Động đất Haiti: 200.000 người chết, vô số người khác mất tích

Cập nhật: 24-01-2010 | 00:00:00

200.000 người chết, 200.000 người rời bỏ ra đi, 609.000 người lâm cảnh vô gia cư , vô số người mất tích. Những con số kinh hoàng mà thế kỷ này phải chứng kiến. Chuyện xảy ra ở quốc đảo nghèo Haiti.

 

Một em bé mồ côi Haiti trong chiếc lều của đội Tìm kiếm và Cứu hộ Hà Lan tại Port-au-Prince.

Cho tới hôm nay thì có thể tạm thống kê thiệt hại về người do động đất ở Haiti là khoảng 200.000 người chết, 609.000 mất nhà cửa trở thành vô gia cư, 200.000 người phải ra đi khỏi thành phố chết và vô số người mất tích do bị chôn vùi dưới đống hoang tàn chưa phát hiện ra.

 

Đó là con số được Chính phủ Haiti thông báo và được các đại diện của Liên minh châu Âu (EU) và các cơ quan của Mỹ công nhận.

 

Tuy nhiên, ngoài những con số kinh hoàng nói trên, Liên hiệp quốc còn bi quan hơn khi cho rằng có thể sẽ có đến 1 triệu người Haiti phải rời khỏi thành phố Port-au-Prince hoang tàn đi tìm nơi sống mới sau cơn giận dữ của thiên nhiên vừa qua.

 

Chính phủ Haiti tuyên bố, giai đoạn tìm kiếm và cứu hộ người còn sống đã qua. Chính phủ Haiti khẳng định, quyết định chấm dứt hoạt động cứu hộ là “rất đau đớn” nhưng nó được đưa ra trên cơ sở tham vấn các chuyên gia.

 

Phần lớn các đội tìm kiếm và cứu hộ giờ đây sẽ rút khỏi Haiti, cho dù một số đội với thiết bị hạng nặng có thể còn ở lại để tham gia hoạt động dọn sạch và phân phát viện trợ.

 

Các nước và hàng loạt tổ chức thế giới đã bắt đầu chuyển sang nỗ lực giảm nhẹ hậu quả động đất, để trợ giúp tức thời những người còn sống và lên kế hoạch tái thiết Haiti sau hơn một tuần trận động đất tàn phá xảy ra ở nước này..

 

Lãnh đạo Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF) đã kêu gọi phải có một kế hoạch viện trợ đa phương để giúp tái thiết Haiti, giống như kế hoạch Marshall của Mỹ từng giúp xây dựng lại châu Âu sau chiến tranh thế giới thứ 2.

 

Tuần trước, IMF cam kết cho chính phủ Haiti vay 100 triệu USD không tính lãi trong quỹ khẩn cấp ban đầu để giúp triển khai những hoạt động cần thiết.

 

Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) công bố một kế hoạch tham vọng là thuê người dân Haiti thực hiện những nỗ lực phục hồi nước này. Tới cuối tuần này, 1.100 người Haiti sẽ được trả khoảng 5 USD/ngày công làm việc gồm dọn dẹp gạch vụn, đất đá, sửa chữa đường sá và khôi phục cơ sở hạ tầng cần thiết, như điện.

 

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên