Đồng bộ hạ tầng, linh hoạt chính sách để phát triển

Cập nhật: 20-03-2020 | 05:53:53

 Trong những năm qua, huyện Bàu Bàng tập trung cải thiện môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng, huy động mọi nguồn lực để hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính… Nhờ đó, Bàu Bàng đang có sự bứt phá trong huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương.

 Hạ tầng công nghiệp - đô thị huyện Bàu Bàng được đầu tư đồng bộ, hiện đại đáp ứng tốt nhu cầu của các nhà đầu tư.  Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Sáng tạo, hiệu quả

Thời gian qua, nhằm triển khai một cách sáng tạo, hiệu quả “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” đối với DN, huyện Bàu Bàng đã xây dựng và thực hiện tốt cơ chế đối thoại, tham vấn ý kiến của DN nhằm tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư và hỗ trợ phát triển DN. Đặc biệt, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa một số thủ tục để phục vụ DN và đã đạt được kết quả tích cực.

Nhờ chính sách thu hút đầu tư hiệu quả, Bàu Bàng ngày càng có nhiều dự án nước ngoài có số vốn lớn đầu tư trên địa bàn huyện. Hiện nay, Bàu Bàng đang có 2 khu công nghiệp (KCN) lớn hoạt động là KCN - Đô thị Bàu Bàng và KCN Tân Bình. Ngoài ra, 2 KCN Lai Hưng và Cây Trường đang được đầu tư hạ tầng, sẵn sàng đón các DN đến xây dựng nhà máy. Tính đến nay, toàn huyện Bàu Bàng đã thu hút được 912 dự án, trong đó đầu tư trong nước là 746 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 28.000 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài là 166 dự án với tổng số vốn đăng ký 3,1 triệu USD. Một số dự án có vốn đầu tư lớn tại địa phương này là Công ty TNHH Ampacs Internationa (Trung Quốc) đầu tư 50 triệu USD; Công ty TNHH KyungBang Việt Nam (Hàn Quốc) 40 triệu USD; Công ty TNHH Nội thất Lacouer Craft Việt Nam (Trung Quốc) hơn 98 triệu USD; Công ty TNHH Singtex Việt Nam (Seychelles) 50 triệu USD… Với chiến lược “trải thảm đỏ” mời gọi nhà đầu tư, sắp tới dòng vốn đầu tư vào các KCN tại Bàu Bàng còn mạnh mẽ hơn nữa.

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết mục tiêu phấn đấu của địa phương là trở thành trung tâm công nghiệp và là đô thị vệ tinh phía bắc, góp phần tích cực đưa tỉnh Bình Dương trở thành đô thị loại I vào năm 2020. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Bàu Bàng dự kiến phát triển 2.300 ha đất công nghiệp và còn thêm 1.300 ha đất dịch vụ - đô thị, đầu tư xây dựng cảng cạn IDC Bàu Bàng. Trong đó, khuyến khích phát triển các ngành kỹ thuật cao, công nghiệp phụ trợ và công nghiệp thân thiện với môi trường.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Một trong những thành công trong thu hút đầu tư phải kể đến sự linh hoạt của lãnh đạo huyện Bàu Bàng trong việc cải cách hành chính và đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng để tạo động lực thu hút các nhà đầu tư. Cùng với đó, một trong những lợi thế của huyện là an ninh trật tự được bảo đảm, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư an tâm sản xuất… Theo ông Kazunori Uetsuji, Tổng Giám đốc Công ty TNHH May mặc Atago Việt Nam, khi quyết định đầu tư vào Bàu Bàng, ấn tượng nhất là công ty nhận được sự ủng hộ rất lớn từ đội ngũ lãnh đạo, chính quyền địa phương. “Tôi nghĩ, với nhiều chính sách thông thoáng hấp dẫn, huyện Bàu Bàng sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư hơn nữa”, ông Kazunori Uetsuji quả quyết.

Huyện Bàu Bàng đang tập trung huy động và sử dụng các nguồn vốn để đầu tư phát triển hạ tầng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời tăng cường quản lý và giám sát chất lượng công trình và quản lý khai thác sử dụng sau đầu tư, thực hiện tốt việc duy tu bảo dưỡng, bảo trì công trình xây dựng để phát huy tính năng sử dụng, duy trì độ bền vững cho công trình.

Có thể thấy, với chủ trương đúng đắn, huyện Bàu Bàng luôn xác định rằng, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN cũng chính là nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương. Vì thế, mục tiêu trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của địa phương là tập trung tạo dựng được môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất, hỗ trợ tối đa các nhu cầu của nhà đầu tư, DN. Đồng thời, địa phương sẽ nhanh chóng triển khai và vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách; tranh thủ những ưu đãi để kêu gọi đầu tư, tập trung nguồn lực tài chính, từng bước hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ.

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian tới, huyện Bàu Bàng sẽ tiếp tục yêu cầu các đơn vị chức năng thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong đó bao gồm nhiều giải pháp khuyến khích, hỗ trợ phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, đất đai, nhân lực cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, để thúc đẩy phát triển DN trong nước, thu hút vốn FDI, trong thời gian tới, huyện Bàu Bàng tiếp tục đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư, trong đó đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư cho DN, chuẩn bị quỹ đất sạch cho DN triển khai dự án. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng xã hội nhằm đáp ứng sự phát triển nhanh về công nghiệp - đô thị trên địa bàn.

 Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phấn đấu sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị ở phía bắc của tỉnh theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra, Bàu Bàng đang khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp sạch, ít ô nhiễm môi trường, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghiệp phụ trợ có hàm lượng kỹ thuật cao; đồng thời xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, huyện ưu tiên các dự án đầu tư trong và ngoài nước có nguồn vốn và quy mô lớn vào các ngành, lĩnh vực phù hợp với quy hoạch; hạn chế phát triển công nghiệp bên ngoài khu, cụm công nghiệp

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên