Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động thư viện

Cập nhật: 01-10-2019 | 14:44:27

Công tác thư viện ngày càng cần được đổi mới hơn để nâng cao chất lượng, thu hút độc giả. Bởi vậy, việc tập huấn của Thư viện tỉnh tổ chức hàng năm là điều cần thiết giúp cho văn hóa đọc được phát huy…


Cán bộ, nhân viên làm công tác thư viện trao đổi kinh nghiệm cùng nhau khi tham gia tập huấn

Nhằm giúp nhân viên làm công tác thư viện trong hệ thống thư viện công cộng, thư viện tư nhân, các điểm bưu điện văn hóa xã, giáo viên làm việc trong các thư viện trường học nắm bắt kỹ năng tổ chức các hoạt động đọc, bổ trợ cho học tập, Thư viện tỉnh đã tổ chức đợt tập huấn nghiệp vụ chuyên môn năm 2019. Lớp học có 79 học viên đăng ký theo học trong tháng 9 vừa qua tại Thư viện tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh, học viên được nghe giảng viên đến từ TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương giới thiệu một số chương trình khuyến học tiêu biểu, chăm sóc và thu hút bạn đọc của Singapore; cách thu hút sự tham gia của tình nguyện viên, cộng đồng, đối tác đến với hoạt động thư viện… Bên cạnh đó, học viên còn được giới thiệu hoạt động tương tác với sách tại các thư viện công cộng và thư viện trường học. Cách để lập kế hoạch và tổ chức những hoạt động liên quan đến sách, những đợt sinh hoạt theo chủ điểm, ngày hội đọc sách hàng năm do mỗi địa phương tổchức.

Trao đổi với chúng tôi, các nhân viên thư viện đến từ khối các trường học, cho biết kiến thức từ lớp tập huấn sẽ giúp họ có những hoạt động cụ thể, hữu ích thu hút học sinh đến với hoạt động thư viện. Nhân viên quản lý thư viện, phòng đọc sách cũng biết cách phân loại sách, sắp xếp tài liệu khoa học hơn. Bên cạnh đó là phát huy có hiệu quả vốn tài liệu của thư viện, nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc và thu hút đông đảo bạn đọc đối với hoạt động đọc sách, báo tại các thư viện trường học và thư viện công cộng.

Giảng viên lớp tập huấn làThs. Vĩnh Quốc Bảo, Phó Giám đốc Thư viện khoa học tổng hợp TP.Hồ Chí Minh, Ths. Nguyễn Thị Như Trang, Trưởng phòng Mạng lưới Thư viện khoa học tổng hợp TP.Hồ Chí Minh… Các giảng viên đã trao đổi, hướng dẫn với học viên những chủ đề cụ thể như: Giới thiệu các hoạt động tương tác với sách tại các thư viện công cộng và thư viện trường học; lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động vào những dịp hè, tết, những đợt sinh hoạt theo chủ điểm, ngày hội đọc sách, ngày bản quyền sách hàng năm…

Bên cạnh đó, cũng trong chương trình tập huấn hàng năm này, nhân viên thư viện của 9 huyện, thị, thành phố và các trường học còn được cán bộ lãnh đạo Thư viện tỉnh, giảng viên đến từ TP.Hồ Chí Minh hướng dẫn cụ thể xây dựng đề án thanh lọc tài liệu thư viện, kiểm kê kho sách và lập danh mục tài liệu thuộc diện thanh lọc. Hướng dẫn các thủ tục cần thiết khi tiến hành các bước thanh lọc tài liệu, cập nhật kiến thức tin học trong hoạt động thư viện. Tất cả nhằm mục đích phục vụ bạn đọc tốt hơn, tra cứu thông tin thuận tiện, nhanh chóng.

Chị Lê Thị Thảo Trinh, cán bộ thư viện trường Tiểu học Thuận Giao, TX.Thuận An, cho biết những lớp tập huấn như thế này rất hữu ích. Những kiến thức mới, những điều cần vận dụng sẽ được cập nhật thường xuyên cho cán bộ ngành thư viện. Đây cũng là dịp các cán bộ thư viện gặp gỡ, trao đổi với nhau về chuyên môn nghiệp vụ để thêm yêu nghề, công tác đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới. “Tôi có 4 năm làm công tác thư viện. Đây là công việc giúp tôi tiếp cận và thu thập được nhiều kiến thức từ sách, báo. Tôi cũng vui khi giúp nhiều học sinh trong việc tìm tài liệu hữu ích, thư giãn sau những giờ học căng thẳng ở lớp”, chị Thảo Trinh chia sẻ.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên