Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em: Cần thay đổi nhận thức từ phụ huynh

Cập nhật: 06-10-2012 | 00:00:00

Kể từ ngày 12-9, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) TP.HCM đã tiến hành triển khai “kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em trên địa bàn”. Tại Bình Dương, quy định này tuy chưa được áp dụng nhưng rất cần nâng cao ý thức đội MBH để bảo đảm an toàn cho trẻ ở các bậc phụ huynh (PH).

“Quên” đội MBH cho con

Theo số liệu thống kê, tại Việt Nam trung bình mỗi năm có gần 2.000 trường hợp trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT ). Tỷ lệ trẻ dưới 19 tuổi bị chấn thương sọ não chiếm 25% và gần một nửa số này không đội MBH. Trong khi đó, MBH đã được các cơ quan chức năng chứng minh có thể giảm tới 69% nguy cơ chấn thương đầu do TNGT và giảm tới 42% nguy cơ tử vong.

 Một số PH chưa nhận thức đúng về việc đội MBH bảo đảm an toàn cho trẻ

Sau khi thực hiện thành công Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG), Cục CSGT đường sắt - đường bộ, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức phi chính phủ Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) phát động kế hoạch bắt buộc đội MBH cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Đây là một phần trong chương trình quốc gia kéo dài 3 năm với thông điệp “Trẻ em cũng phải đội MBH” bắt đầu từ 12-9 tại 5 quận trên địa bàn TP.HCM.

Trên địa bàn Bình Dương, dạo quanh một vài trường học sẽ không khó để thấy những hình ảnh các bậc PH đưa trẻ tới trường mà “quên” không đội MBH cho con, em mình.

Đứng trước các cổng trường học trước giờ vào học và tan trường, không khó để bắt gặp những hình ảnh “vô tình… quên” để đầu trần ở trẻ. Tại trường tiểu học Hiệp Thành (P.Hiệp Thành, TP.TDM) bên cạnh những hình ảnh đáng khen của các bậc PH đội MBH cho con, vẫn có rất nhiều các bậc PH khác không đội MBH cho con, thậm chí còn vi phạm lỗi chở hai, ba học sinh trên một xe. Cũng tương tự như vậy, tại cổng các trường tiểu học Tân Đông Hiệp, tiểu học An Bình (TX.Dĩ An), tiểu học Bình Chuẩn (TX. Thuận An)… số trẻ em được PH đội MBH vẫn chưa cao.

 Đội MBH đầy đủ nhưng lại vi phạm luật ATGT

Đa phần nguyên nhân là do một số PH chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của MBH đối với sự an toàn của trẻ. Chị Trần Thu Trang, (P.Lái Thiêu, TX.Thuận An) sáng nào cũng đưa hai con đến trường, con gái lớn 10 tuổi và cậu con trai 6 tuổi nhưng không đội MBH. “Tôi chưa nghe thông tin nào về quy định phải đội MBH cho trẻ em cả. Thấy đội MBH nhiều khi… ngứa đầu nên cũng hạn chế cho con đội” - chị Trang thanh minh. “Mình thấy có bao giờ CSGT xử phạt vi phạm không đội MBH cho trẻ đâu? Mà nhà cũng gần nên chắc không cần đội, bé nhà mình ham chơi, toàn để quên mũ, dễ mất lắm”- một PH thật lòng chia sẻ. Có không ít PH lại lo về sự an toàn của MBH: “Thật sự khi chở con đi trên đường, mẹ thì đội mũ cẩn thận mà chẳng có bảo vệ gì cho con thì thấy không yên lòng chút nào, nhưng mình thấy hoang mang bởi không biết đội MBH liệu có ảnh hưởng đến sự phát triển của con không?”…

Nhìn chung, do quy định bắt buộc phải đội MBH ở người lớn đã trở thành thói quen nhưng đối với trẻ em vẫn còn bị “bỏ ngỏ” nên một số PH vẫn còn chưa thực sự quan tâm về nguy cơ mất an toàn giao thông đối với trẻ. Một số PH lại có tâm lý “khi nào cảnh sát xử phạt thì đội”. Trong khi những bài giảng hàng ngày trên lớp học của trẻ vẫn thường xuyên gắn liền với công tác tuyên truyền, giúp trẻ nhận thức được những nguy cơ, cách cư xử đúng khi tham gia giao thông thì nhiều bậc PH đã vô tình “phá hỏng” bài giảng đó bởi hành động của mình.

Trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông. Vì vậy, các bậc cha mẹ phải giúp các em nhận thức được quy định pháp luật và nâng cao ý thức tự bảo vệ mình thông qua hành vi đội MBH nhằm tránh thương tích nghiêm trọng do tai nạn giao thông gây ra.

Thay đổi nhận thức

Để tăng cường công tác bảo đảm ATGT cho học sinh, sinh viên, ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh cho biết, sở đã tiến hành triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông từ đầu năm học đến các Phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố; các trường THPT; Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh; Các Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Kỹ thuật - Hướng nghiệp huyện, thị xã. Trong đó, quy định cụ thể: “Tuyên truyền, nhắc nhở và cam kết đội MBH cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông. Giấy cam kết được làm thành hai bản, một bản nhà trường giữ, một bản giao cho các em học sinh giữ và giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, kiểm tra giấy cam kết của học sinh hàng tuần vào giờ sinh hoạt lớp”.

Theo Ban ATGT tỉnh, cùng với việc thực hiện “Năm ATGT 2012”, ban đã phối hợp với tất cả các ban ngành, đơn vị trong tỉnh tuyên truyền, tổ chức nhiều chương trình bảo đảm ATGT. Riêng đối với việc tuyên truyền đội MBH cho trẻ em, ngày 2-10, Ban ATGT tỉnh đã nhận Công văn số 191/UBATGTQG-VP về phát hành áp phích, tờ rơi tuyên truyền nâng cao nhận thức về đội MBH đạt chuẩn, đội MBH cho trẻ em, phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sản xuất thông điệp truyền hình. Địa bàn Bình Dương có 150 tấm áp phích và 1.500 tờ rơi tuyên truyền từ UBATGTQG. Ngay sau khi nhận được văn bản, Ban ATGT tỉnh nhanh chóng đề ra kế hoạch xây dựng văn bản chỉ đạo tới các cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư, bến xe, bến tàu… để tuyên truyền. Đại diện đơn vị này cho ý kiến: “Do từ trước tới nay, việc đội MBH cho trẻ em còn bị lơ là nên UBATGTQG đã nhận thấy nguy cơ mất an toàn nên đã ban hành văn bản. Tại Bình Dương, đây cũng là hoạt động đầu tiên tập trung hướng tới quy định đội MBH ở trẻ em”.

Từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng với nhiều đơn vị, cơ quan chức năng, các trường học trong tỉnh tuyên truyền bảo đảm ATGT cho học sinh. Tuy nhiên, để các bậc PH có thói quen đội MBH cho con em mình thì cần có nhiều buổi tuyên truyền, vận động giữa nhà trường và gia đình. Lực lượng cảnh sát cũng thường xuyên nhắc nhở các vi phạm và hơn hết vẫn là ở nhận thức của người lớn khi thấy được nhiều mối nguy hiểm rình rập đến sự an toàn của con em.

Chọn MBH nặng không quá 300gr

Hiện nay, trên thị trường bán khá nhiều loại MBH cho trẻ em. Những chiếc mũ này được sản xuất theo tiêu chuẩn phù hợp với sức khỏe, kích cỡ đầu của trẻ. Ngoài chọn sử dụng đúng MBH đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy tem CR theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, PH nên chọn MBH nặng không quá 300gr sẽ không gây tổn hại và giúp bảo vệ tính mạng tối đa cho con em mình.

LÊ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên