Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

Cập nhật: 04-09-2019 | 06:40:58

Từ nhiều năm học qua, ngành Giáo dục - Đào tạo TX.Thuận An đã thực hiện hiệu quả phong trào đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Ở nhiều trường, phong trào này được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, nhưng đều mang lại kết quả hết sức quan trọng, đó là chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao hơn... Những trường dưới đây là một trong những điển hình của TX.Thuận An.

 Một tiết văn học của giáo viên và HS trường THCS Trần Đại Nghĩa

 Nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh

Những năm gần đây, ngoài quan tâm giáo dục các môn văn hóa, chăm lo sức khỏe cho học sinh (HS), thì hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho HS luôn được trường Tiểu học Bình Hòa chú trọng trong quá trình giáo dục HS. Cô Lê Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng cho biết, trong năm học 2018- 2019, trường đã tổ chức, áp dụng nhiều hoạt động, mô hình trải nghiệm sáng tạo mang lại hiệu quả cao. Trường đã áp dụng một số đề tài sáng kiến kinh nghiệm do các giáo viên viết (đạt giải cấp thị) liên quan đến chủ đề này vào quá trình dạy học cho HS. Ngoài ra, trường còn tổ chức các hoạt động tự phục vụ, rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống và hiểu biết xã hội cho HS. Trong quá trình thực hiện, trường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Đoàn Thanh niên, Đội TNTP Hồ Chí Minh để giáo dục HS một cách thiết thực và hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, các giáo viên tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập của HS theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; đồng thời thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Các giáo viên luôn được khuyến khích tổ chức các hoạt động giáo dục nâng cao kỹ năng sống cho HS. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo được các giáo viên của trường áp dụng hiệu quả trong thời gian qua thể hiện khá rõ nét trong giảng dạy môn lịch sử, địa lý. Trong những bài giảng về lịch sử, địa lý địa phương, giáo viên thường gắn với hoạt động trải nghiệm như tổ chức cho HS tham quan các di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương, thăm mẹ Việt Nam anh hùng... Ở các môn học khác, tùy theo chủ đề mà giáo viên tổ chức cho các em tham gia vào các hoạt động tập thể, ngoài giờ lên lớp thông qua các hoạt động thực hành, trải nghiệm, tham quan, dã ngoại hay tổ chức các chuyên đề “Em yêu khoa học”... “Trải nghiệm sáng tạo là một trong những hoạt động giáo dục cần thiết trong công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm trang bị cho HS những kiến thức, giá trị, thái độ, kỹ năng phù hợp. Từ những hoạt động đổi mới, sáng tạo trong dạy và học đã góp phần tích cực trong việc phát huy tính sáng tạo, chủ động trong học tập và hình thành kỹ năng sống cho HS. Nhờ kỹ năng sống, các em có khả năng ứng phó phù hợp và linh hoạt hơn trong các tình huống của cuộc sống hàng ngày, vận dụng tốt kiến thức đã học và làm tăng tính thực hành...”, cô Bích chia sẻ.

Kết quả, 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học mà trường đã đạt được trong 3 năm học gần đây, đã thể hiện sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò trường Tiểu học Bình Hòa trong công tác dạy và học. Cô Bích, cho biết riêng năm học 2016-2017, trường có 12 HS đạt giải các môn cấp tỉnh và 2 HS đạt giải cấp quốc gia; năm học 2017-2018, trường có 18 HS đạt giải cấp tỉnh và 2 HS đạt giải cấp quốc gia; năm học 2018-2019, có 14 HS đạt giải cấp tỉnh.

Đổi mới từ dạy học đến đánh giá HS

Dù mới đi vào hoạt động, nhưng trường THCS Trần Đại Nghĩa (phường An Thạnh) đã khẳng định được thương hiệu của mình nhờ chất lượng giáo dục. Một trong những yếu tố góp phần tạo nên kết quả đó là nhờ nhà trường rất chú trọng thực hiện đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.

Cô Trần Thụy Hưng Thảo, Hiệu trưởng, cho biết trường không chỉ thực hiện đổi mới trong dạy và học, mà còn áp dụng trong những kỳ thi, kiểm tra, đánh giá HS. Thời gian qua, trường đã thực hiện đổi mới hình thức học tập thông qua việc đa dạng hóa các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: Dạy học bằng giáo án điện tử, dạy học theo chủ đề tích hợp, coi trọng hướng dẫn HS tự học tập tại nhà và bên ngoài trường học. Trường cũng tích cực động viên HS tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học - kỹ thuật do cấp trên tổ chức; tăng cường hình thức học tập gắn với thực tiễn thông qua cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề; đẩy mạnh hoạt động dạy học theo hình thức thí nghiệm, thực hành, thảo luận… phù hợp với đặc thù từng bộ môn. Qua đó, tăng tính giao lưu, hợp tác, kết nối, thúc đẩy hứng thú học tập và rèn luyện cho HS nhiều kỹ năng sống, nâng cao kiến thức mọi mặt, các giá trị truyền thống của dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới; hướng các em tới phát triển con người toàn diện về kiến thức lẫn phẩm chất, kỹ năng sống.

Trong hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng, nhằm xác định đúng năng lực HS, ngoài các bài kiểm tra trên lớp, nhà trường khuyến khích giáo viên tăng hình thức đánh giá thông qua các sản phẩm dự án, các bài thuyết trình, bài thực hành. Đối với những HS có kết quả kiểm tra không tương xứng với quá trình học tập, giáo viên tìm hiểu nguyên nhân, cho phép HS được kiểm tra lại nếu thấy cần thiết và hợp lý. Trong quá trình chấm bài, giáo viên có ý kiến nhận xét, động viên sự cố gắng, tiến bộ của HS; chú ý hướng dẫn HS đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình…

Từ những cách làm đổi mới, sáng tạo trên, đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Kết quả, năm học 2018-2019, toàn trường có 383/437 HS giỏi và 54/437 HS khá; tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS đạt 100%. Ngoài ra, nhiều HS của trường còn tham gia các kỳ thi do ngành giáo dục - đào tạo tổ chức đạt giải cao ở cấp thị, cấp tỉnh; trong đó cấp tỉnh có 29 HS giỏi Olympic (gồm 3 giải II, 5 giải III và 21 giải khuyến khích), có 4 HS giỏi tin học trẻ (gồm 2 giải II và 2 giải khuyến khích).

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên