Đối phó với mưa lũ lớn ở Nam Trung bộ

Cập nhật: 02-11-2010 | 00:00:00

Ngày 2-11, Thủ tướng Chính phủ có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh: Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai và Kon Tum phải chủ động đối phó với tình huống mưa, lũ lớn, ngập lụt trên diện rộng, gây chia cắt, sạt lở và nguy cơ lũ quét.

>> Hồ thủy điện xả lũ, Phú Yên hứng chịu lũ lịch sử

>> Nam Trung bộ: Lũ lên nhanh làm 7 người chết

Đêm 1-11, lũ trên các sông ở Khánh Hòa, Ninh Thuận đã lên mức đỉnh, có nơi vượt mức lũ lịch sử, tình trạng ngập lụt diễn ra trên diện rộng. Hiện nay lũ các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên đang lên, các sông ở Khánh Hòa, Ninh Thuận sẽ lên lại.

 

 Mưa lũ làm ngập nhiều ngôi nhà tại phường Phủ Hà, TP Phan Rang-Tháp Chàm - Ninh Thuận. 

Trong những ngày tới, các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa và Gia Lai, Kon Tum tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lũ trên các sông tiếp tục lên, có khả năng xảy ra ngập lụt sâu trên diện rộng ở vùng trũng, sạt lở, lũ quét ở miền núi.

 

Trước tình hình này, Thủ tướng chỉ đạo, UBND 3 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận huy động mọi lực lượng, phương tiện thực hiện việc sơ tán dân cư ở ven sông, các khu vực thấp trũng bị ngập sâu, có nguy cơ ngập sâu, sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn. Các tỉnh này cần tổ chức hỗ trợ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cho nhân dân tại các khu vực sơ tán, vùng bị ngập sâu, chia cắt, không để người dân bị đói, khát, rét. Đồng thời chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời các sự cố, đảm bảo an toàn cho hồ chứa, đê điều.

 

UBND các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum và thành phố Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ trên địa bàn, tổ chức dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, vật tư, phương tiện, lực lượng tại các địa bàn xung yếu.

 

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện giúp các địa phương

 

Theo Công điện, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an huy động lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng của địa phương thực hiện việc sơ tán, cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân vùng ngập lũ, vùng sạt lở, lũ quét hạn chế thấp nhất thiệt hại; sẵn sàng lực lượng, phương tiện giúp các địa phương ứng cứu, xử lý sự cố đê điều, hồ chứa khi có yêu cầu.

 

Các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Giao thông - Vận tải, Thông tin và Truyền thông, Y tế và các bộ, ngành liên quan phối hợp sẵn sàng xử lý các sự cố, vận hành đảm bảo an toàn hồ chứa, đê điều, vận hành an toàn hệ thống điện, có phương án đảm bảo giao thông hạn chế thiệt hại đáng tiếc.

 

Theo thông tin cập nhật đến 4 giờ sáng 2-11, tỉnh Ninh Thuận đã di dời được 4.706 hộ/18.824 người ở các vùng ngập sâu, vùng bị lũ chia cắt và khu vực hạ lưu hồ chứa nước Ông Kinh huyện Ninh Hải đến nơi an toàn.

 

Tỉnh Khánh Hòa đã di dời được 840 hộ/2.928 người đến nơi an toàn.

 

Lúc 7h sáng 1-11, hồ chứa Phước Trung huyện Bắc Ái tỉnh Ninh Thuận dung tích 2,3 triệu m3 đã bị vỡ ngang thân đập. Vết vỡ sâu 4m, dài khoảng 30m (hồ này đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa bàn giao).

 

Nhiều hồ tràn tự do ở khu vực các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận đã vượt qua đỉnh tràn từ 20 đến 120cm, đang tràn tự do về hạ du, tuy nhiên tình hình hiện tại vẫn an toàn. Các hồ khác có cửa tràn thì đang vận hành xả lũ theo quy trình.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên