Đổi thay ở vùng đất chiến khu xưa

Cập nhật: 18-01-2021 | 07:58:03

 Có dịp thăm lại vùng đất Chiến khu xưa Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên sẽ thấy sự đổi thay nhanh chóng nơi đây. Vùng thuần nông ngày nào giờ đang ngày càng hiện hữu rõ nét một đô thị mới, khang trang, sạch đẹp.

 Hạ tầng đô thị phường Vĩnh Tân được đầu tư văn minh, hiện đại

 Hình thành đô thị mới

Phường Vĩnh Tân hiện tại có sự “thay da đổi thịt” rõ nét. Cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, sạch đẹp. Khu công nghiệp kiểu mẫu VSIP được xây dựng hiện đại đã lấp đầy những nhà máy, xí nghiệp. Trên địa bàn phường những con đường rộng thênh thang được thảm nhựa, những tuyến đường hẻm được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Những đổi thay của Vĩnh Tân toát lên diện mạo khang trang, văn minh của một đô thị mới.

Để có được những kết quả trên, những năm qua chính quyền địa phương và nhân dân phường Vĩnh Tân đã nỗ lực, quyết tâm đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, chung sức, đồng lòng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong năm 2020, phường Vĩnh Tân đã triển khai đầu tư nâng cấp 5 công trình đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 2,33km và đầu tư 2 công trình xây dựng cơ bản. Đến nay, phường đã thi công hoàn thành 7/7 công trình và đưa vào sử dụng, lập hồ sơ quyết toán 7 công trình với tổng giá trị giải ngân hơn 7,5 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND phường đã lập tờ trình xin chủ trương nâng cấp bê tông nhựa nóng 7 tuyến đường, xây dựng mới 2 công trình xây dựng cơ bản, gồm hội trường 300 chỗ của UBND phường và nhà ăn Ban Chỉ huy Quân sự phường. Đến nay, các công trình đã được UBND TX.Tân Uyên chấp thuận chủ trương, giai đoạn đầu tư từ năm 2020-2021. Bên cạnh đó, phường đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống đèn ngõ xóm được 2 tuyến đường với chiều dài 445m, tổng số tiền hơn 20 triệu đồng.

Ông Đoàn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tân, cho biết Khu công nghiệp và Đô thị Tân Uyên được xây dựng hiện đại đã thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh, đồng thời thu hút lượng lao động từ các nơi đến địa bàn làm việc, sinh sống, thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển, làm thay đổi diện mạo đô thị của phường. Bên cạnh đó, trong năm 2020 việc đầu tư nâng cấp bê tông hóa, gắn với chỉnh trang đô thị các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn phường được tập trung triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ giải ngân quyết toán các công trình. Công tác phối kết hợp kiểm tra, xử lý trật tự xây dựng được tăng cường. Diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp góp phần xây dựng phường văn minh, đô thị.

Ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng khu phố 4, phường Vĩnh Tân, cho biết: “Hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Tuyến đường kiểu mẫu”, tuyến đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn”, nhân dân khu phố 4 đã hăng hái thực hiện trồng hoa và cây xanh, tạo mỹ quan đường phố, góp phần xây dựng đô thị của phường ngày càng khang trang, sạch đẹp”.

Nâng cao đời sống người dân

Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, nâng cao đời sống người dân, phường Vĩnh Tân đã đẩy mạnh kêu gọi các nguồn lực đầu tư hạ tầng thương mại - dịch vụ theo hình thức xã hội hóa. Hiện nay, chợ Vĩnh Tân của phường được xây dựng khang trang do doanh nghiệp đầu tư. Chợ kinh doanh đầy đủ các loại hàng hóa, thực phẩm tươi sống phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn. Các quán ăn, cửa hiệu dịch vụ mọc lên san sát, nhộn nhịp, sầm uất. Hiện trên địa bàn phường có 1 cửa hàng Bách hóa xanh và khoảng 800 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể như bán lẻ hàng hóa, dịch vụ ăn uống, cho thuê nhà trọ.

Chị Nguyễn Thị Xoan, đường D04, khu chợ Vĩnh Tân, phường Vĩnh Tân, cho biết: “Trước đây khu dân cư này là những vườn cao su. Người dân chúng tôi sống chủ yếu từ nguồn thu nhập mủ cây cao su. Từ khi Khu công nghiệp VSIP hình thành trên địa bàn, khu tái định cư được xây dựng và chợ Vĩnh Tân được doanh nghiệp đầu tư, người dân nơi đây đã chuyển qua kinh doanh dịch vụ. Phố phường tấp nập hẳn lên, đời sống người dân cũng từ đó được nâng cao”.

 Trong năm 2020, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng không ít đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các công ty trong và ngoài Khu công nghiệp và Đô thị Tân Uyên tiếp tục duy trì hoạt động ổn định. Hiện trong Khu công nghiệp và Đô thị Tân Uyên (Khu VSIP II mở rộng) có 142 doanh nghiệp đang hoạt động, bên ngoài khu công nghiệp có 28 doanh nghiệp.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên