Đổi thay trên những tuyến đường nông thôn

Cập nhật: 15-09-2020 | 08:13:10

Đi trên những con đường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp đều mang lại cảm giác phấn khởi cho người dân. Những tuyến đường nông thôn ấy là kết quả từ phong trào đoàn kết giữa MTTQ và các đoàn thể, cùng người dân đang tiếp tục lan tỏa rộng trên địa bàn tỉnh…

Tuyến đường nông thôn ở xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên được trồng hoa và lắp đặt đèn chiếu sáng

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Tuyến đường Tân Định 7 ở ấp 1 và tuyến đường Tân Định 24, Tân Định 51 ở ấp Bà Đã thuộc xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên) cho chúng tôi cảm nhận vẻ đẹp mới trên vùng nông thôn hôm nay. Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định đã phối hợp tổ chức họp dân và triển khai từng hộ, vận động nhân dân thực hiện bê tông hóa, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng và trồng hoa, cây xanh. Kinh phí thực hiện do Nhà nước hỗ trợ và nhân dân đóng góp. Người dân xung quanh các tuyến đường còn tự trang bị thêm 23 thùng rác.

Bà Vũ Thị Kim Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định cho biết: “Ban công tác mặt trận các ấp đã phát động từng hộ dân trồng cây xanh nơi công cộng, trên đường giao thông nông thôn và đẩy mạnh thực hiện biện pháp xử lý rác thải. Thông qua việc tạo cảnh quan môi trường, đường làng, ngõ xóm thông thoáng, sáng - xanh - sạch - đẹp và sự thuận lợi cho các phương tiện lưu thông đi lại, vận chuyển mua bán hàng hóa để thúc đẩy phát triển kinh tế; tạo nếp sống giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự và nâng chất các tiêu chí NTM”.

Phong trào xây dựng đường nông thôn ở xã Trừ Văn Thố, (huyện Bàu Bàng) cũng diễn ra sôi nổi, hiệu quả. Toàn xã đã trồng được 700 cây trắc trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Các ấp thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh; nhân dân đóng góp lắp đặt 465 bóng đèn điện trên 40 tuyến đường đã tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông. Ngoài ra, địa phương còn vận động hơn 400 hộ dân và doanh nghiệp thực hiện 11 tuyến đường bê tông xi măng với tổng chiều dài hơn 8km.

Thắp sáng đường quê

Từ thực tiễn ở xã Trừ Văn Thố, cho thấy trong phong trào thực hiện những tuyến đường nông thôn nổi bật lên kết quả mô hình “Ánh sáng NTM”… Trước kia, việc đi lại của bà con nhân dân vào ban đêm gặp những khó khăn, nhất là nhiều hộ dân làm nghề cạo mủ cao su thường xuyên đi làm vào ban đêm. Bên cạnh đó, tình trạng tai nạn giao thông, trộm cắp tài sản của nhân dân rất dễ xảy ra. Khi mô hình “Ánh sáng NTM” được triển khai, người dân rất phấn khởi, bởi khi con đường có đèn sáng, không chỉ tạo điều kiện cho việc sinh hoạt và đi lại thuận tiện mà tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông cũng giảm hẳn. Đây là cách làm hay và phù hợp với nguyện vọng của bà con nên hầu hết người dân trên địa bàn huyện đều nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, huyện Bàu Bàng đã vận động người dân và các doanh nghiệp hỗ trợ lắp đèn chiếu sáng ở 364 tuyến đường.

Những con đường làng, ngõ xóm ở nông thôn ngày càng sáng, xanh, sạch và đẹp hơn. Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện có hơn 80% các tuyến đường giao thông nông thôn được thảm nhựa, bê-tông hóa và lắp đặt đèn chiếu sáng. MTTQ và đoàn thể ở cơ sở trên địa bàn thị xã đã thực hiện nhiều mô hình như tuyến đường kiểu mẫu, trồng hoa trên tuyến đường giao thông, khu dân cư an toàn, sạch đẹp… Đơn cử như các tuyến đường ở tổ 2, khu phố Tân Lương (phường Thạnh Phước) đã được bê tông hóa và có đèn chiếu sáng trên những ngõ xóm; khi trở mưa không còn xuất hiện tình trạng lầy lội, giao thông về ban đêm an toàn hơn. Bà Trần Thị Hai, người dân ở tổ 2, khu phố Tân Lương nói: “Những ngõ xóm sạch sẽ, thông thoáng, có đèn sáng trưng thì người dân ai cũng thích. Mọi người đều cảm thấy việc làm đúng đắn khi cùng đóng góp thực hiện để mang lại lợi ích cho đời sống”.

Tại TX.Bến Cát, thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, MTTQ các xã, phường đã tổ chức vận động nhân dân lắp đặt 450 bóng đèn chiếu sáng với hơn 62 tuyến đường. Ông Nguyễn Trọng Quốc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Bến Cát cho biết: “Sau khi các con đường được thắp sáng, người dân đi lại thuận lợi, an toàn và tình hình an ninh trật tự của khu ấp được ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ở khu dân cư. Mặt trận các xã, phường còn tổ chức xây dựng mô hình “Bảo vệ môi trường”, hàng tháng tổ chức ra quân thực hiện và vận động người dân dọn dẹp tổng vệ sinh môi trường, dặm vá, phát quang bụi rậm đường giao thông nông thôn. Điển hình như phường Thới Hòa đã vận động 293 hộ dân dọc 7 tuyến đường tham gia trồng hoa và dọn vệ sinh môi trường. Những hiệu quả thiết thực từ việc bảo vệ môi trường đã làm nên những tuyến đường sạch đẹp”.

Với phương châm “Đường khu dân cư đến đâu, đèn đến đó”, MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng và cơ sở đã thực hiện mô hình “Ánh sáng an ninh nông thôn”. Công tác tuyên truyền vận động các hộ dọc theo các tuyến đường được tăng cường để người dân tự nguyện đóng góp kinh phí mua bóng đèn, dây điện và đóng tiền điện hàng tháng. Trung bình mỗi hộ đóng góp từ 50.000 - 100.000 đồng/tháng để đầu tư mua sắm ban đầu thực hiện và bảo dưỡng, duy trì hoạt động mô hình.

Thông qua hoạt động của mô hình góp phần đáng kể vào việc bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, người dân yên tâm hơn mỗi khi ra đường vào buổi tối, hạn chế tối đa tai nạn giao thông. Đến nay, huyện Dầu Tiếng có hơn 85% khu dân cư triển khai thực hiện mô hình. Cùng với đó là mô hình “Tuyến đường hoa” đang từng bước hình thành ở các khu ấp trên địa bàn huyện. Với hình thức ban công tác mặt trận các ấp phối hợp cùng các tổ chức thành viên tiến hành vận động đoàn viên, hội viên thực hiện trồng hoa ở các tuyến đường trong khu dân cư.

Việc xây dựng “Tuyến đường hoa” được nhân dân cùng chung tay thực hiện, chăm sóc và duy trì đã tạo thêm vẻ đẹp trên những tuyến đường…

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên