Động đất 7,5 độ richter gần quần đảo Nicobar, Ấn Độ

Cập nhật: 13-06-2010 | 00:00:00

Sáng 13-6, một trận động đất mạnh 7,5 độ richter đã xảy ra tại vùng biển gần quần đảo Nicobar của Ấn Độ ở Ấn Độ Dương, gây ra cảnh báo sóng thần tại các quần đảo lân cận và các cơn dư chấn cũng được cảm nhận dọc bờ biển phía đông Ấn Độ.

 

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho hay trận động đất xảy ra lúc 1h26 giờ địa phương sáng sớm ngày 13-6 ở độ sâu 35km dưới biển với tâm chấn nằm cách quần đảo Nicobar của Ấn Độ khoảng 150km về phía tây và cách đảo Sumatra, Indonesia khoảng 440km.

 Tâm chấn của trận động đất cách quần đảo Nicobar khoảng 150km.

USGS ban đầu cho biết trận động đất mạnh 7,7 độ richter nhưng sau đó giảm xuống 7,5 độ richter. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại cũng như thương vong.

 

Ngay sau trận động đất, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC), đặt tại Hawaii, đã đưa ra cảnh báo sóng thần tại Ấn Độ Dương và yêu cầu quan sát sóng thần tại Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Myanmar, Thái Lan và Malaysia.

 

Tuy nhiên, PTWC sau đó đã thu hẹp vùng quan sát sóng thần và cho hay chỉ Ấn Độ mới có nguy cơ. PTWC cũng dự đoán có khả năng chỉ xảy ra sóng thần cục bộ.

 

Trung tâm thông tin đại dương của Ấn Độ đã phát lệnh theo dõi sóng thần tại 10-15 hòn đảo nhưng dự báo chỉ xảy ra những cơn sóng thần nhỏ cao khoảng 50cm.

 

Các cơn dư chấn đã được cảm nhận tại đất liền Ấn Độ cách tâm chấn hơn 1.000km. Nhiều người đã bị động đất đánh thức giữa đêm, khiến một số người sơ tán khỏi nhà trong hoảng sợ.

 

Những cơn dư chấn trung bình cũng được cảm thận tại bờ biển phía đông nam của thành phố Chennai nhưng chưa có thông tin về thiệt hại.

 

Các quần đảo ở Ấn Độ Dương đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận sóng thần châu Á năm 2004, gây ra bởi trận động đất cực mạnh ở ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia. Trận sóng thần năm 2004 đã cướp đi sinh mạng của hơn 220.000 người, chủ yếu tại tỉnh Aceh của Indonesia. Hàng nghìn người cũng thiệt mạng tại Sri Lanka, Myanmar, Thái Lan và Ấn Độ.

 

Quần đảo Andaman và Nicobar nằm trong vùng lãnh thổ xa nhất về phía đông của Ấn Độ và có hơn 350.000 người sinh sống tại 572 hòn đảo nằm giữa biển Andaman và Vịnh Bengal. Vùng biển Andaman thường xuyên xảy ra động đất do là nơi gặp nhau giữa tầng kiến tạo Ấn Độ và tầng địa chất Myanmar dọc theo khu vực được gọi là “rãnh Andaman”.

 

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên