Đời sống người có công ngày càng đổi thay

Cập nhật: 22-01-2021 | 06:29:06

Còn gần nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhưng không khí chuẩn bị đón tết đang rất rộn ràng tại các gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC) với cách mạng ở TP.Dĩ An. Niềm vui về cuộc sống đổi thay hòa chung vào niềm hạnh phúc về sự chăm lo chu đáo của các ngành, các cấp đã làm cho các GĐCS, NCC càng thêm ấm áp, phấn khởi khi tết đến, xuân về.

 Ông Phan Văn Bình (bên phải) tích cực cùng khu phố tham gia giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng khu phố văn hóa

 Những thương binh tàn nhưng không phế

Những ngày cuối năm, được sự giới thiệu của cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Dĩ An, chúng tôi đến thăm gia đình ông Phan Văn Bình, bị nhiễm chất độc da cam 49% ở khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp. Gặp chúng tôi, ông Bình say sưa kể về chuyện ngày xưa, chuyện kháng chiến. Ông Bình tham gia cách mạng từ năm 1970 tại chiến trường Quảng Trị. Sau ngày đất nước thống nhất, trở về cuộc sống đời thường, tuy sức khỏe giảm sút nhiều do ảnh hưởng của chất độc hóa học nhưng ông Bình vẫn hăng hái tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Ghi nhớ lời Bác dạy “thương binh tàn nhưng không phế”, ông Bình luôn tâm niệm khi nào còn sức khỏe thì còn lao động để tự vươn lên cải thiện đời sống. Với sự cần cù chăm chỉ trong lao động phát triển kinh tế, cuộc sống gia đình ông luôn ổn định, khấm khá.

 “Đặc bit, để thc hin tt công tác đền ơn đáp nghĩa, trong năm qua, các phường ca TP.Dĩ An đã thi đua phát động phong trào chia s vi gia đình NCC và đã có nhiu đơn v, doanh nghip, cá nhân tích cc hưởng ng đóng góp. Đây là mt thành công ln trong công tác tuyên truyn vn động chăm lo cho GĐCS. Năm 2020, Qu đền ơn đáp nghĩa thành ph đã vn động được gn 400 triu đồng, đạt 153,75% so vi kế hoch năm 2020, ông Hp nói.

(Ông Trn Văn Hp, Trưởng phòng Lao động -

Thương binh và Xã hi TP.Dĩ An)

Với vai trò là Tổ phó Tổ tự quản khu phố Tân An, ông Bình luôn dành nhiều thời gian tìm hiểu đời sống bà con trong khu phố. Ông luôn góp sức, vận động người dân xây dựng khu phố ngày càng vững mạnh. Ông đã khéo léo phát huy sức mạnh tập thể và các đoàn thể để tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình trong khu phố vay vốn giải quyết việc làm, vận động nhân dân tham gia xây dựng gia đình văn hóa tiên tiến, bảo vệ môi trường, giữ gìn đường phố xanh - sạch. Dùtuổi đãcao nhưng ông Bình vẫn lặn lội đến từng gia đình vận động mọi người tham gia làm đường giao thông nông thôn, xây dựng phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng khu phố văn hóa. Ông Phan Văn Bình cho biết: “Sức khỏe thì quá kém rồi, bị chất độc da cam nhưng tôi vẫn nghĩ một điều rằng còn sống thì còn cống hiến cho đời, làm cho được nhiều việc tốt cho gia đình, xã hội. Còn làm được việc thì cứ làm bởi cái tinh thần của anh bộ đội cứ sống và chiến đấu”.

Ông Nguyễn Văn Hòa, thương binh hạng 4/4, khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp là một điển hình thương binh phát triển kinh tế gia đình của TP.Dĩ An. Sau khi cống hiến cho Tổ quốc, ông Hòa trở về quê hương và năm 2006 ông vào Bình Dương làm việc, sinh sống. Với bản tính cần cù của người lính, vượt qua bao khó khăn, gian khổ, ông Hòa xây dựng quán cơm khang trang, phục vụ người lao động. Hiện nay, quán cơm của ông Hòa giải quyết việc làm cho 10 lao động và thu nhập sau khi trừ chi phí khoảng 20 triệu đồng/tháng. Ngoài tích cực phát triển kinh tế gia đình, ông Hòa còn tham gia các phong trào tại địa phương, ủng hộ người nghèo trong khu phố.

Chung tay xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa

Ðền ơn đáp nghĩa, chăm sóc NCC với cách mạng được Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Dĩ An xác định là trách nhiệm chung và việc làm thường xuyên. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp, hưởng ứng có hiệu quả của Mặt trận, các đoàn thể, đơn vị kinh tế và nhân dân nên công tác chăm lo đời sống NCC đã trở thành hoạt động chính trị - xã hội có ý nghĩa sâu sắc và đạt được kết quả quan trọng. Thông qua việc phát động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, hàng năm, TP.Dĩ An đã vận động được hàng trăm triệu đồng để thăm, tặng quà, giúp đỡ cho những GĐCS gặp khó khăn. Từ nguồn quỹ này, hàng năm, các phường đã tổ chức tốt hoạt động thăm hỏi, trao quà, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng NCC. Đa số những đối tượng chính sách tuổi đã cao, sức khỏe yếu, vì thế, địa phương luôn phân công người đến động viên thăm hỏi, tranh thủ các nguồn hỗ trợ để chăm lo tốt cho các đối tượng, hỗ trợ họ khi gặp khó khăn cũng như thăm hỏi vào các dịp lễ, tết.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước, TP.Dĩ An đã huy động được nhiều nguồn lực để chăm lo, giúp đỡ GĐCS. Ông Nguyễn Đức Thuấn, thương binh 4/4, phường An Bình là điển hình của phong trào này. Hàng năm, ông Thuấn đóng góp từ 10 - 15 triệu đồng để chăm lo cho GĐCS. Ông Thuấn cho biết: “Đền ơn đáp nghĩa cần xuất phát từ những việc làm đơn giản và thiết thực để giúp đồng đội, gia đình có công với cách mạng được an ủi phần nào nỗi đau và mất mát”. Ngoài các nguồn trợ cấp, phụ cấp từ ngân sách Nhà nước, địa phương còn giúp đỡ các thương bệnh binh, GĐCS ổn định cuộc sống, giúp con em họ có việc làm phù hợp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Hợp, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Dĩ An cho biết, hiện nay các GĐCS trên địa bàn có đời sống khá hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. Thành phố không còn hộ GĐCS thuộc diện nghèo. Hầu hết các GĐCS, NCC là những gia đình gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, là những gương người tốt, việc tốt để con cháu noi theo...

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên