Đổi mới hoạt động, đồng hành với thanh niên công nhân

Cập nhật: 24-08-2019 | 09:40:43

Năm 2019, công tác chăm lo, hỗ trợ vật chất, kiến thức cho công nhân lao động (CNLĐ) tại các khu nhà trọ tiếp tục được tăng cường, đổi mới với nhiều hoạt động thiết thực dành cho CNLĐ. Các chương trình diễn ra tại nhà trọ thể hiện được sự quan tâm, động viên tinh thần đối với người lao động. Từ đó, CNLĐ tích cực và chủ động tham gia vào các hoạt động của các Chi hội Công nhân nhà trọ, đoàn thể, xã hội tại địa phương.


Thanh niên công nhân nhà trọ tham gia tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và an toàn giao thông tại buổi sinh hoạt chi hội năm 2019

Đồng hành với người lao động

Trong Tháng công nhân năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức cho CNLĐ tọa đàm nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “4 nhất” và tuyên dương, khen thưởng 14 gương “Người thợ trẻ giỏi”. Tỉnh đoàn cùng với Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ tỉnh tổ chức cho 30 doanh nghiệp tham gia hoạt động tư vấn và tiếp nhận hồ sơ đăng ký việc làm cho TNCN. Các đơn vị Huyện, Thị, Thành đoàn cũng phối hợp với Liên đoàn Lao động cùng cấp tổ chức các chương trình tiếp sức TNCN, tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó là hoạt động chăm lo cho TNCN và con em TNCN có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh cho biết: “Trong những tháng đầu năm năm 2019, trung tâm vận động các phòng khám đa khoa tư nhân tặng 1.500 suất khám và phát thuốc miễn phí cho các bạn TNCN là thành viên Câu lạc bộ Kết nối TNCN trực thuộc trung tâm. Chương trình này được TNCN đồng tình để có thể được chăm sóc, bảo đảm sức khỏe lao động”. Từ sự tích cực, chủ động trong tham gia các hoạt động, nhiều CNLĐ đạt thành tích trong sản xuất và nhiệt tình tham gia phong trào Đoàn, Hội, công đoàn cơ sở đã được tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Ban tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN các cấp đã tiếp tục duy trì và phối hợp với nhiều ban ngành, đoàn thể tổ chức thường xuyên những lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng phù hợp với điều kiện thực tế của TNCN.

Thiết thực tại cơ sở

Các đơn vị, tổ chức, đoàn thể, địa phương đã và đang tăng cường, đổi mới nhiều hoạt động thu hút CNLĐ ở trọ tham gia. Trong đó, Ban tổ chức Đề án Văn phòng tư vấn, hỗ trợ và phát triển thanh niên tỉnh đã trực tiếp đến các khu nhà trọ tổ chức những sân chơi cuối tuần, tuyên truyền các Luật Phòng, chống ma túy, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Lao động...

CNLĐ tham gia những chương trình này được trang bị những hiểu biết pháp luật cần thiết cho đời sống. Việc hỗ trợ đời sống vật chất cho công nhân được các cấp, ngành, đơn vị trong tỉnh quan tâm thực hiện xuyên suốt. Tiêu biểu như: Thành lập khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, trao tặng căn phòng mơ ước cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao đời sống cho người lao động. Chị Lê Thị Hồng Cẩm, công nhân Công ty Newwide (KCN Mỹ Phước 3) được nhận 1 căn phòng mơ ước đã chia sẻ: “Được hỗ trợ chi phí tiền trọ là niềm vui rất lớn đối với tôi. Như vậy tôi sẽ yên tập lao động, có thêm tiền để trang trải cho gia đình, không còn thiếu trước hụt sau như trước nữa”.

Mặt khác, ở các địa phương, các Đoàn cơ sở luôn chủ động phối hợp, đổi mới cách thức tổ chức rất nhiều hoạt động dành cho CNLĐ tại nhà trọ tham gia. Đó là các hoạt động trao tặng quà cho con em TNCN nhân dịp năm học mới, bán hàng giá gốc, hỗ trợ lái xe an toàn, thay nhớt miễn phí, hoạt động khám bệnh và phát thuốc miễn phí người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội và cung cấp các kiến thức cần thiết trong đời sống hàng ngày… Đơn cử như Ban tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN phường Vĩnh Phú (TX. Thuận An), đầu tháng 9 này sẽ tổ chức một chương trình dành cho CNLĐ là “Phố TNCN” với các họat động văn hóa, văn nghệ, gian hàng ăn uống, mua sắm hàng hóa Việt Nam chất lượng có giá cả phù hợp. Tất cả CNLĐ trên địa bàn phường đều có thể tham gia các hoạt động bổ tích trong chương trình do địa phương tổ chức.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên