Động đất ở New Zealand gây thiệt hại 1,4 tỉ USD

Cập nhật: 05-09-2010 | 00:00:00

Sáng sớm 4-9, thành phố lớn thứ hai tại New Zealand rung chuyển dữ dội do một trận động đất mạnh tới 7,1 độ Richter. Dù không ai thiệt mạng nhưng chính quyền địa phương ước tính thiệt hại vật chất lên đến 1,4 tỉ USD.

 

Hãng tin Reuters cho biết cơn địa chấn xảy ra gần thành phố Christchurch trên đảo Nam lúc 4g35 (giờ địa phương), tâm chấn chỉ cách mặt đất 5-10km. Ống khói, cửa kính, tường của hàng nghìn ngôi nhà vỡ tan, rơi

 Nhiều ngôi nhà ở Christchurch bị hư hại nặng 

xuống đường đè nát nhiều xe cộ. Các quan chức địa phương cho biết một số căn nhà và cầu đã sụp đổ hoàn toàn, hệ thống khí đốt, nước máy, nước thải bị hư hại nặng, Toàn bộ khu vực thành phố Christchurch và ngoại ô rơi vào cảnh mất điện. Chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi người dân tránh xa các tòa nhà bị hư hại có nguy cơ sụp đổ. Sau trận động đất, 29 đợt dư chấn mạnh từ 3,7-5,3 độ Richter đã xảy ra.

 

“Lạy Chúa, một loạt cửa hàng bị san bằng ngay trước mắt tôi” - cô Colleen Simpson, một cư dân Christchurch, viết trên trang web Stuff. Ông Bob Parker, Thị trưởng Christchurch, khẳng định trận động đất gây thiệt hại nặng nề và ảnh hưởng tới tất cả các hộ gia đình trong khu vực. Theo ước tính ban đầu, tổng thiệt hại vật chất có thể lên tới 1,44 tỉ USD. Dù vậy, điều kỳ diệu là không ai thiệt mạng. Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn Bệnh viện Christchurch cho biết hai người đàn ông độ tuổi 50 bị thương nặng do bị ống khói và kính vỡ rơi vào người. “Chúng tôi đã cực kỳ may mắn bởi không ai thiệt mạng - AFP dẫn lời Bộ trưởng Phòng vệ dân sự John Carter - Chúng tôi đã được phù hộ”.

 

Nạn hôi của nổ ra nhưng đã bị cảnh sát nhanh chóng dập tắt. Người dân và chính quyền Christchurch lo ngại thiệt hại sẽ gia tăng khi cơn bão có sức gió lên đến 130km/giờ sẽ ập vào thành phố trong nay mai. “Gió mạnh như vậy cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt khi nhiều tòa nhà đã bị hư hại nặng - AFP dẫn lời một người phát ngôn Cơ quan dịch vụ thời tiết - Đây sẽ là một vấn đề lớn đối với các cơ quan cứu hộ khẩn cấp”.

 

Theo Reuters, đây là trận động đất mạnh nhất ở New Zealand kể từ năm 1968, khi cơn địa chấn mạnh 7,1 độ Richter xảy ra ở bờ biển phía tây đảo Nam làm ba người thiệt mạng. New Zealand nằm trên khu vực “vòng cung lửa”, giữa hai kiến tạo địa tầng Indo - Úc và Thái Bình Dương. Mỗi năm có tới 15.000 trận động đất xảy ra ở New Zealand, trung bình mỗi ngày có một trận cường độ trên 4 độ Richter.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên