Đổi mũ bảo hiểm: Cần nhiều DN “nhập cuộc chơi”

Cập nhật: 23-03-2013 | 00:00:00

Ngày 23-3, Hà Nội lần đầu tiên thực hiện thí điểm chương trình đổi mũ bảo hiểm chính hãng có trợ giá của các doanh nghiệp, rất đông người dân háo hức đến các địa điểm đổi mũ.

Theo nhận định của các đơn vị sản xuất mũ và lãnh đạo các ban ngành chức năng, chương trình đổi mũ bảo hiểm bước đầu đã có sự thành công và là bước đệm cốt lõi để doanh nghiệp lấy lại thị trường.

Ngày hội đổi mũ xịn

Có mặt tại Công viên Thống Nhất, một trong 4 điểm đổi mũ của Công ty cổ phần Á Long với thương hiệu B’color, ngay từ sáng sớm hàng trăm người dân chen chân, xếp hàng dài tại điểm đổi mũ. Trên tay ai ai cũng cầm mũ “rởm” đứng xếp hàng tại quầy đổi mũ.

 

Người dân ồ ạt đi đổi mũ bảo hiểm chính hãng có trợ giá của doanh nghiệp.

Chỉ tay vào chiếc mũ bảo hiểm “rởm”, anh Trần Thanh Tùng, phố Khâm Thiên (Hà Nội) cho biết: “Sắp tới, người đi đường sẽ bị xử phạt mũ bảo hiểm ‘rởm’ nên khi đọc được thông tin trên báo là tôi đến đổi mũ xịn bởi đằng nào cũng phải mua.”

Theo anh Tùng, chiếc mũ bảo hiểm trước kia anh đội không có lớp xốp bảo vệ bên trong vì thế sẽ không đảm bảo các tiêu chí mà Bộ Giao thông Vận tải đề ra.

“Mũ ‘rởm’ bán vỉa hè chỉ có giá 30.000 – 50.000 đồng/chiếc nên giờ mà đến cửa hàng mua mũ cũng phải gấp 6 lần giá như thế. Nay, thương hiệu B’color tiến hành đổi mũ trợ giá cho người dân, mỗi chiếc cũng giảm từ 30.000 – 70.000 đồng nên tôi phải đi đổi ngay để được giảm giá,” anh Tùng thành thật.

Đỗ xịch chiếc xe gần điểm đổi mũ, gia đình anh Nguyễn Văn Phong, phố Trung Kính cũng tham gia vào ngày hội đổi mũ bảo hiểm chất lượng này.

Anh Phong kể, gia đình anh đi chơi qua đây, thấy bảng chú thích có ghi điểm đổi mũ bảo hiểm trợ giá nên cũng “tạt” vào để chọn mấy chiếc cho cả nhà.

“Mũ bảo hiểm 3 người trong gia đình dùng đều là mũ thời trang nhỏ gọn, chưa cái nào đảm bảo chất lượng. Địa điểm này bán mũ mà lại khuyến mãi giảm giá nhiều kiểu dáng nên cả nhà sẽ mua để đội,” anh Phong cho hay.

Ngay sau đó, anh Phong cũng đã nhắn tin thông báo cho anh em trong gia đình đến các điểm đổi mũ có trợ giá để có thể lựa chọn những chiếc mũ đạt tiêu chuẩn, tránh bị xử phạt và tâm lý lo lắng mỗi khi cầm lái xe máy trên đường.

ng Nguyễn Biên Hòa, đại diện thương hiệu mũ bảo hiểm B’color, Công ty cổ phần Á Long cho biết, mỗi điểm được giao số lượng 1.000 mũ. Tuy nhiên, theo báo cáo nhanh của Công ty, đến 9 giờ sáng nay, điểm đổi mũ tại vườn hoa Hà Đông (quận Hà Đông) đã hết sạch mũ.

Theo ông Hòa, mỗi điểm đổi mũ, doanh nghiệp có 4 mẫu mã đồng thời sẽ niêm yết công khai giá cả hợp lý.

“Qua khảo sát thị trường của Công ty, một số mũ bảo hiểm được các cửa hàng ‘thổi’ giá lên rất cao so với giá cả mà chúng tôi đưa ra. Vì thế, với giá cả trung bình từ 170.000 - 220.000 đồng/chiếc của thương hiệu B’color là hoàn toàn hợp lý,” ông Hòa nhận định.

Đặt câu hỏi đến việc doanh nghiệp sẽ chịu lỗ khi trợ giá, ông Hòa bày tỏ quan điểm, việc đổi mũ “rởm” sang mũ xịn là chương trình xã hội hóa và Công ty hoàn toàn chịu thiệt thòi về kinh doanh nhưng đổi lại thương hiệu B’color sẽ được quảng bá đồng thời góp phần giảm thiểu tai nạn cho người đi đường khi đội mũ chuẩn.

Ông Lê Đức Thuấn, Chủ tịch Công ty sản xuất mũ bảo hiểm Á Long có thương hiệu B’color cho biết, chỉ trong 2 giờ đồng hồ (9 -11 giờ), 4 điểm đổi mũ của đơn vị đã đổi được gần 7.000 mũ (trung bình mỗi điểm đổi khoảng 1.700 mũ.)

Theo ông Thuấn, chương trình đổi mũ bảo hiểm xịn có trợ giá sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm một khoản tiền, được mua mũ chất lượng với giá bình ổn của nhà sản xuất đồng thời hoạt động này cũng giúp thu hồi được số lượng mũ không đạt chuẩn quy định góp phần thắt chặt thị trường.

Cần nhiều doanh nghiệp nhập cuộc

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, chương trình đổi mũ bảo hiểm bước đầu đã có thành công bởi nhận được sự đồng thuận từ phía người dân tham gia.

“Chương trình đổi mũ bảo hiểm không đạt chuẩn lấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn, có trợ giá sẽ được triển khai trong một vài ngày tới và sau 2 tuần sẽ thực hiện tại các trường Đại học, Cao đẳng với đa dạng các hình thức triển khai. Mục tiêu của chương trình nhằm giúp người tiêu dùng tiếp cận được với mũ bảo hiểm từ các nhà sản xuất chính hãng,” ông Hiệp cho hay.

Tuy nhiên, ông Hiệp cũng bày tỏ quan ngại khi sự vào cuộc của các đơn vị sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm vẫn còn quá ít và không thể làm được trong phạm vi cả nước nếu các đơn vị này không tham gia vào ngày hội đổi mũ bảo hiểm.

“Hiện tại, có 3 đơn vị trên tổng số 67 doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm tham gia đổi mũ trợ giá cho người dân thì chỉ có thể thực hiện được ở Hà Nội. Tối thiểu phải 30 doanh nghiệp ‘nhập cuộc chơi’ hy vọng mới làm được trên toàn quốc,” ông Hiệp nhận định.

Ngoài ra, ông Hiệp cũng kiến nghị, trước đây, các đơn vị mũ bảo hiểm chỉ sản xuất co cụm, cầm chừng do lượng mũ trôi nổi, không đạt chất lượng hoành hành trên thị trường làm các doanh nghiệp thua lỗ. Khi chương trình này triển khai đạt thành công sẽ là bước đệm để doanh nghiệp lấy lại thị trường.

Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Văn Ngọc-Trưởng phòng Chống hàng giả (Cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương), cho biết kết quả một tháng triển khai chiến dịch kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về kinh doanh mũ bảo hiểm trên thị trường vừa qua bằng cả 3 năm qua.

Dẫn chứng điều này, ông Ngọc tiết lộ, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã kiểm tra hơn 1.000 vụ việc, thu giữ hơn 60.000 mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.

“Đã đến lúc lực lượng chức năng cần nghiên cứu xử lý người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn thì mới hiệu quả. Cơ quan chức năng phải được thực hiện đồng bộ, chứ không nên chỉ kiểm tra, xử lý người sản xuất kinh doanh mũ ’rởm’,” ông Ngọc nhấn mạnh.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter