Đội tuyển thể dục thể hình Bình Dương: 3 năm liền ngự trị đỉnh cao quốc gia

Cập nhật: 06-02-2018 | 10:00:45

Là môn thể thao được phát triển theo chủ trương xã hội hóa, thể dục thể hình (TDTH) Bình Dương đã phát triển liên tục và vượt bậc, từ vùng trắng trở thành địa phương dẫn đầu cả nước, 3 năm liên tục vô địch toàn đoàn giải VĐQG.


Lực sĩ Nguyễn Văn Kiên (giữa) đoạt HCV giải thế giới năm 2015 cho thể hình Bình Dương

Ông Dương Minh Tuấn, HLV trưởng đội tuyển thể hình Bình Dương cho biết: “TDTH Bình Dương ra đời vào đầu những năm 1990 tại thị xã Thủ Dầu Một. Toàn tỉnh Sông Bé lúc đó chỉ có 1 phòng tập duy nhất đặt tại khu vực gần chùa Ông Ngựa ngày nay. Từ phòng tập ban đầu với vài học viên theo tập, TDTH Bình Dương dần dần gầy dựng phong trào ở các huyện, thị, thành phố khác. Thành tích lúc ấy coi như chưa có gì ở các giải khu vực, cũng như toàn quốc. Tuy nhiên, từ chiếc HCĐ các CLB TDTH toàn quốc tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh cách đây khoảng 30 năm đã tiếp thêm nghị lực, niềm tin cho những người làm công tác huấn luyện và các em VĐV thể hình. Chúng tôi biết rằng, nếu hết lòng, cháy hết mình với niềm đam mê, cộng với chiến lược phát triển đúng đắn và sự quan tâm của lãnh đạo ngành thể thao thì sự thành công chắc chắn sẽ đến, chỉ là sớm hay muộn mà thôi”.

Đến nay, sau hơn 30 năm đầu tư liên tục, thể hình Bình Dương từ chỗ là vùng trắng trên bản đồ TDTH toàn quốc, nay đã trở thành địa phương có phong trào thể hình mạnh nhất nước. Tính trong 3 năm gần đây, TDTH Bình Dương đã vượt qua một loạt các địa phương giàu truyền thống về thể hình như: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Cần Thơ, An Giang để luôn giành được ngôi vô địch toàn đoàn tại giải VĐQG. Không chỉ vậy, TDTH Bình Dương còn đóng góp nhiều VĐV giành thành tích cao cho đội tuyển Việt Nam tại các giải vô địch thể hình Đông Nam Á, châu Á và thế giới. Trong đó, nổi bật có VĐV Lâm Văn Cuôl 3 lần liên tiếp giành được Lực sĩ đẹp nhất Việt Nam - giải vô địch toàn năng. Đặc biệt còn có Nguyễn Văn Kiên HCV VĐTG năm 2015, Trần Khánh Trang - HCV giải vô địch châu Á năm 2016; rồi Se Pha, Mai Xuân Thức đều đạt HCV châu Á năm 2016, Trần Hữu Thuận HCV giải VĐQG nhiều năm liền.

Có được những thành tích này, trước hết phải nói đến sự quan tâm chỉ đạo, động viên của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự phối hợp, tạo điều kiện hoạt động, chăm lo của Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh cũng như ngành thể thao của các địa phương, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đặc biệt là sự phấn đấu và kiên trì, khổ luyện miệt mài của các VĐV, chỉ đạo chiến thuật thi đấu, chuẩn bị chu đáo của tập thể Ban huấn luyện đã góp phần mang lại quả ngọt cho thể thao Bình Dương.

Ông Nguyễn Phú Yên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận xét: “Đây là thành tích không dễ gì đạt được với một môn thể thao được xã hội hóa gần như hoàn toàn như thể hình, góp phần khẳng định vị thế của thể thao Bình Dương ở trên bình diện quốc gia cũng như khu vực, châu lục”.

Tại giải VĐQG năm 2015, Bình Dương đoạt được 8 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ. Cũng trong năm này, các lực sĩ của Bình Dương đã giành được 1 HCB châu Á, 1 HCV thế giới. Đến năm 2016, Bình Dương tiếp tục xếp nhất toàn đoàn VĐQG với 6 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ; giành 1 HCB, 1 HCĐ giải vô địch Đông Nam Á và 3 HCV, 1 HCB giải vô địch châu Á cùng 1 HCB giải thế giới. Năm 2017 vừa qua, Bình Dương tiếp tục thống trị giải VĐQG, vô địch toàn đoàn với 8 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ; ở cấp độ Đông Nam Á các lực sĩ Bình Dương mang về 1 HCV - 1 HCB - 1 HCĐ; cùng 1 HCB, 1 HCĐ châu Á và 1 HCĐ giải thế giới.

 

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên