Đổi thay vùng đất anh hùng

Cập nhật: 19-08-2011 | 00:00:00

Trở lại xã Thạnh Phước (Tân Uyên) vào những ngày này, chúng tôi chứng kiến được sự đổi thay của một căn cứ kháng chiến năm xưa. Từ một vùng đất khô cằn, nghèo khó, thế nhưng với tinh thần đoàn kết, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, giờ đây kinh tế - xã hội (KT-XH) của Thạnh Phước ngày càng phát triển.

 Cảng Thạnh Phước hoàn thành sẽ góp phần thay đổi bộ mặt của một vùng đất anh hùng

Là xã có truyền thống hiếu học, người dân giàu lòng yêu nước, nên sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thạnh Phước bắt tay khôi phục, hàn gắn vết thương chiến tranh, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Từ một vùng đất khô cằn, đầy bom mìn, đời sống người dân thiếu thốn quanh năm, thì giờ đây, Thạnh Phước đã vươn mình trở thành một xã phát triển KT-XH một cách toàn diện.

Ông Trần Minh Bằng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước cho biết: “Những năm gần đây, được sự đầu tư của Nhà nước với nhiều nguồn lực khác nhau, một số chương trình dự án phát triển KT-XH được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã triển khai thực hiện, đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn.

Một trong những dự án có tính đột phá cho tiến trình phát triển của xã là dự án xây dựng cảng Thạnh Phước. Cảng có tổng diện tích 63 ha chạy dọc theo sông Đồng Nai và đường ĐT747A thuộc ấp Tân Lương. Cảng Thạnh Phước sẽ là nơi tập kết, trung chuyển hàng hóa của các khu công nghiệp trong tỉnh lẫn các vùng phụ cận (Bình Phước, Tây nguyên...). Dự kiến đến năm 2018, cảng sẽ xây dựng hoàn chỉnh với 16 cầu cảng, tổng vốn đầu tư khoảng 1.450 tỷ đồng. Cảng được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế thuộc hệ thứ 3 của hệ thống cảng hiện đại, công suất bốc dỡ đạt bình quân 5 triệu tấn/năm, có khả năng tiếp nhận tàu và xà lan từ 1.000 - 2.000 tấn.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cảng Thạnh Phước cho biết: “Việc đầu tư xây dựng cảng Thạnh Phước góp phần giảm chi phí và thời gian cho các doanh nghiệp làm quy trình xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh kể cả khu vực. Điều này giúp Thạnh Phước mở ra cơ hội cho tiến trình phát triển bền vững, thu hút đầu tư và thay đổi diện mạo của tỉnh nhà”.

Không chỉ có cảng, Thạnh Phước còn tập trung xây dựng cơ bản trụ sở UBND, xây dựng nhà ghe thuyền rồng, nâng cấp sửa chữa hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng ở các ấp. Những công trình tuy nhỏ nhưng thực sự mang ý nghĩa rất lớn đối với bước đường đô thị hóa nông nghiệp nông thôn.

Tuyến đường giao thông nội đồng ở ấp Dư Khánh được rải sỏi đỏ vừa làm xong, kinh phí đầu tư 1,8 tỷ đồng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển nông sản của bà con nông dân thuộc cánh đồng Gò Đế. Công trình đã để lại nhiều dấu ấn cho người dân nơi đây. Cô Nguyễn Thị Hoa ở tổ 4, vui mừng nói: Trước đây, tuyến đường này chỉ là đường mòn, mùa mưa trơn trượt, mùa khô bụi mù. Vậy mà sau khi cải tạo, nâng cấp, tuyến đường sạch đẹp, thông thoáng hơn. Bà con chúng tôi ai cũng phấn khởi, gắn bó với ruộng vườn để tăng gia sản xuất”.

Truyền thống yêu nước, tình đoàn kết ngày càng cao, người dân Thạnh Phước không ngừng vun đắp cùng nhau xây dựng và phát triển quê hương, xứng danh vùng đất anh hùng. Ông Bằng, một lần nữa cho biết so với mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra, Thạnh Phước bước đầu đã đạt kết quả nhất định. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt 67,17%, tăng 10,57% so với cùng kỳ năm 2010. Dịch vụ nông nghiệp tăng nhanh và ngày càng có nhiều nông dân sử dụng máy móc vào sản xuất. Chất lượng dạy và học được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ giáo viên giỏi ngày càng tăng...

Đảng bộ xã Thạnh Phước còn chú trọng đến việc đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ kế thừa phát triển. Theo ông Bằng, hiện nay, đội ngũ cán bộ trẻ của xã được tuyển chọn đưa đi đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chuẩn hóa chuyên môn, nghiệp vụ lẫn trình độ lý luận chính trị. Đây là nền tảng cơ bản giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thạnh Phước vượt qua khó khăn, hướng đến phát triển bền vững góp phần hoàn thành nhiệm vụ mà nghị quyết đề ra.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên