biết, sở đã làm việc với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh siêu thị (ST), trung tâm thương mại (TTTM) trên địa bàn tỉnh như Big C, Aeon Mall, Lotte Mart Bình Dương... về kế hoạch phục vụ Tết Ất Mùi. Hiện các ST, TTTM đã tập kết hàng hóa về các kho lạnh, kho khô và bảo đảm cung ứng đầy đủ chủng loại mặt hàng phục vụ tết. Sở Công thương cũng đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh xây dựng kế hoạch sắp xếp chợ, bố trí thêm địa điểm kinh doanh ngoài chợ phục vụ tết và chọn địa điểm hỗ trợ công tác bán hàng lưu động bình ổn thị trường theo hướng tổ chức các điểm tập trung tại các khu đông dân cư, điểm liên xã; tăng quy mô, chất lượng phục vụ, chủng loại hàng hóa. Trước mắt, tập trung từ nay đến hết tháng 2, trong đó cao điểm là những ngày cận tết. Thời gian bán hàng lưu động từ 2 - 3 ngày/lần, với các mặt hàng đa dạng, phong phú.

Như vậy, các DN đã chuẩn bị với khả năng dự trữ tăng 20% so với tết năm trước, trong đó nhóm hàng thiết yếu đã được các đơn vị chuẩn bị khá tốt. Đặc biệt, năm nay ngành công thương và các ngành liên quan không chỉ nghe báo cáo của doanh nghiệp mà đến tận nơi để kiểm tra nguồn hàng tại chỗ, giá bán. Theo dự báo của các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, nhu cầu mua sắm sẽ tăng nhanh vào những ngày tới đây. Tuy vậy, giá cả một số mặt hàng thực phẩm và bia rượu sẽ được giữ vững và nguồn cung hàng hóa sẽ dồi dào nên bảo đảm chủng loại và chất lượng, tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.

 

 TRÚC HUỲNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên