Đồng bào Công giáo Lạc An: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 09-08-2019 | 08:24:22

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được phát động rộng rãi trong toàn hệ thống chính trị của huyện Bắc Tân Uyên và mang lại kết quả tích cực. Huyện đã hình thành nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu, thiết thực phát huy hiệu quả trên các lĩnh vực, trong đó có phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Một trong những điển hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào này là đồng bào Công giáo xã Lạc An.

 Nhờ sự chung tay của giáo dân, diện mạo nông thôn mới tại xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên ngày càng khởi sắc

 Lạc An là một xã nông nghiệp có khoảng trên 2.000 hộ dân với 9.398 nhân khẩu; trong đó có 88% dân số theo đạo Công giáo. Trên địa bàn xã có 8 giáo xứ. Hưởng ứng cuộc vận động “Chung tay xây dựng NTM” và thực hiện lời răn của Giáo hội Công giáo Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, thời gian qua, đồng bào Công giáo xã Lạc An đã nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua phát triển sản xuất kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa xã hội; góp phần hiện thực hóa và giữ vững các tiêu chí về xây dựng NTM của xã.

Ông Nguyễn Minh Trung, Bí thư Đảng ủy xã Lạc An cho biết, thời gian qua Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Lạc An đã tích cực thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” để xây dựng môi trường cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, mục tiêu, nội dung thi đua “Dân vận khéo” xây dựng NTM đến các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động, MTTQ Việt Nam xã đã kịp thời động viên đồng bào Công giáo xã khơi dậy và phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư với tinh thần “kính Chúa yêu nước”, tạo động lực để thực hiện có hiệu quả và giữ vững các tiêu chí xây dựng NTM. Các giáo xứ trên địa bàn xã đã tích cực vận động bà con giáo dân cùng tham gia hưởng ứng bằng các việc làm thiết thực, cụ thể như trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường giao thông nông thôn; trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường khuôn viên nhà thờ, đồng thời cắt cử người luân phiên nhau chăm sóc hoa, cây xanh sau khi trồng. Bên cạnh đó, các giáo xứ chú trọng giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ; vận động 100% giáo dân đăng ký thu gom rác dịch vụ, trang bị thùng rác dọc theo các tuyến đường, không xả rác bừa bãi trong khu dân cư...

Với cách làm trên của các giáo xứ, các khuôn viên nhà thờ trên địa bàn xã đã được cải tạo lại xanh - sạch - đẹp hơn bằng những khuôn viên cây xanh nhỏ và hoa hai bên đường. Bằng việc làm cụ thể, thiết thực của bà con giáo dân đồng bào Công giáo đã cổ vũ, động viên nhân dân trong toàn xã cùng tích cực tham gia thi đua “Dân vận khéo” để xây dựng NTM, bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp.

Linh mục Nguyễn Văn Quốc, Chánh xứ Võng Phan, ấp 2, xã Lạc An cho hay, bên cạnh việc vận động bà con giáo dân giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực ủng hộ ngày công, kinh phí để cải tạo, chăm sóc cây xanh, các giáo xứ còn vận động giáo dân tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để tạo sự gần gũi, đoàn kết gắn bó mật thiết giữa chính quyền, người không có đạo với cộng đồng giáo dân trong các xứ đạo.

Những cách làm thiết thực của các giáo xứ và cộng đồng giáo dân xã Lạc An đã đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng NTM của xã nhà. Hơn thế nữa, qua đó sự đoàn kết, gắn bó giữa chính quyền, người không có đạo với các giáo xứ và bà con giáo dân được củng cố.

 Hưởng ứng cuộc vận động “Chung tay xây dựng NTM” và thực hiện lời răn của Giáo hội Công giáo Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, thời gian qua, đồng bào Công giáo xã Lạc An đã nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua phát triển sản xuất kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa xã hội; góp phần hiện thực hóa và giữ vững các tiêu chí về xây dựng NTM của xã.

TRỊNH THỊ HẰNG (Ban Dân vận Huyện ủy Bắc Tân Uyên)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên