Đối tượng nghiện ma túy ngày càng trẻ

Cập nhật: 22-01-2021 | 07:46:16

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, đối tượng nghiện ngày càng trẻ hóa.

 Đồ nghề của một đối tượng sản xuất ma túy tổng hợp bị công an bắt giữ

 Đánh giá tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy diễn biến khá phức tạp, số vụ phát hiện hàng năm tăng trên 10%; đã xuất hiện các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ các tỉnh phía Bắc về Bình Dương, từ đó trung chuyển đi địa phương khác với số lượng lớn. Một số vụ vận chuyển, sản xuất ma túy lớn liên quan đến người nước ngoài phát hiện gần đây cho thấy có liên quan đến địa bàn tỉnh.

Tình trạng mua bán ma túy nhỏ lẻ ở địa bàn giáp ranh tuy tính chất ít công khai so với thời gian trước nhưng phương thức, thủ đoạn lại ngày càng tinh vi. Các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động và sử dụng vũ khí nóng sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Số lượng ma túy thu giữ trong các vụ án ngày càng nhiều; số đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy bị bắt hầu hết là người nghiện.

Một trong những vấn đề đáng lưu ý là tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn tăng. Tính đến tháng 6-2020, số người nghiện ma túy trên địa bàn thống kê được là 3.145 người, tăng 31,32% so với cuối năm 2016. Số người nghiện tăng một mặt do ngành công an tăng cường công tác rà soát, thống kê để quản lý; mặt khác do đối tượng nghiện từ các địa phương khác đến.

Đáng lưu ý là tình trạng người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng phổ biến và dần thay thế ma túy truyền thống (heroin, cần sa...). Đây là các loại ma túy có độc tính cao, dễ gây nghiện song lại khó cai. Người nghiện ngày càng tăng và trẻ hóa, chủ yếu ở độ tuổi từ 18 - 30 tuổi. Đối với người nghiện, nhu cầu sử dụng ma túy có chiều hướng tăng dần hoặc cùng sử dụng nhiều loại ma túy khác nhau và luôn tìm kiếm các loại ma túy mới để thỏa mãn cơn nghiện, đặc biệt là ma túy “đá” có độ ảo giác cao nên họ dễ mất kiểm soát, gây nên tình trạng “ngáo đá”, từ đó thực hiện các hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Để có tiền sử dụng ma túy, họ sẵn sàng thực hiện các hành vi phạm tội như trộm cắp, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản hoặc tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy...

Tình hình trên kéo theo đó là số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy ngày càng bị thu hẹp. Đến nay, qua kiểm tra phân loại, cả tỉnh chỉ còn 4/91 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy (chiếm tỷ lệ 4,4%), giảm 3 xã, phường, thị trấn so với cuối năm 2016.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên