Đổi mới xúc tiến, thu hút đầu tư hiệu quả

Cập nhật: 08-04-2021 | 07:27:50

Sự phát triển năng động của Bình Dương thời gian qua được cộng đồng doanh nghiệp (DN) đặc biệt quan tâm. Đứng trước bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, Bình Dương đã không ngừng đổi mới cơ chế chính sách, tiên phong xúc tiến đầu tư (XTĐT) bằng hình thức trực tuyến, tiếp tục tạo môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn.

Bình Dương chú trọng công tác xúc tiến đầu tư trong tình hình mới thông qua hình thức trực tuyến để gặp gỡ, trao đổi với nhà đầu tư các nước. Trong ảnh: Toàn cảnh hội nghị xúc tiến đầu tư Thái Lan vừa được Bình Dương tổ chức

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trực tuyến

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bằng những cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp, Bình Dương vẫn thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, luôn nằm trong số những địa phương dẫn đầu của cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Nhằm đẩy mạnh công tác XTĐT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng các sở, ngành liên quan đang tập trung rà soát quỹ đất và lập kế hoạch thu hút các dự án lớn, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục, sớm đưa dự án vào triển khai thực hiện. Chú trọng công tác XTĐT trong tình hình mới, thông qua hình thức trực tuyến để gặp gỡ, trao đổi với nhà đầu tư các nước. Chỉ riêng trong tháng 3 vừa qua, tỉnh đã tổ chức hội nghị XTĐT trực tuyến với DN các nước Nhật Bản, Trung Quốc và Thái Lan.

Với những cách làm sáng tạo, những đổi mới mang tính đột phá, lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 3.955 dự án có vốn FDI với tổng vốn đăng ký 35,8 tỷ đô la Mỹ từ 66 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đáng chú ý, quý I-2021, kinh tế tỉnh vẫn duy trì tăng trưởng khá cao so với các tỉnh, thành và mức chung của cả nước. Trong đó, đã thu hút được trên 407 triệu đô la Mỹ vốn FDI.

Theo ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bình Dương xác định mục tiêu, năm 2021 phấn đấu thu hút 1,8 tỷ đô la Mỹ vốn FDI. Tỉnh tiếp tục định hướng ưu tiên thu hút đầu tư FDI ứng dụng công nghệ cao, sử dụng ít lao động và đạt giá trị gia tăng cao. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh kiên trì quan điểm thu hút có chọn lọc, hướng tới chất lượng, hiệu quả. Trong đó, chú trọng đối tác giàu tiềm năng như Nhật Bản, Singapore, châu Âu... để hợp tác, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, tận dụng khả năng lan tỏa tới ngành công nghiệp nội địa. Khai thác hiệu quả mối quan hệ với các đầu mối XTĐT tại các thị trường nước ngoài được tỉnh đặc biệt chú trọng. Cụ thể, lãnh đạo các sở, ngành, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC thường xuyên chủ động kết nối, làm việc với các tổ chức, DN, cá nhân trong và ngoài nước có liên quan đến công tác XTĐT.

Cam kết môi trường đầu tư thuận lợi

Tại các hội nghị XTĐT nước ngoài, hầu hết DN các nước đều cho rằng, Bình Dương là nơi có công nghiệp phát triển hàng đầu cả nước, đầu tư vào tỉnh sẽ rất thuận lợi trong việc liên kết cung cấp sản phẩm đầu vào cho nhau và xuất khẩu. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư thông thoáng, tỉnh luôn hỗ trợ DN FDI các thủ tục, rút ngắn thời gian và chi phí đi lại. Các quốc gia như Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan… cũng liên tục tăng vốn đầu tư vào Bình Dương trên các lĩnh vực.

Mới đây, tại hội nghị trực tuyến XTĐT Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, cho rằng sự phát triển năng động của Bình Dương thời gian qua được cộng đồng DN Nhật Bản quan tâm rất lớn. Bên cạnh điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành Bình Dương luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc để nhà đầu tư và DN Nhật Bản hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Hy vọng rằng, Bình Dương tiếp tục trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn và là điểm đến, cơ hội đầu tư mới hấp dẫn đối với nhà đầu tư các nước, trong đó có DN Nhật Bản.

Có thể thấy rõ, xuyên suốt nhiều năm qua, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh luôn được tỉnh quan tâm hàng đầu. Tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là một trong những giải pháp trọng tâm của Bình Dương để hiện thực hóa các chủ trương về thu hút đầu tư. Từ đó tạo điều kiện cho DN phát triển trong môi trường kinh doanh thuận lợi, cũng chính là giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Bên cạnh đó, để hoàn thiện cơ chế, chính sách và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ các nhà đầu tư, tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại DN nước ngoài và nhiều chương trình hỗ trợ DN, nhà đầu tư nhằm lắng nghe nguyện vọng, tháo gỡ các vướng mắc của các nhà đầu tư. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN ngày càng phát triển. Chính sự nỗ lực này cộng với những lợi thế sẵn có của địa phương đã tạo nên sự hài lòng và an tâm để DN tiếp tục mở rộng quy mô, chất lượng đầu tư tại Bình Dương trong thời gian tới.q

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Bình Dương không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường hỗ trợ cho sự phát triển DN đầu tư trên địa bàn tỉnh thông qua hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội. Lãnh đạo tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh luôn giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư và DN hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Bình Dương mong muốn các nhà đầu tư, DN nước ngoài sẽ tiếp tục chọn Bình Dương làm điểm đến để tìm hiểu cơ hội đầu tư, gắn bó lâu dài, tiếp tục mở rộng mối quan hệ và hợp tác đầu tư hiệu quả thời gian tới.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên