Động đất mạnh ở Haiti: Hàng ngàn người có thể đã chết

Cập nhật: 13-01-2010 | 00:00:00

 

Trận động đất lớn nhất trong vòng hơn 200 năm qua đã làm rung chuyển quốc gia Caribê Haiti, đánh sập một bệnh viện và phá hủy nhiều tòa nhà. Giới chức Mỹ cho biết thi thể người nằm la liệt trên phố.

 

Liên lạc đã bị mất trên diện rộng, khiến khó có thể có hình ảnh đầy đủ về thiệt hại khi những đợt dư chấn cũng rất mạnh tiếp tục rung chuyển quốc gia nghèo đói này, nơi nhà cửa không được xây dựng vững chắc. Ngoài ra, điện bị mất ở một số khu vực.

 

Karel Zelenka, một đại diện của Cơ quan cứu trợ Công giáo ở Port-au-Prince cho biết với các động nghiệp Mỹ qua điện thoại trước khi đường liên lạc bị đứt rằng “có đến hàng ngàn người chết”. Thông tin được một phát ngôn viên của nhóm cứu trợ, Sara Fajardo, kể lại.

 

“Ông ấy nói rằng đó là một thảm họa, sự hỗn loạn kinh hoàng. Bụi mù mịt bao trùm Port-au-Prince”, Fajardo cho hay.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley cho biết tại Washington rằng các nhân viên sứ quán ở Haiti đã “sống trong bóng tối” sau khi điện bị cắt.

 

“Họ thông báo các tòa nhà bị đổ. Họ thông báo có rất nhiều bức tường bị sập. Họ có thấy nhiều thi thể người trên phố và trên vỉa hè. Rõ ràng đang có sự mất mát lớn về người ở nơi này”, người phát ngôn nói.

 

Tìm kiếm người trong đống đổ nát của một ngôi nhà.

Video của hãng thông tấn AP cho thấy bệnh viện bị đổ sập ở Petionville, một quận sườn đồi, nơi có nhiều nhà ngoại giao và người giàu có cũng như người Haiti nghèo sinh sống. Một quan chức chính phủ Mỹ cho biết nhìn thấy các ngôi nhà bổ nhào xuống một hẻm núi.

 

Kenson Calixte ở Boston, Mỹ, đã nói chuyện điện thoại với một người chú và người anh em họ ở Port-au-Prince ngay sau khi xảy ra động đất. Anh có thể nghe thấy tiếng hét qua điện thoại khi những người thân cho biết có cảnh tượng hoảng loạn trên các đường phố. Người chú cho biết một khách sạn nhỏ gần nhà đã bị đổ sập và có người ở bên trong.

 

“Họ nói với tôi mọi thứ hỗn loạn và nhiều nhà bị phá hủy”, Calixte cho hay. Hơn 4 tiếng sau anh vẫn không thể liên lạc lại được với người thân của mình để biết thêm tình hình.

 

Đại sứ Haiti tại Mỹ Raymond Joseph cho biết từ văn phòng ở Washington rằng ông đã nói chuyện với chánh văn phòng Tổng thống Rene Preval ngay sau khi xảy ra động đất và được biết “các tòa nhà gần phủ tổng thống bị xô nghiêng” và ông cũng không liên lạc điện thoại về Haiti được kể từ đó.

 

Điện thoại bị đứt, thông tin về vụ việc đổ dồn đến các mạng xã hội như Twitter.

  

(Theo Dân Trí)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên