Đội xe máy cứu thương: 10 năm một tấm lòng nghĩa hiệp

Cập nhật: 17-07-2013 | 00:00:00

 “A lô, a lô… có tai nạn giao thông ở…”. “Được được, chúng tôi đến hỗ trợ ngay”… Đó là hình ảnh thường thấy của các thành viên thuộc Đội xe máy cứu thương (XMCT) TX.Dĩ An. Sau 10 năm thành lập, đã có trên 2.000 người thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhờ được sơ cứu chuyển viện kịp thời và hàng trăm vụ được sơ cứu, băng bó tại chỗ.

 Nghĩa hiệp…

Người dân ở TX.Dĩ An giờ đây hầu như đã quá quen với hình ảnh những bác tài xế xe ôm, hay nhớ nằm lòng số điện thoại “nóng” của Đội XMCT. Bất kể lúc nào, thời tiết ra sao, khi xảy ra tai nạn các anh trong đội lập tức có người sơ cứu và đưa nạn nhân đến bệnh viện.

Lau vội mồ hôi nhễ nhại sau một cuốc xe ôm giữa trưa nắng, ông Nguyễn Văn Thành, Đội trưởng Đội XMCT phường Đông Tân Hiệp cho biết: “Thành viên trong đội rải khắp phường; ở đâu có tai nạn, anh em sẽ liên hệ với người đang ở gần vị trí đó đến ngay lập tức”. Ông Thành hành nghề xe ôm đã nhiều năm. Khi Hội Chữ thập đỏ TX.Dĩ An kêu gọi thành lập Đội XMCT, ông là một trong những thành viên đầu tiên đứng ra đăng ký và kêu gọi anh em xe ôm trong phường cùng tham gia. Hiện, Đội XMCT của phường có 25 thành viên.

 Đội XMCT TX.Dĩ An đã quá quen thuộc với người dân Dĩ An trong 10 năm qua

Anh em trong đội thường chạy xe ôm từ 4 giờ sáng đến 11 giờ đêm mới nghỉ. Nhưng khi có tai nạn xảy ra thì bất kể lúc nào, ở đâu, đều sẵn sàng lên đường. Nhiều lần có tai nạn, người ta báo cho mình mà mình ở xa quá, phải nhờ anh em gần đó tới. Cả buổi cứ thấp thỏm, không biết người ta sống chết ra sao, đến khi biết đã được cấp cứu rồi mới yên tâm. Nhiều người cảm kích trước tấm lòng của anh em nên quay trở lại tặng quà cảm ơn nhưng chúng tôi nhất quyết không lấy, bởi lấy một lần rồi sẽ quen những lần sau, lúc đó người dân nghĩ tụi tui ra sao? Tụi tui xác định mình làm bằng cái tâm, tình thương giữa con người với con người… ông Nguyễn Văn Thành khẳng khái kể về đội.

Anh Lê Văn Ánh, thành viên trẻ nhất trong Đội XMCT phường Tân Đông Hiệp cũng hăng hái kể về hành trình tham gia của mình: “Khi nghe anh Thành kêu gọi, tui hưởng ứng ngay. Mình quen thuộc đường sá, suốt ngày chạy trên đường, có tai nạn thì đưa người ta đến bệnh viện, lẽ ở đời giúp đỡ được ai thì nên giúp thôi”. Anh Ánh kể, có hôm đang chở khách bỗng điện thoại rung liên tục. Linh tính có chuyện chẳng lành, anh vội nghe máy. Tiếng nói hổn hển đầu dây báo có tai nạn gần chỗ anh. Nhẹ nhàng xin lỗi và giải thích với khách, anh lao vội tới chỗ tai nạn.

Hiện tại cuộc sống của anh Thành, anh Ánh cũng hết sức khó khăn. Như anh Ánh còn phải ở nhà thuê chật chội nhưng khi gặp tai nạn anh sẵn sàng từ chối khách để chở người bị nạn đến bệnh viện cấp cứu.

“Thẻ” hành nghề

Để thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả Đội XMCT cũng chẳng hề dễ dàng. Anh Từ Anh Tuấn cho biết, bước đầu đi vận động thành lập Đội XMCT rất khó khăn bởi chúng tôi xác định thành viên đội xe phải là những anh hành nghề xe ôm; mà những người này hầu như hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Và sau khi thành lập, đi vào hoạt động lại càng khó khăn hơn, bởi không ít thành viên khi chở người vào viện cấp cứu bị bệnh viện yêu cầu ở lại để làm rõ; rồi không ít trường hợp người nhà lầm các anh là đối tượng gây tai nạn nên đòi đánh, chửi… Để danh chính ngôn thuận hoạt động, Hội CTĐ TX. Dĩ An làm việc với Ban Giám đốc bệnh viện; rồi cấp thẻ hành nghề để xuất trình với bệnh viện khi làm nhiệm vụ. Từ đó các anh hoạt động thuận lợi hơn nên rất tích cực tham gia.

Anh Từ Anh Tuấn cũng cho biết thêm, để có dụng cụ hành nghề, mỗi nhóm được trang bị một túi cứu thương đầy đủ những dụng cụ cần thiết cho việc sơ cấp cứu. Mỗi anh được trang bị một nón bảo hiểm có dấu hiệu chữ thập đỏ. Mặc dù các anh làm công tác tự nguyện nhưng Hội CTĐ TX.Dĩ An cũng hỗ trợ tiền xăng cho các anh từ 5.000 - 10.000 đồng/lần tùy theo cự ly chuyển viện. Tuy không đáng giá là bao nhưng thể hiện được sự quan tâm động viên của hội đến với các anh. Để lòng nghĩa hiệp đặt đúng nơi, đúng chỗ, các thành viên trong đội được tập huấn sơ cấp cứu. “Ngay khi tai nạn xảy ra, thành viên trong đội nhanh chóng đưa người bị nạn vào nơi an toàn, sử dụng các dụng cụ y tế để cầm máu và trấn an tinh thần nạn nhân”, đó là bài học đầu tiên mà các thành viên trong đội đã thuộc nằm lòng.

Đội XMCT phần lớn là anh em xe ôm, dù cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng với tấm lòng nhân ái, thương người như thể thương thân, các anh luôn sẵn sàng lên đường cứu người, không quản ngại đường sá xa xôi. Tất cả các anh đều dựa trên tinh thần tình nguyện, bởi các anh tâm niệm rằng, chỉ cần giúp được người là cảm thấy hạnh phúc lắm rồi.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên