Đội hình thanh niên tình nguyện: Sẵn sàng tiếp sức mùa thi

Cập nhật: 12-06-2019 | 16:21:19

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đang đến gần. Đồng hành với các sĩ tử trong mùa thi năm nay, từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố, các sở ngành, đoàn thể đã tạo điều kiện, hỗ trợ để thí sinh (TS) vững tin đi thi.

Đội hình Thanh niên tình nguyện đến từ các trường đại học ra quân tiếp sức mùa thi năm 2018

Khẩn trương chuẩn bị

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được tổ chức tại 21 điểm thi ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Hỗ trợ TS trong những ngày thi, Hội Sinh viên tỉnh và Tỉnh đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức 25 đội hình tình nguyện, mỗi đội hình 30 tình nguyện viên đến từ các trường đại học (ĐH), cao đẳng, huyện, thị, thành phố. Hoạt động này thể hiện tinh thần tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, sinh viên tỉnh trong hỗ trợ các TS, tạo sự an tâm, tâm lý tốt cho các em trước khi bước vào kỳ thi quan trọng. Bà Trần Thị Diễm Trinh, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, cho biết ngoài đội hình hỗ trợ TS và người nhà TS, sẽ có đội hình tình nguyện tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực gần điểm thi, các điểm có mật độ giao thông cao. Với tinh thần xung kích, Đoàn, Hội còn phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi ảnh hưởng đến TS và người nhà TS như: Tăng giá, gây mất an ninh trật tự, trộm cắp...

“Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Bình Dương do Sở Giáo dục - Đào tạo chủ trì, phối hợp với trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ CHí Minh, trường ĐH Lạc Hồng, trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.Hồ Chí Minh tổ chức 21 điểm thi. Tính đến thời điểm này, ngành giáo dục - đào tạo phối hợp với các trường trên và các ban, ngành đoàn thể có liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 về mọi mặt. Căn cứ nhiệm vụ và quyền hạn được giao, từng đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể, có phương án xử lý và kịp thời khắc phục những tình huống có thể xảy ra; chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người tham gia tổ chức Hội đồng thi; tổ chức thanh tra, kiểm tra theo quy định; có phương án chống ùn tắc giao thông; hỗ trợ nơi nghỉ cho TS ở xa, hướng dẫn TS đường đến điểm thi, làm thủ tục đăng ký dự thi...”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo)

Qua các mùa thi THPT quốc gia cho thấy, TP.Thủ Dầu Một là nơi có nhiều điểm thi nhất so với các huyện, thị khác. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thanh niên tình nguyện của thành phố đã thực hiện linh hoạt nhiều hoạt động tiếp sức mùa thi, tạo dấu ấn khó phai trong lòng TS và phụ huynh. Nối tiếp thành công ấy, năm nay sinh viên của các trường đại học, cao đẳng tiếp tục hỗ trợ các TS trong những ngày thi. Bạn Lê Tuấn Anh, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết mùa thi năm nay sẽ có 100 thanh niên tham gia các đội hình tình nguyện tại 6 điểm thi. Các bạn sẽ hỗ trợ TS làm thủ tục dự thi, tham gia bảo đảm an toàn giao thông, đưa rước TS miễn phí, phát nước miễn phí. Những hoạt động trên tạo tâm lý thoải mái cho TS, giúp cho kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi.

Lo cho các sĩ tử trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, các Huyện, Thị đoàn khác cũng sớm có kế hoạch tiếp sức mùa thi. Năm nay, TX.Tân Uyên có 2 điểm thi, đó là trường THPT Huỳnh Văn Nghệ và trường THPT Tân Phước Khánh. Theo đó, có 60 tình nguyện viên tham gia các đội hình tình nguyện. Theo kế hoạch, từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm, các đội tình nguyện sẽ tặng nước uống, khăn, viết cho TS, thành lập tổ vá xe lưu động và niêm yết, tuyên truyền số điện thoại đường dây nóng...

Xã hội cùng chung sức với thí sinh

Tạo sự an tâm cho TS đâu chỉ được thực hiện trong những ngày thi, mà trước đó các huyện, thị, thành phố cũng quan tâm động viên vật chất, tinh thần cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, các Huyện, Thị, Thành đoàn rà soát những em khó khăn, mồ côi, khuyết tật và có phương án hỗ trợ phù hợp với điều kiện của TS. Trong mùa thi này, bảo đảm mỗi TS có hoàn cảnh khó khăn hoặc ở xa điểm thi sẽ có tình nguyện viên hỗ trợ trước kỳ thi. Với các trường THPT, các nhà trường cũng thể hiện trách nhiệm với học trò trước và trong thời gian diễn ra kỳ thi. Theo Ban Giám hiệu trường THPT Thường Tân (Bắc Tân Uyên), năm nay TS của trường dự thi tại 2 điểm thi của TX.Tân Uyên. Qua khảo sát nhu cầu của TS cũng như qua cuộc họp với phụ huynh học sinh, tất cả đều thống nhất tự túc đưa các em đi thi. Để các em yên tâm, tại mỗi điểm thi sẽ có 2 giáo viên đến túc trực, động viên các em trước và sau giờ thi.

Lo cho tương lai của thế hệ trẻ, từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố đều có kế hoạch hỗ trợ cho TS trong mùa thi năm 2019. Theo đó, các Huyện, Thị đoàn đã có nhiều hình thức hỗ trợ TS như: Bố trí xe đưa đón TS hoặc phối hợp với các ngành đưa đón những em có hoàn cảnh khó khăn đi thi, cũng như vận động hỗ trợ tiền ăn, nước uống cho các em... Thầy Nguyễn Hoàng Tuyến, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) cho hay: “Năm nay, TS của trường thi tại điểm thi trường THPT Phước Vĩnh và THPT Phước Hòa. Bảo đảm an toàn cho TS, trường đã xin huyện hỗ trợ kinh phí thuê 3 xe đưa rước các em trong 4 ngày thi. Nhà trường cũng bố trí nơi nghỉ trưa cho các em tại 2 trường THCS gần điểm thi, nếu các em có nhu cầu ăn uống, trường có kế hoạch phục vụ luôn”.

Trước kỳ thi quan trọng này, từng sở, ngành có liên quan đều có những hoạt động cụ thể, tạo thuận lợi nhất cho TS đi thi. Đối với Sở Giao thông - Vận tải, sở cũng đã cung cấp cho các trường THPT những đơn vị kinh doanh vận tải có uy tín để các trường liên hệ ký kết hợp đồng vận chuyển đưa rước TS dự thi khi có nhu cầu. Về phía đơn vị vận tải hành khách cũng ưu tiên bán vé xe cho cán bộ giảng viên đại học, cao đẳng về tỉnh tổ chức thi và TS đi thi; có chế độ miễn giảm giá vé cho TS đi thi từ ngày 24 đến 27-6...

Có thể nói, kỳ thi TPHT quốc gia sắp tới có sự vào cuộc của các ngành, các cấp và toàn xã hội. Đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, giúp các TS thêm bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi có tính quyết định đến tương lai, sự nghiệp của các em.

“Các đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi năm 2019 sẽ thực hiện các công việc, như: Đưa đón TS miễn phí; phát các vật dụng hỗ trợ TS; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; hỗ trợ nước uống, đồ ăn nhẹ, văn phòng phẩm phục vụ thi; tư vấn tâm lý cho TS trước khi bước vào phòng thi; đội hình phản ứng nhanh; đội hình hỗ trợ cảnh sát giao thông bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm thi...”.
(Bà Trần Thị Diễm Trinh, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh)

ÁNH SÁNG

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X