Động đất lại rung chuyển Haiti

Cập nhật: 16-01-2010 | 00:00:00

Tối qua, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đã ghi nhận được hai trận động đất - một mạnh 4,6 độ Richter ở Haiti và trận nữa mạnh 5,4 độ Richter ở đông Venezuela

 

Trận động đất 4,6 độ Richter xảy ra cách thủ đô Port-au-Prince của Haiti khoảng 60 km về phía Nam. Hiện chưa có thêm thông tin về ảnh hưởng của trận động đất này.

Những người Haiti sống sót vẫn chưa hết bàng hoàng sau trận động đất hồi đầu tuần.

 

Trận động đất mạnh 7,0 độ Richter xảy ra tại khu vực này hôm 12-1 kéo theo nhiều dư chấn và gần như san bằng thủ đô Haiti.

 

Aramick Louis, quan chức phụ trách an ninh công cộng của Haiti, trước đó cho rằng đã có 140.000 người thiệt mạng trong trận động đất khủng khiếp này.

 

Liên hiệp quốc hôm qua đã kêu gọi thế giới viện trợ hơn 560 triệu USD để hỗ trợ Haiti khắc phụ các hậu quả của động đất. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết có tới 50% số nhà cửa ở thủ đô Haiti và khu vực xung quanh bị phá hủy hoặc hư hại.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm nay sẽ lên đường tới Haiti để đánh giá tình hình thiệt hại, có các cuộc gặp với giới chức Haiti cũng như khẳng định với người dân Haiti sự ủng hộ, cảm thông, chia sẻ của Mỹ. Trước đó, Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ cho phép những người dân Haiti nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ ở lại nước này thêm khoảng 18 tháng nữa. Ngoài ra, chính phủ Haiti cũng cho phép Mỹ tạm thời nắm quyền điều hành sân bay chính của Haiti.

 

Hôm qua cũng xảy ra một trận động đất mạnh 5,4 độ Richter (mới đầu cơ quan quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết cường độ là 5,7 Richter) với tâm chấn cách thành phố Carupano, gần bờ biển Caribê thuộc Đông Bắc Venezuela, 40 km.

 

Trận động đất có cường độ trung bình đã gây hoảng loạn ở thành phố ven biển Carupano, miền đông Venezuela vào khoảng 1 giờ 30 chiều 15-1 (giờ địa phương), làm rung chuyển hành phố Puerto La Cruz, nơi có một nhà máy lọc dầu. Tuy nhiên không có thiệt hại nào được thông báo.

 

(Theo NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên