Đổi thay ở An Thái

Cập nhật: 28-09-2019 | 09:42:17

 Xã An Thái đổi thay mạnh mẽ. Ảnh: MY PHAN

8 năm qua, nhờ phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), chương trình đã tác động quan trọng để kinh tế xã An Thái phát triển mạnh mẽ, kết cấu hạ tầng được xây dựng đồng bộ, đời sống người dân được nâng cao.

Phát huy vai trò chủ thể của nhân dân

Những năm qua, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Điều đáng mừng, trong quá trình thực hiện chương trình, địa phương luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự đồng thuận cao của nhân dân.

Đến nay, kinh tế của xã có sự chuyển biến rõ nét. Nổi bật, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất được địa phương thực hiện hiệu quả; các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao dần được hình thành, góp phần để địa phương phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Bên cạnh đó, xã đã thực hiện tốt cơ chế chính sách hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất. Hiện toàn xã còn 11 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm tỷ lệ 0,86%. Cùng với đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được địa phương quan tâm đầu tư, nhất là hệ thống giao thông, điện, đường, trường, trạm, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và đáp ứng nhu cầu của người dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên (thu nhập bình quân trên đầu người năm 2018 đạt 52 triệu đồng/năm).

Ông Nguyễn Xuân Diệu, ở ấp Tân Thái, chia sẻ chương trình xây dựng NTM đã đem đến cho người dân trong xã một cuộc sống mới ấm no hơn. Người dân trong xã rất phấn khởi, quyết tâm cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giảu đẹp.

Ông Phạm Quốc Hữu, Chủ tịch UBND xã, khẳng định để đạt kết quả nói trên trước hết là nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy, chỉ đạo sâu sát của UBND huyện, sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, HĐND, UBND xã cùng sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể. Quan trọng nhất là chương trình xây dựng NTM đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận của người dân trong xã, nhờ đó việc tổ chức thực hiện chương trình mới diễn ra thuận lợi.

Nói về giải pháp cụ thể, ông Hữu cho biết công tác tuyên truyền luôn được địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt. Qua tuyên truyền đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã có nhiều nỗ lực, nhận thức được vai trò trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM tại địa phương. Bên cạnh đó, Ban Quản lý xây dựng NTM của xã đã chủ động triển khai thực hiện, bám sát các nội dung hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, tổ chức phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể. Đồng thời, địa phương thực hiện xây dựng NTM theo đúng quy trình, bảo đảm phát huy sâu rộng quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và nhân dân là người hưởng lợi” .

Nhờ đó, An Thái được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm 2015 và duy trì trong các năm tiếp theo.

Phát triển nông nghiệp bền vững

Kinh tế của xã An Thái chủ yếu là nông nghiệp. Trong quá trình xây dựng NTM, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp làm trọng tâm, từng bước nâng dần tỷ trọng trong ngành công nghiệp, nông nghiệp, xã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất; phát triển vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung theo mô hình trang trại, gia trại và hộ gia đình; đặc biệt là phát triển các vườn cây ăn trái có năng suất, chất lượng cao bảo đảm sức cạnh tranh trên thị trường...

Hiện nay, mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn giúp tiết kiệm chi phí, thân thiện với môi trường đang được doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn áp dụng vào sản xuất với tổng diện tích trên 400 ha. Việc phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường và cải tạo đất trồng, nhất là đất trồng cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả được địa phương triển khai có hiệu quả.

Xác định phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp sẽ tạo bước đột phá trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua lãnh đạo xã đã chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền để đoàn viên, hội viên và nhân dân nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước nhằm huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện, địa phương đã nhận được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Ông Hữu chia sẻ, sau khi có chủ trương về xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và huyện, địa phương triển khai ngay thực hiện chương trình. Trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã ban hành quyết định về việc thành lập và kiện toàn Ban Quản lý xây dựng NTM xã gồm 12 thành viên do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban và 6 Ban phát triển tại 6/6 ấp.

Song song đó, địa phương tổ chức tuyên truyền cho nhân dân biết về chủ trương xây dựng NTM và tổ chức khảo sát, đánh giá, lấy ý kiến của nhân dân để xây dựng Đồ án quy hoạch và Đề án xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020. Hàng năm, UBND xã chỉ đạo Ban Quản lý NTM xã và Ban phát triển ấp bám sát quy hoạch tổ chức vận động nhân dân thi đua chung sức xây dựng NTM.

Trong giai đoạn 2016-2019, tổng kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại xã An Thái trên 500 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trên 128 tỷ đồng, vốn lồng ghép trên 17 tỷ đồng, vốn tín dụng trên 74 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp trên 46 tỷ đồng và vốn nhân dân đóng góp trên 251 tỷ đồng (gồm tiền mặt, hiến đất và cây trồng). Xã đã đạt 19/19 tiêu chí, 51/51 chỉ tiêu NTM theo Quyết định 730/QĐ-UBND tỉnh.

 MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên