Đổi mới công nghệ sản xuất nhờ nguồn vốn khuyến công

Cập nhật: 04-12-2020 | 11:30:51

Thời gian qua, công tác khuyến công trên địa bàn Bình Dương đã thực sự phát triển mạnh mẽ. Từ nguồn vốn khuyến công quốc gia, của tỉnh đã kịp thời hỗ trợ tích cực vào quá trình đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất công nghiệp bền vững cũng như quảng bá, nâng cao năng lực hoạt động của nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn. Từ đó, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động việc làm và tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh nhà.


Sản xuất tại Công ty Ván ép cơ khí xây dựng Nhật Nam - Chi nhánh Bình Dương (TX.Bến Cát)

Hiệu quả rõ nét

Việc nguồn vốn khuyến công hỗ trợ xây dựng công nghiệp chế biến gỗ thành ngành sản xuất có công nghệ tiên tiến, hiện đại, đồng bộ từ sản xuất, cung ứng nguyên liệu đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm; có khả năng cạnh tranh cao để chủ động xâm nhập thị trường quốc tế là một việc làm thiết thực. Qua đó, giúp các DN tăng kim ngạch xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa; bảo đảm có sự tham gia rộng rãi của các thành phần kinh tế nhằm đóng góp ngày càng tăng vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Công ty Cổ phần Trang trí nội thất Việt Can (TX.Tân Uyên) bắt đầu thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2009, chuyên sản xuất đồ nội thất xuất khẩu và nội địa. Địa bàn đóng trụ sở của công ty khá thuận lợi, tương đối gần các cảng xuất nhập khẩu nhờ đó việc vận chuyển hàng hóa cũng giảm bớt chi phí và thời gian, giúp tăng được hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Sản phẩm kinh doanh chủ yếu của công ty là bàn, ghế, tủ, giường các loại sản xuất từ các loại gỗ tràm, sồi và thông, được xuất khẩu và cung ứng nội địa. Trong suốt hơn 10 năm hình thành và phát triển, công ty luôn chiếm được lòng tin của khách hàng cả trong và ngoài nước. Đến nay, công ty đã đào tạo được một đội ngũ quản lý có năng lực, trung thành; công nhân trình độ tay nghề cao, đa năng; phương tiện sản xuất ngày càng hiện đại hóa để đáp ứng kịp thời yêu cầu của thịtrường. Tuy nhiên, khó khăn lớn của DN hiện này là nguồn vốn để đầu tư máy móc, phát triển sản xuất đáp ứng yêu cầu thị trường. Theo bà Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Việt Can. Sau khi đầu tư hệ thống hút bụi 75 HP mới 100%, sẽ nâng cao khả năng xử lý bụi của hệ thống cũ, hệ thống mới sử dụng phương thức hút bụi tổng, hút sạch bụi trên các máy trong xưởng khiến môi trường làm việc sạch sẽ, tăng độ bền hoạt động của các máy móc khác, công nhân không mất nhiều thời gian vệ sinh thiết bị từ đó lao động năng suất hơn, không tốn thời gian đổ bụi, tránh tràn bụi ra ngoài khiến giảm năng suất dây chuyền. Tổng điện năng tiêu thụ giảm 10% so với ban đầu và lượng bụi hút ra tập trung tại kho, dễ thu gom và bán phế liệu. Từ đó tăng thu nhập, quan trọng nhất là người lao động có được môi trường làm việc tốt, thân thiện môi trường, đây là điều công ty đặc biệt chú trọng quan tâm dành sự đầu tư lớn.

Cũng như Công ty Việt Can, Công ty Ván ép cơ khí xây dựng Nhật Nam - Chi nhánh Bình Dương (TX.Bến Cát) bắt đầu thành lập và đi vào hoạt động từ 2012 chuyên sản xuất ván ép uốn cong… Sản phẩm kinh doanh chủ yếu của công ty là ván ép uốn cong cho nội thất sử dụng 90% gỗ cao su, cung cấp cho các công ty xuất khẩu trên địa bàn tỉnh và xuất khẩu đi Nhật Bản và Hoa Kỳ. Cán bộ công nhân viên trong công ty có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao. Các chuyền sản xuất được trang bị đầy đủ các phương tiện cần thiết, hiện đại, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng về quy mô, mức độ phức tạp và tiến độ sản xuất. Trong suốt hơn 7 năm qua, công ty đã không ngừng trưởng thành và phát triển mạnh. Để có được những thành tích cao, trước hết phải kể đến sự trưởng thành của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ về công tác thiết kế, tổ chức điều hành sản xuất, luôn phát huy tính năng động, sáng tạo, hạch toán kinh doanh có hiệu quả, bảo đảm thu hồi vốn, nộp ngân sách đầy đủ. Bên cạnh đó là trình độ tay nghề của công nhân được nâng lên rõ rệt và được bổ sung hàng năm. Tuy nhiên, đứng trước yêu cầu thị trường công ty cần phải đẩy mạnh việc sử dụng máy móc tự động. Việc hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công để mua máy CNC phục vụ cho quá trình sản xuất là hết sức cần thiết. Sau khi đầu tư máy điêu khắc chép hình gỗ cong, mới 100% công ty sẽ nâng cao được năng lực sản xuất vì đây là một trong những loại máy có độ chính xác cao, gia công được các biên dạng cong 3D, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của khách hàng và đặc biệt tiết kiệm nhân lực và tăng năng suất. Đây là những hiệu quả rõ rệt khi đầu tư mới thay những cho những máy cũ trước đây.

Bám sát thực tiễn

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp, để hội nhập thị trường rộng lớn, các công ty phải tích cực hòa mình vào trào lưu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sản xuất theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, cung ứng cho Việt Nam và thị trường nước ngoài. Việc hỗ trợ các DN có thêm điều kiện ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị sản xuất đi liền với thiết kế mẫu mã, mỹ thuật, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu thụ, nâng cao tỷ lệ tự động hóa, sử dụng nguyên nhiên liệu hiệu quả, giảm thiểu phát thải, cũng như bảo đảm sức khỏe người lao động, đồng thời việc đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến sẽ giúp công ty gia tăng năng suất lên gấp nhiều lần. Tuy nhiên, nắm bắt cơ hội này như thế nào lại phụ thuộc vào sự chuẩn bị của chính DN.

Mặc dù còn gặp không ít khó khăn, nhưng từ những chính sách hỗ trợ triển khai các nguồn vốn khuyến công kịp thời, có hiệu quả mà thời gian qua rất nhiều DN trên địa bàn đã tự đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm, từng bước có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Các DN được hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn chuyển giao công nghệ và khoa học kỹ thuật, ứng dụng máy móc tiên tiến nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa, giảm chi phí sản xuất, giảm ô nhiễm môi trường.

Trong quá trình thực hiện các đề án Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Phát triển công nghiệp đã luôn bám sát, theo dõi tiến trình thực hiện, đánh giá kỹ hiệu quả của đề án đem lại. Trên cơ sở đề xuất của địa phương, trung tâm đã tham mưu các cấp thẩm định, phê duyệt, ưu tiên hỗ trợ cho các DN, cơ sởsản xuất công nghiệp nông thôn về hoạt động trình diễn kỹ thuật, đầu tư, đổi mới công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Vì vậy, các đề án đều nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công, tạo sự lan tỏa trong phát triển sản xuất của các DN và các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn. Hàng năm, trung tâm nỗ lực lớn trong việc triển khai chương trình khuyến công đến tất cả các huyện thị, thành phố tạo sự lan tỏa lớn đến các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn, tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng thu nhập và xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Trong quá trình triển khai các chương trình, ngành công thương cũng lồng ghép các chương trình như: Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, từ đó hỗ trợ các DN huy động nguồn lực trong việc thúc đẩy sản xuất.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên