Đổi mới, sáng tạo thu hút vốn đầu tư nước ngoài - Kỳ cuối

Cập nhật: 28-11-2020 | 19:38:37

 Kỳ cuối: Tăng hấp lực, thu hút đầu tư bền vững

 Với những thuận lợi như sự ổn định về chính trị, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng... việc thu hút doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Bình Dương thời gian qua tiếp tục khởi sắc. Thu hút FDI đang ngày càng trở thành kênh cấp vốn quan trọng, trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, đóng góp đáng kể vào ngân sách của tỉnh. Các dự án đầu tư FDI đã có mặt ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Tiếp tục nâng cao hiệu quả nhằm tăng lực hấp dẫn đối với các dự án FDI ngày càng chất lượng và bền vững, nhiều giải pháp đồng bộ đang được các cấp, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt.

 Để tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, Bình Dương luôn chú trọng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ. Trong ảnh: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đưa vào sử dụng, lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp trên địa bàn thuận tiện, tiết kiệm hơn Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Chọn lọc chất lượng đầu tư

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, trung bình mỗi năm thu hút FDI của tỉnh đạt khoảng 2 tỷ đô la Mỹ. Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến nay, các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) trải rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Ngành nghề đầu tư của các dự án FDI đa dạng. Có 86% lượng vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, với hàng chục dự án quy mô từ 250 - 760 triệu USD, cho thấy Bình Dương đã và đang thực sự là địa điểm tốt của cộng đồng doanh nghiệp (DN) FDI khi tìm đến Việt Nam để đầu tư. Thu hút FDI vào tỉnh ngày càng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và những lĩnh vực có giá trị gia tăng cao. Các ngành, lĩnh vực tỉnh có lợi thế như công nghiệp điện, điện tử, cơ khí, dược phẩm, hóa chất và thương mại, dịch vụ cũng đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, số lượt đoàn nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội năm sau đều tăng cao so với các năm trước.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Bình Dương là tỉnh có tầm nhìn xa, thể hiện rõ trong chiến lược phát triển kinh tế, triển khai đềán xây dựng thành phố thông minh. Thời gian qua, tỉnh đạt được những thành quả quan trọng vềthu hút đầu tư nhưng không nhất thiết những năm tới phải đưa ra chỉ tiêu cao trong thu hút đầu tư theo cấp số cộng mà cần có cái nhìn xa hơn. Tỉnh cần tiếp tục nâng tầm chất lượng đầu tư, lựa chọn công nghệ đầu tư đúng định hướng phát triển. Chậm lại để có bước đi xa, vững vàng hơn, lớn mạnh hơn là con đường mà Bình Dương cần hướng đến.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC: Để thúc đẩy cơ hội kinh doanh, đầu tư của các DN FDI đến và gắn bó với Bình Dương, Becamex IDC đang tiếp tục gấp rút hoàn thiện nhiều KCN như: Bàu Bàng, Cây Trường, VSIP III… Bên cạnh đó, Becamex IDC tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường giao thông quan trọng như quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743 và nhiều tuyến đường khác, tăng cường sự kết nối không chỉ trong nội bộ khu vực mà còn kết nối linh hoạt đến vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Yamamoto Kazuhito, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương: Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều vào vùng Đông Nam bộ và đặc biệt chọn Bình Dương vì hạ tầng giao thông kết nối với TP.Hồ Chí Minh khá tốt, hạ tầng các KCN hoàn chỉnh, môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện. Các KCN của Bình Dương đều được đầu tư bài bản, dịch vụ đi kèm đầy đủ, DN FDI đầu tư vào muốn thuê đất hay nhà xưởng xây dựng sẵn đều có. Những năm trở lại đây có rất nhiều DN Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương.

Tăng tốc đầu tư cơ sở hạ tầng

Để tiếp tục xây dựng một môi trường đầu tư hấp dẫn, từng bước trở thành vùng sản xuất thông minh, vùng đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế, Bình Dương luôn chú trọng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) gắn với đô thị hóa.

Hiện các KCN trong tỉnh đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong năm 2020, chủ đầu tư các KCN đã đầu tư cơ sơ hạ tầng với tổng vốn trên 208 tỷ đồng; cho thuê lại đất với tổng diện tích 266ha, thu hút đầu tư nước ngoài đạt hơn 1,3 tỷ đô la Mỹ (chiếm 60% toàn tỉnh) và 6.755 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước. Các DN trong KCN đã giải ngân 8.448 tỷ đô la Mỹ để đầu tư nhà xưởng, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh. Toàn tỉnh hiện có 29 KCN (trong đó 27 KCN đi vào hoạt động), diện tích 12.670ha, tỷ lệ cho thuê đạt 87,4% và 12 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 790ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 67,4%.

Theo ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, hiện với 29 KCN, trong đó, nhiều KCN đã trở thành thương hiệu, Bình Dương đã thu hút được nhiều DN lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Các KCN của tỉnh với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có vị trí thuận lợi, liền kềcác trục giao thông quan trọng kết nối với TP.Hồ Chí Minh và các vùng lân cận. Trong giai đoạn tới công tác thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, thực chất hơn, chọn lọc hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh và sẽ tạo sức hút mới. Các KCN hiện hữu và các KCN mới đang có nhiều giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút như chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng sạch, đồng bộ, hiện đại…

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 21 kho ngoại quan, 4 CFS (kho gom hàng lẻ), 2 ICD (cảng cạn) và 31 đại lý hải quan để cung cấp dịch vụ logistics cho các DN hoạt động xuất nhập khẩu. Hệ thống kho ngoại quan, kho CFS, ICD và đại lý thủ tục hải quan trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất và hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay.

Vềhạ tầng giao thông, tỉnh cũng nỗ lực góp phần hoàn chỉnh tuyến đường vành đai 3, vành đai 4, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; mở rộng quốc lộ 13. Tỉnh cũng nhanh chóng bố trí vốn, phát triển các cây cầu chiến lược nối liền giữa Bình Dương với Tây Ninh, Đồng Nai… nhằm chủ động trong việc phát triển hạ tầng giao thông, tăng tính liên kết vùng, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cao của cộng đồng DN trong tỉnh.

Giai đoạn tiếp theo, tỉnh thể hiện quyết tâm, khát vọng tiếp tục trở thành một trong địa phương hàng đầu cả nước trong thu hút FDI. Đã nhiều lần lãnh đạo tỉnh khẳng định, thành công của nhà đầu tư chính là thành công của Bình Dương, tinh thần đó sẽ tiếp nối trong tiến trình đi tới.

Cùng với quá trình phát triển của đất nước, Bình Dương đang có bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng đất hứa đầy tiềm năng đón các nhà đầu tư đến với tỉnh. Tính đến nay, Bình Dương đã ký kết hợp tác hữu nghị với 10 tỉnh, thành phố nước ngoài và hiện đang là thành viên chính thức, là đối tác tin cậy của 4 tổ chức quốc tế có uy tín cao gồm: Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA), Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á (Horasis) và Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA). Đặc biệt, trong 2 năm liền (2018 - 2019) Bình Dương được vinh danh là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới.

(Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh)

 NGỌC THANH     

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên