Đội tuyển Việt Nam và vòng loại Asian Cup 2015: Niềm tin chiến thắng

Cập nhật: 20-03-2013 | 00:00:00

 Ít ngày trước chuyến đi, mục tiêu của ĐTVN tại vòng loại Asian Cup 2015 đã bất ngờ được điều chỉnh sau khi lãnh đạo VFF nhận ra thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc hoàn toàn có khả năng tranh đoạt một trong 2 chiếc vé của bảng E dự VCK. Bởi, ở bảng E ngoài đội tuyển Các tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) được đánh giá cao nhất thì đối thủ được nhận định là “cửa trên” của ĐTVN là Uzbekistan đã bất ngờ bộc lộ thực lực chưa đúng như nhận định trong lượt trận mở màn. Ngay trên sân nhà tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan đã không thể giành chiến thắng trước Hồng Kông cho dù đội khách chỉ còn thi đấu với 10 người kể từ phút 58 do tiền vệ Lo Kwan Yee nhận thẻ đỏ. Theo tường thuật của các trang mạng thì đáng lý ra Hồng Kông đã có thể giành trọn 3 điểm thay vì trận hòa 0-0, nếu như tiền đạo Lam Hok Hei không dứt điểm trúng người thủ môn đối phương  trong pha đối mặt.

Đáng chú ý, Hồng Kông là đối thủ được đánh giá là ngang tài cân sức với ĐTVN. Thậm chí, có chuyên gia bóng đá còn cho rằng ĐTVN đủ sức giành trọn 6 điểm trước Hồng Kông trong 2 lượt trận đi và về. Cơ sở của nhận định trên đến từ việc cách nay 9 tháng ĐTVN dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng đã có cuộc lội ngược dòng thuyết phục với tỉ số 2-1 trước chủ nhà Hồng Kông ở trận giao hữu. Nếu tính những lần đối đầu trong lịch sử với Hồng Kông cả ở cấp độ ĐTQG lẫn CLB thì bóng đá Việt Nam đều không ngán ngại đối thủ này. Vì thế, các chuyên gia nhận định rằng nếu ĐTVN toàn thắng trước Hồng Kông, giành được kết quả khả quan trong 2 lần đối đầu với Uzbekistan và trận lượt về trên sân của UAE thì thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc hoàn toàn có khả năng giành chiếc vé còn lại của bảng E để lần thứ hai trong lịch sử góp mặt ở VCK Asian Cup.

Về lý thuyết là thế, nhưng theo chúng tôi khả năng ĐTVN giật vé trên tay của Uzbekistan - đối thủ từng vào đến bán kết Asian Cup 2011 là rất khó xảy ra. Ở lượt trận khai mạc, Uzbekistan đã không triệu tập lực lượng mạnh nhất - với các cầu thủ đang thi đấu ở Nga, Ukraine, CH Séc - và có phần chủ quan khi tưởng rằng dễ quật ngã Hồng Kông tại Taskent. Giờ đây, sau “tai nạn” trên, các đội bóng có tham vọng cạnh tranh vé dự VCK Asian Cup 2015 ở bảng E là rất khó có cơ hội gây bất ngờ tương tự khi đối đầu với Uzbekistan. Hơn nữa, ĐTVN thường tỏ ra thiếu tự tin trước các đội bóng Trung Á và ít giành được kết quả thi đấu tốt mỗi khi làm khách trên sân đối phương. Do đó, về lý thuyết ĐTVN còn khá rộng cửa cạnh tranh vé dự VCK Asian Cup 2015, nhưng trên thực tế chỉ cần thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc vượt qua được Hồng Kông trên bảng xếp hạng chung cuộc của bảng E cũng đã là thành công lớn.

Theo chúng tôi, xác định mục tiêu rõ ràng như thế là điều tốt, nhưng nếu cứ quá chú trọng vào thành tích này nọ thì đôi khi lại là áp lực không cần thiết lên các cầu thủ ĐTVN - vốn không phải là người giỏi khả năng chịu đựng, hóa giải sức ép. Vì vậy, vào lúc này thầy trò HLV họ Hoàng chỉ cần tập trung tối đa chuyên môn, thi đấu đạt phong độ tốt nhất trong trận đấu vào chiều 22-3 trên sân của Hồng Kông là ổn.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên