Đội ngũ thầy thuốc Bình Dương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Rèn luyện và nâng cao y đức

Cập nhật: 27-02-2010 | 00:00:00

Hết lòng chăm sóc bệnh nhân

Ngày 27- 2 hàng năm là ngày tôn vinh người thầy thuốc và cũng là ngày nhắc nhở người thầy thuốc về lời dạy của bác về y đức, về trách nhiệm của ngành y tế trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Với đội ngũ thầy thuốc hôm nay, học tập và làm theo tấm gương của Bác là tu dưỡng, rèn luyện y đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh.

Chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở ngày càng được nâng cao

Bác sĩ Huỳnh Văn Nhị, Giám đốc Sở Y tế cho biết, một trong những mục tiêu quan trọng mà Sở Y tế đạt được trong thời gian qua là chất lượng khám chữa bệnh cho người dân ngày càng được nâng cao, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở.

Hiện nay mạng lưới y tế cơ sở trong toàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện, có cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, trang bị đầy đủ thiết bị, y cụ bảo đảm cho công tác khám chữa bệnh ban đầu. Đã có 88/89 trạm y tế xã đạt chuẩn y tế quốc gia, 100% trạm đạt tiên tiến y học cổ truyền, 100% xã có bác sĩ.

Chất lượng khám chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế xã ngày càng được người dân tin tưởng. Nếu không có bệnh nặng thì họ đều đến trạm y tế xã, trung bình các trạm y tế xã khám chữa bệnh cho hơn 50 lượt người/ngày. Đa số là những bệnh nhân nghèo khám bảo hiểm y tế. Công việc ở trạm y tế xã cũng ngày càng nhiều hơn với nhiều chương trình y tế quốc gia.

Mạng lưới y tế cơ sở (xã, phường, huyện) là nơi trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã, phường có đủ khả năng phát hiện và điều trị kịp thời theo tuyến kỹ thuật sẽ giúp giảm tình trạng quá tải tuyến trên, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng xã hội, xóa đói giảm nghèo, là mục tiêu quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Rèn luyện và nâng cao y đức

Kiểm tra, khảo sát của sở y tế cuối năm 2009 cho thấy kết quả thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn ngành đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nội dung học tập và làm theo gương Bác được liên hệ thực tế với nhiệm vụ công tác của từng cá nhân, gắn liền với lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”. Qua đó, nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt, cụ thể là nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh.

Bác sĩ Thượng Thị Ngọc Thảo, khoa Khám bệnh, BVĐK tỉnh tâm sự: Với trách nhiệm của người thầy thuốc, tôi luôn nhớ lời dạy của Bác là phải thương yêu bệnh nhân như người thân ruột thịt nên lúc nào tôi cũng cố gắng làm hết sức mình để phục vụ người bệnh, chuyên môn của tôi là điều trị cho những người bệnh tiểu đường mãn tính, tôi phải hướng dẫn tỉ mỉ cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về chế độ ăn uống, sinh hoạt, dùng thuốc giúp họ có hiểu biết để giữ gìn sức khỏe. Thấy bệnh nhân có được sức khỏe ổn định cũng là niềm vui của những người thầy thuốc như chúng tôi.

Theo Ban chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Sở Y tế, qua 3 năm (2007-2009) triển khai thực hiện, cuộc vận động đã ngày càng đi vào chiều sâu. Từng đảng viên, công chức, viên chức nâng cao nhận thức và hành động trong việc sửa đổi lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, xung kích làm công tác xã hội từ thiện vì cộng đồng.

Điểm thuận lợi trong việc thực hiện cuộc vận động là mỗi cá nhân tự xây dựng cho mình kế hoạch, phương hướng phấn đấu phù hợp với đặc điểm riêng và công việc cụ thể mà mình đảm trách, tự đánh giá ưu khuyết điểm của mình trong công tác. Nhưng cũng chính vì thế mà vẫn còn một số đơn vị chưa thực sự chuyển biến, từng cá nhân học tập và làm theo gương Bác chưa sát thực tế.

Trong năm 2010, ngành cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để cuộc vận động thực sự gắn với thực tế. Kịp thời biểu dương và nhân rộng những gương điển hình thực hiện tốt.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên