Đổi mới hình thức giáo dục truyền thống cách mạng

Cập nhật: 14-09-2020 | 08:34:16

Trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh, đến giữa nhiệm kỳ 2017-2022, hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc đã được tăng cường đổi mới và thực hiện sôi nổi. Các hoạt động thực hiện đồng bộ tại các cấp bộ Đoàn, mang lại hiệu quả giáo dục trong thanh thiếu nhi tỉnh về tình yêu quê hương, đất nước.

Đoàn viên thanh niên tham quan Bia tưởng niệm và Đền thanh niên xung phong ở xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng

Đi về “địa chỉ đỏ”

Công tác giáo dục truyền thống thời gian qua đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh gắn với hành trình về các “địa chỉ đỏ”, các di tích lịch sử, văn hóa nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên, đội viên về các di tích lịch sử, văn hóa trong nước và trên địa bàn. Đơn cử như nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam (15.7.1950 - 15.7.2020), Tỉnh đoàn đã phối hợp với Hội Cựu TNXP tỉnh tổ chức về nguồn tại Bia tưởng niệm và Đền TNXP ở xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng. Tham gia chuyến về nguồn này, bước vào đền tưởng niệm với không gian rộng thoáng, điều đầu tiên mà ai cũng nhìn thấy là danh sách tên của các TNXP thuộc Trung đoàn 16 đã hy sinh, được khắc kín các bức tường của đền. Hàng ngàn người con từ mọi miền đất nước cùng chí hướng đấu tranh đã hy sinh nơi đây vì nền độc lập dân tộc. Trong dòng người kính viếng, các bạn trẻ cùng với các cựu TNXP nghiêm trang thắp hương, tưởng niệm... Trên chiếc bàn nhỏ được để ở góc của đền, quyển sổ ghi chép của người đến viếng đền vẫn luôn tươi màu mực mới mỗi ngày. Đó là những dòng chữ với nội dung thể hiện lòng tri ân, kỷ niệm của những người đồng đội và những người thân của các anh hùng, liệt sĩ. Hòa trong những trang cảm xúc của quyển sổ là những dòng chữ với nội dung thể hiện lòng biết ơn của các em học sinh, các bạn đoàn viên thanh niên khi đến đây.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, viết: “Tuổi trẻ Bình Dương vinh dự cùng với Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp tham mưu thực hiện công trình Bia tưởng niệm và Đền TNXP ở xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng năm 2016. Đền tưởng niệm TNXP là một địa điểm giáo dục truyền thống ý nghĩa cho tuổi trẻ Bình Dương. Tinh thần dũng cảm, lòng yêu nước nồng nàn, dám dấn thân, hy sinh vì Tổ quốc của các anh hùng liệt sĩ hôm qua sẽ được trao gửi lại cho thế hệ trẻ hôm nay. Tuổi trẻ Bình Dương vô cùng xúc động, trân trọng tri ân công ơn của các anh hùng liệt sĩ và tự hào tiếp bước xây dựng, bảo vệ quê hương”.

Đền ơn đáp nghĩa

Phong trào “đền ơn đáp nghĩa” luôn được tổ chức Đoàn các cấp chú trọng thực hiện. Đây không chỉ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc mà còn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, nâng cao nhận thức và trách nhiệm thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” trong đoàn viên thanh niên.

Trong một hành trình tri ân tại khu phố Bình Đường 1 (phường Dĩ An, TP.Dĩ An), chúng tôi đến thăm gia đình ông Ngô Văn Ưa và ông Hồ Văn Đức. Tuổi trẻ chúng tôi được nghe kể về những chiến công xưa, những trận đánh thời chiến và đặc biệt là tình đồng đội. Họ vẫn nhớ về những kỷ niệm xưa và sự hy sinh của đồng đội… Những câu chuyện thời chiến được kể với niềm tự hào xen lẫn sự xúc động. Một lần nữa thế hệ trẻ chúng tôi vô cùng thán phục tinh thần vượt khó và kính trọng sự hy sinh ấy.

“Một ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm và bữa cơm tri ân” cũng là hoạt động rất thiết thực của tổ chức Đoàn Thanh niên. Trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), các đơn vị Đoàn cơ sở ở TP.Thuận An đã tổ chức hoạt động này tại nhà ông Trần Văn Năm ở khu phố Đông Ba, phường Bình Hòa. Ông Năm là một trong những nhân chứng lịch sử đã vượt ngục tại đảo Phú Quốc thành công trở về đất liền ngày 16-5-1971 để tiếp tục tham gia kháng chiến. Trong hoạt động này, các chi đoàn phân chia nhau đi chợ, nấu một bữa cơm, quét dọn nhà cửa, trò chuyện và nghe ông kể về các hoạt động tham gia đấu tranh giành độc lập dân tộc…

Những hành trình về “địa chỉ đỏ”, “uống nước nhớ nguồn” là một hình thức giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc. Qua đó, tuổi trẻ hôm nay được truyền thêm động lực, tinh thần dấn thân, cống hiến và trưởng thành.

 Trong giai đoạn đầu của nhiệm kỳ 2017-2022, công tác giáo dục truyền thống của Đoàn thông qua các tổ chức hành trình đi về “địa chỉ đỏ”, hành trình “Tiếp nối truyền thống - vững bước tương lai”; tổ chức các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “lễ thắp nến tri ân” nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ... đã đem lại những kết quả khả quan. Toàn Đoàn đã tổ chức hơn 1.112 hoạt động, thu hút hơn 132.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên