Động đất ở Haiti: Nhiều khu vực còn bi thảm hơn thủ đô

Cập nhật: 18-01-2010 | 00:00:00

 

Liên hiệp quốc hôm qua gọi cuộc khủng hoảng ở Haiti là “tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua”, trong khi những báo cáo đầu tiên từ trung tâm trận động đất hôm 12-1 cho thấy thiệt hại ở những khu vực khác thậm chí còn bi thảm hơn nhiều ở thủ đô Port-au-Prince.

 

Theo tin của Liên hiệp quốc, khung cảnh ở Leogane, chỉ cách Port-au-Prince 19km về phía tây, cực kỳ tang thương với hàng nghìn người không có nhà ở vì hầu hết các ngôi nhà đều bị phá hủy.

 

David Orr, một người phát ngôn của Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hiệp quốc, cho rằng nhiều nghìn người đã chết ở khu vực này. “Có lẽ phải hơn 90% số nhà cửa đã bị phá hủy ở đây. Quân đội cho rằng có khoảng từ 20.000 đến 30.000 người thiệt mạng”.

  Tổng Thư ký Liên hiệp quốc đến Haiti

Tin cũng cho biết còn nhiều địa điểm có thể cũng bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng mà lực lượng cứu hộ chưa thể đến được do giao thông - từ sân bay, cảng biển đến các tuyến đường bộ, bị tàn phá nặng nề hoặc bị đất đá lấp đầy.

 

Trong khi đó, tại thủ đô, những người sống sót đã trở nên tuyệt vọng khi phải đợi lương thực từ các tổ chức quốc tế. Nạn cướp bóc hoành hành và nhiều nơi, người đợi cứu trợ đã xung đột với những nhân viên phân phát đồ cứu trợ.

 

Trong khi giới chức địa phương ước tính con số người thiệt mạng lên tới hơn 200.000, với 3 triệu người sống sót vẫn chưa tiếp nhận được đồ cứu trợ, Liên hiệp quốc gọi đây là thảm họa tồi tệ nhất mà tổ chức này phải đối mặt.

 

Các quan chức cứu trợ lo ngại tình trạng hỗn loạn sẽ nghiêm trọng trong vài ngày tới nếu quân đội Mỹ không thể kịp thời phân phát lương thực, nước uống và thuốc men đến tay những người còn sống sót.

 

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon hôm qua đã đến Haiti để bày tỏ sự hậu thuẫn dành cho các nạn nhân trong trận động đất. Liên hiệp quốc đang kêu gọi quốc tế viện trợ 562 triệu USD để giúp 3 triệu người Haiti trong 6 tháng. Tổ chức quốc tế này đã mất nhiều đồng nghiệp, kể cả người đứng đầu và nhân vật cao cấp thứ nhì trong sứ mạng tại Haiti.

 

Sau Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, phu quân của bà - cựu Tổng thống Bill Clinton hôm nay sẽ lên đường sang Haiti trong cương vị Đặc sứ của Liên hiệp quốc tại Haiti.

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên