Đổi mới công nghệ - sự khác biệt trong sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 05-09-2013 | 00:00:00

Sản phẩm chính làm ra là các loại quạt công nghiệp yêu cầu độ chính xác cao, tiết kiệm điện năng cho doanh nghiệp (DN) nên Công ty Nghệ Năng luôn chú tâm đổi mới công nghệ, mang lại sự khác biệt trong sản xuất, kinh doanh.

Bắt đầu từ con số không

Ông Lưu Trí, Giám đốc Công ty Nghệ Năng cho biết: “Xuất thân trong một gia đình nghèo nên mới 14 tuổi, tôi phải đi tìm việc làm để kiếm tiền ăn học. Lúc đó tôi theo học nghề điện công nghiệp và sửa chữa động cơ điện, quạt điện tại nhà người quen và có lẽ động lực đó đã giúp tôi trưởng thành”. Cơ hội đến với Lưu Trí khi ông đang làm việc tại Nhà máy Pouyen (TP.HCM). Chủ DN khi ấy xới tung thị trường trong nước cũng tìm không ra các loại quạt công nghiệp phục vụ cho các xưởng sản xuất. Vậy là ông gợi ý, kèm theo việc tài trợ số vốn kha khá để Lưu Trí mua thiết bị, mày mò cách làm quạt công nghiệp ngay tại TP.HCM.

Đổi mới công nghệ, tạo ra sản phẩm mới giúp Công ty Nghệ Năng đứng vững trên thương trường

“Lúc đó rất khó khăn vì 100% quạt công nghiệp đều phải nhập khẩu. Không có tài liệu lẫn kinh nghiệm nào về loại quạt này nên chúng tôi phải mày mò, nghiên cứu hàng tháng trời”, ông Trí kể lại. Chính bằng niềm đam mê sáng tạo công nghệ mới, kỹ thuật mới và đáp ứng đơn hàng hoàn thiện cũng là lúc Lưu Trí vững tin đứng ra thành lập DN. Đến nay, Nghệ Năng đã trở thành một công ty hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực sản xuất quạt công nghiệp. Nghệ Năng có đến 4 công ty thành viên, trong đó có một công ty ở Myanmar nhằm khai thác tiềm năng của thị trường mới mẻ này.

Khởi sự bằng số vốn ít ỏi, ban đầu chỉ là một xưởng nhỏ ở Bình Chánh, sau đó chuyển về TX.Dĩ An nhưng đến nay Nghệ Năng có đội ngũ sản xuất đến hàng trăm người, mỗi năm cho ra đời hàng ngàn sản phẩm quạt công nghiệp với đủ các mẫu mã, chủng loại khác nhau. Giờ đây, không chỉ đáp ứng nhu cầu của các công ty trong nước mà Nghệ Năng còn vươn ra các nước trong khu vực với một số sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao.

Vững bước với công nghệ tốt

Khi đề cập đến bí quyết thành công của Nghệ Năng hôm nay, ông Lưu Trí cho biết đó chính là nhờ vào việc công ty liên tục đổi mới công nghệ và cho ra đời những sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Từ ngày thành lập DN, ông Lưu Trí cùng các cộng sự vừa làm vừa nghiên cứu, không ngừng đổi mới, cải tiến mẫu mã, chất lượng. Năm 2007, đề tài cải tiến khoa học kỹ thuật cho sản phẩm hút bụi trong ngành may mặc xuất khẩu đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng Lao động sáng tạo. Chính cải tiến này đã mang lại lợi ích hàng tỷ đồng cho các DN sử dụng sản phẩm Nghệ Năng mỗi năm. Đến năm 2008, Nghệ Năng được trao bằng chứng nhận thương hiệu uy tín TRUSTED BRAND. Cũng trong năm này, Công ty Nghệ Năng đón nhận danh hiệu Cúp Vàng sản phẩm, dịch vụ xuất sắc.

Sự đổi mới, tìm ra công nghệ tốt không bao giờ là thừa đối với một DN. Chính nhờ điều đó mà DN mang lại những sản phẩm tốt cho khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thương trường. Năm 2007, giữa lúc kinh tế khó khăn nhưng Nghệ Năng vẫn thành lập Tổ nghiên cứu sản xuất quạt ngược áp. Dù việc làm này tiêu tốn không ít công sức, tiền bạc nhưng khi sản phẩm ra đời nhanh chóng được thị trường chấp nhận. Trước đó, quạt ngược áp với 5 quy cách khác nhau chỉ có con đường nhập khẩu với giá khoảng 6 triệu đồng/cái, lại cồng kềnh, khó lắp đặt. Tuy nhiên, quạt ngược áp của Công ty Nghệ Năng sản xuất ra có công suất vừa đủ, lại nhỏ gọn nên thích hợp gắn tường, dễ bảo quản, giá chỉ 4,5 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở đó, năm 2011, Công ty Nghệ Năng mạnh dạn đầu tư và vay thêm 2 tỷ đồng từ Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia để tự động hóa các dây chuyền sản xuất, từ đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm lên 90%. Cũng từ đây, năng lực sản xuất của công ty được nâng cao đáng kể. Năm 2012, doanh số của Nghệ Năng tăng vọt, không chỉ khiến công ty phát triển mạnh mẽ mà còn giúp cho các DN tiết kiệm chi phí, ổn định sản xuất. Ông Lưu Trí chia sẻ: “Đầu tư vào công nghệ không chỉ giúp DN tạo đầu ra cho sản phẩm mà còn nâng cao uy tín trên thương trường. Công ty Nghệ Năng hiện nay đang vấp phải sự cạnh tranh của khoảng 20 DN cùng ngành nghề nhưng chúng tôi luôn nắm được lợi thế lớn khi đấu thầu nhờ công nghệ tốt, sản phẩm mang tính sử dụng cao, DN đặt niềm tin”.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên