Đội tuyển Việt Nam trập trung: Nhân tài như sao buổi sớm!

Cập nhật: 08-09-2010 | 00:00:00

Sáng qua (7-9), Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã ra sân thực hiện buổi tập đầu tiên trong đợt tập trung chuẩn bị cho giải bóng đá quốc tế chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và xa hơn là giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2010 diễn ra vào tháng 12 tới. Liệu có bình thường không, khi trong đợt tập trung này, ĐTVN cũng chỉ quanh quẩn với các gương mặt cựu binh vừa thiếu khát khao thi đấu, tưởng chừng đã “hết thời”?

Trong số 27 cầu thủ có mặt trên sân tập vào sáng qua chỉ có thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng (LS Thanh Hóa) và tiền vệ Nguyễn Xuân Thành (HNACB) là tân binh. Gắng gượng lắm mới có thể điền tên trung vệ Trần Chí Công, tiền vệ Cao Sỹ Cường (HN T&T), Lương Văn Được Em (Đồng Tháp) vào danh sách những niềm hy vọng mới của ĐTVN. Còn lại, người hâm mộ chắc chắn sẽ phải giật mình khi thấy HLV Calisto gọi lại trung vệ kỳ cựu Nguyễn Huy Hoàng - người từng tuyên bố không muốn thi đấu cho đội tuyển, trong lần tập trung trước AFF Cup 2008. Dư luận đang rất quan tâm, Huy Hoàng được gọi lại ĐTVN lần này là vì anh đã có lại cảm hứng và khát vọng thi đấu cho ĐTQG? Hay anh chịu lên Tuyển vì do nể lời rủ rê của bạn thân (Như Thành) hoặc HLV Calisto đã quên lời tuyên bố của mình: “Chừng nào tôi còn làm HLV trưởng ĐTVN thì sẽ không có cơ hội quay lại đội tuyển cho những cầu thủ như Thế Anh, Huy Hoàng...”. Theo quan điểm của không ít bạn đọc, ĐTQG không phải là cái chợ mà khi nào thích thì lên, không thích thì xin rút lui. Hơn nữa, trung vệ lão tướng Huy Hoàng về độ nhanh nhạy trong xử lý tình huống thì chắc chắn khó mà bì kịp nếu so với Đình Luật, Phước Tứ và thậm chí cả Chí Công. Tại sao HLV Calisto không tạo cơ hội cho các cầu thủ khác có khả năng phát triển về lâu dài tốt hơn?

  HLV Calisto (phải) dành sự quan tâm đặc biệt cho tiền vệ Minh Phương trong buổi tập của ĐTVN vào sáng 7-9

Đã xin từ giã ĐTQG vì căn bệnh viêm mao mạch mãn tính, nhưng tiền vệ 30 tuổi Nguyễn Minh Phương lại tiếp tục là hạt nhân chủ chốt trong kế hoạch xây dựng đội hình ĐTVN tại chiến dịch bảo vệ danh hiệu ĐKVĐ AFF Cup. Như vậy, có thể hình dung, lối chơi của ĐTVN tại Cúp bóng đá quốc tế 1.000 năm Thăng Long và cả AFF Cup 2010 sẽ xoay xung quanh trục của Minh Phương, “thở” bằng những đường chuyền của tiền vệ này. Đương nhiên, nếu Minh Phương có đủ sức khỏe và có phong độ tốt thì không nói làm gì, lỡ như tiền vệ CLB ĐTLA “hắt hơi sổ mũi” thì chắc chắn giấc mộng bảo vệ thành công cúp vàng AFF sẽ khó mà thành hiện thực. Tương tự, phong độ đã ở bên kia sườn dốc từ 2 năm qua do chấn thương hành hạ, nhưng Phan Văn Tài Em (cùng thuộc CLB ĐTLA) vẫn được ông Calisto trọng dụng. Minh Phương đã được các đồng đội tiếp tục bầu làm Đội trưởng ĐTVN, Tài Em làm đội phó cùng với Như Thành. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sức mạnh, tinh thần đoàn kết của ĐTVN sẽ đặt vào tay của 3 cựu binh. Nếu Như Thành và Minh Phương “kình nhau” và cựu trung vệ B.BD cố tạo ảnh hưởng từ nhóm “chiến hữu” của mình thì ĐTVN sẽ “mệt mỏi”. Một câu hỏi được đặt ra là phải chăng bóng đá Việt Nam đang khô kiệt cầu thủ giỏi? 

 Ngoài những trường hợp trên, sự trở lại ĐTVN của Văn Quyến và Văn Trương cũng khiến cho người hâm mộ rất quan tâm. Mừng vì 2 cầu thủ này đã được HLV Calisto mở lại cánh cửa ĐTQG tưởng chừng đã đóng sầm lại mãi mãi với họ. Nhưng cùng với đó là nổi lo khi mà suốt 5 năm qua, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể phát hiện được 1 cầu thủ có tài năng như Quyến “béo”. Thậm chí, vị trí hậu vệ trái của Văn Trương ở ĐTQG vẫn chưa có người thay thế xứng đáng. Để giờ đây, cả Quyến lẫn Trương đều chỉ còn là cái bóng của chính mình, nhưng vẫn được ông Calisto và VFF đặt vào đó sự kỳ vọng mang lại luồng gió “mới” cho ĐTVN. Biết bao giờ ĐTVN mới hết cảnh “nhân tài như sao buổi sớm” thế này? Câu trả lời xin dành cho VFF!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên