“Đổi rác lấy quà”: Cách làm hay để bảo vệ môi trường

Cập nhật: 26-11-2020 | 09:45:03

Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TX.Tân Uyên vừa tổ chức chương trình “Đổi rác lấy quà”, thu hút được đông đảo người dân tham gia. Chương trình được kỳ vọng góp phần thay đổi thói quen phân loại rác tại nguồn, nâng cao nhận thức của người dân, chung tay bảo vệ môi trường.


Người dân đến đổi rác lấy quà tặng

Nâng cao nhận thức cộng đồng

Thực hiện Kế hoạch số 3991/KH-STNMT ngày 14-9-2020 của Sở TN-MT về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2020; Phòng TN-MT tham mưu UBND thị xã ban hành Kế hoạch số 3531/KH-UBND ngày 22-9-2020 của UBND TX.Tân Uyên về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020 trên địa bàn thị xã, với các nội dung hoạt động tuyên truyền trực quan cổ động thiết thực, nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường.

Phòng TN-MT phối hợp UBND phường Uyên Hưng, UBND xã Bạch Đằng, Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương tổ chức thực hiện chương trình “Đổi rác lấy quà” tại phường Uyên Hưng và xã Bạch Đằng. Các loại quà tặng như túi vải, túi rác, sọt rác, khẩu trang y tế, ly sứ… có khoảng 300 người dân tham gia, tổng khối lượng rác khoảng 2,5 tấn (gồm giấy, nhựa, nhôm, sắt….). Phòng TN-MT đã giao cho Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương thu gom xử lý số rác đổi được.

Bà Lê Thị Hồng Gấm, Phó trưởng phòng TN-MT TX.Tân Uyên, cho biết: “Chương trình “Đổi rác lấy quà” đã thu hút được rất nhiều người hưởng ứng, hoạt động này không những giảm rác thải ra ngoài môi trường mà giúp người dân dần hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn và xem đó là việc làm có ích. Mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nylon có phân hủy và chuyển sang dùng túi sử dụng nhiều lần. Từ đó thay đổi thói quen phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định”.

Bên cạnh đó, phòng đã triển khai treo 13 băng rôn “Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020” tại trụ sở Phòng TN-MT và 12 xã, phường; tham mưu UBND thị xã trang bị 50 thùng rác thể tích 60 lít/thùng cho hội viên Hội phụ nữ và 33 thùng rác thể tích 240 lít cho các ban ngành, đoàn thể thị xã.

Nhân rộng chương trình

Tham gia hưởng ứng chương trình, những chiếc chai nhựa, vỏ lon các loại đã qua sử dụng, giấy vụn đều được người dân thu gom lại mang đến các địa điểm đổi lấy quà. Từ cách làm này người dân sẽ hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn, góp phần bảo vệ môi trường.

Nói về hoạt động này, ông Đoàn Văn Đời, Trưởng khu phố 2, phường Uyên Hưng, cho biết: “Đây thực sự là hoạt động hết sức có ý nghĩa, là một cách làm hay để bảo vệ môi trường. Thông qua hoạt động này, bà con không chỉ đổi được quà, biết cách phân loại rác là giấy, chai nhựa, kim loại mà còn góp phần chung tay bảo vệ môi trường sống trong lành”. Trong khi đó bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy, người dân khu phố 2, phường Uyên Hưng, cho biết: “Trước đây tôi thường gom chung hết các loại chai nhựa rồi cho chung vào thùng rác. Từ ngày có chương trình này, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân đã thực hiện phân loại rác tại nguồn rất tốt. Tôi nghĩ chương trình nên nhân rộng nhiều nơi hơn”.

Để hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020, UBND TX.Tân Uyên chỉ đạo UBND các xã, phường ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn xã, phường, khơi thông cống rãnh, lấp ao tù, nước đọng, dẹp bỏ hoặc lật úp các vật dụng, phế liệu ứ đọng nước sau mưa, trồng và chăm sóc cây xanh ở nơi công cộng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học… Qua phát động ra quân vệ sinh môi trường, đồng loạt 12 xã, phường đều ra quân dọn vệ sinh tại các khu vực công cộng, trụ sở cơ quan, các tuyến đường giao thông, khai thông cống rãnh, nạo vét kênh mương, ao hồ, thu gom rác... nhằm vận động, giáo dục cán bộ và người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Kết quả, có 2.075 người tham gia với tổng lượng rác thu gom, xử lý 25 tấn.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên