Đổi thay ở một xã thuần nông

Cập nhật: 23-05-2020 | 09:15:27

 Vn là mt xã thun nông, đến nay Thường Tân (huyn Bc Tân Uyên) đã tht s “thay da đi tht”. Kinh tế tăng trưởng nhanh, chuyn dch đúng hướng, đi sng và thu nhp ca nhân dân được nâng lên rõ rt. Cơ s h tng, thiết chế văn hóa… tiếp tc được đu tư xây dng và ngày càng hoàn thin.

 Xã Thường Tân đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng điện, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế địa phương

 Kinh tế tăng trưởng

Thời điểm này về thăm xã Thường Tân sẽ cảm nhận được sự thay đổi của một xã thuần nông. Ông Lê Minh Dũng, quyền Chủ tịch UBND xã Thường Tân, cho biết: “Qua 5 năm triển khai thực hiện nghị quyết, Đảng bộ và nhân dân xã đã phấn đấu thực hiện đạt, vượt hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Kinh tế của xã tiếp tục được tăng trưởng, chuyển dịch đúng hướng, đời sống và thu nhập của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Số lượng doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn ngày càng tăng, giải quyết được nhu cầu việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Thương mại, dịch vụ ngày càng đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Đến cuối năm 2019 còn 12 hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh. Thu nhập bình quân trên 60 triệu đồng/người/năm.

Trên địa bàn xã hiện có 43 doanh nghiệp (tăng 9 doanh nghiệp so với năm 2015) đang hoạt động trên các lĩnh vực khai thác đá, gỗ, thức ăn gia súc, chỉ sợi, xi măng… Qua đó đã giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đồng thời thu hút nhiều lao động nhập cư từ nơi khác đến làm ăn, sinh sống. Bên cạnh đó, toàn xã có 307 cơ sở thương mại, dịch vụ. Xã đã nâng cấp và mở rộng chợ Bà Miêu, tạo điều kiện thuận lợi để tiểu thương buôn bán nhằm phục vụ tốt nhu cầu mua sắm hàng hóa của nhân dân. Đồng thời, xã thường xuyên phối hợp ngành chức năng huyện kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh…

Những năm qua, lĩnh vực nông nghiệp của xã đã phát triển đúng hướng. Năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi đều tăng, bảo đảm nghị quyết đề ra hàng năm. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp 1.525,02 ha, chiếm 68,28% diện tích tự nhiên. Trong đó, đất trồng cây hàng năm 750 ha; đất trồng cây lâu năm 775,02 ha (tăng 105,80 ha). Đặc biệt, diện tích cây có múi (bưởi, cam, quýt) 160,4 ha và các loại cây ăn trái khác 219,42 ha (tăng 68 ha). Một số mô hình trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả ngày càng được nhân rộng. Ông Lê Minh Dũng cho biết hiện nay trên địa bàn xã đang phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái có múi (bưởi, cam). Qua đó, nông dân đã tiếp cận và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp theo hướng VietGAP, hữu cơ, nhằm nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng xã nông thôn mới.

Đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh

Giai đoạn 2015-2020, xã Thường Tân đã tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (NTM). Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, thiết chế văn hóa… tiếp tục được đầu tư xây dựng và ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế.

Năm 2015, xã đạt 19/19 tiêu chí, 51/51 chỉ tiêu và được công nhận đạt chuẩn NTM. Đến nay, địa phương đã giữ vững xã NTM và từng bước thực hiện đạt 17/19 tiêu chí NTM nâng cao. Để cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, khang trang, 5 năm qua UBND xã đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa, mở rộng 54 tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, đường ngõ hẻm với tổng chiều dài 20,5km, tổng vốn 147 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Ngoài ra, xã còn vận động nhân dân đóng góp kinh phí ước tính 1,2 tỷ đồng và các công ty hỗ trợ 500.000m3 đất đá các loại xây dựng nhà làm việc khối đoàn thể, nhà văn hóa 6 ấp, trường Mầm non Thường Tân, 3 cổng chào trên địa bàn... với tổng vốn 65,2 tỷ đồng. Ông Lê Minh Dũng cho biết: “Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM phát triển toàn diện, bền vững, đi vào chiều sâu. Từ đó, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và môi trường sống của nhân dân. Thời gian tới xã tiếp tục đầu tư phát triển nâng cấp và hiện đại hóa kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn”.

 Năm 2019, giá trị sản xuất nông nghiệp của xã Thường Tân đạt 67 tỷ đồng, tăng 48,9% so với năm 2015; công nghiệp đạt 91 tỷ đồng, tăng 46,77 % so với năm 2015, thương mại-dịch vụ đạt 47 tỷ đồng, tăng 38,24% so với năm 2015.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên