Đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào nghị quyết

Cập nhật: 09-12-2010 | 00:00:00

Trong buổi sáng của ngày làm việc thứ hai kỳ họp lần thứ 18 - HĐND tỉnh khóa VII, tham gia thảo luận tại hội trường các đại biểu (ĐB) đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào các tờ trình và dự thảo nghị quyết.

Tình hình an ninh trật tự còn phức tạp

Theo đánh giá của UBMTTQ VN tỉnh, trong năm 2010 tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội đã được kiềm chế, đây là điều đáng mừng nhưng vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, trong đó nổi lên tình trạng trộm cắp, lừa đảo, cướp giật có yếu tố côn đồ, hung hãn của các loại tội phạm, làm suy giảm đạo đức trong xã hội. Tội phạm hiện nay thường sử dụng hung khí như mã tấu, kiếm để gây án, trong khi đó vũ khí trang bị cho cảnh sát khu vực còn hạn chế sẽ rất khó để trấn áp tội phạm.

 

Các đại biểu trao đổi trong giờ giải lao (Ảnh: Quốc Chiến)

Liên quan đến các chính sách bảo đảm và hỗ trợ phong trào tự quản của quần chúng xung kích bắt cướp, tự quản về an toàn giao thông... ĐB Hoàng Thị Ngọc Thủy băn khoăn: “Tôi rất lo lắng về tình hình bạo lực trong xã hội hiện nay, thanh thiếu niên ở nơi công cộng chỉ cần một cái nhìn hay một cử chỉ nhỏ không hài lòng là sẵn sàng hành xử theo lối côn đồ. Trong khi đó, những người tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc lại không được hỗ trợ về chính sách để động viên. Tôi đề nghị trong năm tới, HĐND tỉnh cần có một nghị quyết và xây dựng chế độ chính sách cho những người tham gia phong trào này”. ĐB Nguyễn Văn Khái cũng lo lắng không kém về tình hình tội phạm hiện nay đang có chiều hướng phức tạp, không chỉ ở vùng đô thị mà đã về đến tận vùng nông thôn.

Đơn thư khiếu nại còn nhiều

Tại buổi thảo luận, ĐB Nguyễn Ngọc Sơn quan tâm đến vấn đề giải quyết đơn thư khiếu nại, bởi tình trạng khiếu nại trong năm 2010 không giảm mà còn tăng, nhiều vấn đề đã được cơ quan chức năng giải quyết nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại. ĐB Sơn cho rằng, có một số quy định trong văn bản pháp quy chưa chặt chẽ và quá trình giải tỏa đền bù chưa hợp lý, áp giá chưa phù hợp đã dẫn đến người dân phải khiếu nại. “Đơn cử như con đường Nguyễn Tri Phương mới mở, trong áp giá đền bù lại theo giá của đường mới (vị trí 1) mà không áp theo giá của đường cũ là Cách Mạng Tháng 8 (vị trí 2, 3, 4) bởi dù là vị trí 2, 3 hay 4 của đường cũ vẫn cao hơn giá vị trí 1 của đường mới. Trong khi đó, người dân từ trước tới nay đóng thuế đất lại được áp theo giá của đường Cách Mạng Tháng 8. Nếu không có sự điều chỉnh và giải quyết kịp thời tôi e sẽ trở thành con đường Nguyễn Thị Minh Khai thứ 2”, ĐB Sơn lo lắng. Hay như tại khu biệt thự Phú Thịnh việc lấy đất cũng không hợp tình hợp lý để người dân hơn 20 năm canh tác nay lại trắng tay, nên việc khiếu kiện kéo dài là không tránh khỏi.

Theo ĐB Thủy, trong dự thảo nghị quyết còn thiếu mảng pháp chế, một số ý kiến đóng góp rất sâu sát như về công tác môi trường cần phải hậu kiểm và kiên quyết xử lý những đơn vị gây ô nhiễm thì lại không được đưa vào dự thảo. Về vấn đề áp giá trong đền bù giải tỏa cũng chưa hợp lý là nguyên nhân xảy ra khiếu kiện nhiều và kéo dài.

Quan tâm hơn đến đối tượng CNLĐ

Với số lượng công nhân lao động (CNLĐ) nhập cư trên địa bàn tỉnh cao và tình hình giá cả các nhu yếu phẩm sinh hoạt tăng như hiện nay, nhiều ĐB quan tâm đến việc đời sống của CNLĐ bấp bênh theo giá cả lên xuống. Theo ĐB Đặng Lan Hoa, hiện nay ở Bình Dương hệ thống siêu thị đang phát triển mạnh, do vậy cần sớm thực hiện, mở rộng các dự án, vùng trồng rau sạch, quy hoạch vùng chăn nuôi để bảo đảm cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng. ĐB Hoa cũng đề nghị để có giải pháp thu hút đầu tư hiệu quả, kinh tế phát triển bền vững thì cần phải quan tâm hơn nữa đến đời sống của người lao động. Đó là việc đầu tư các nhà trẻ, trường mẫu giáo ở gần các khu công nghiệp, xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân; xây dựng các điểm khám chữa bệnh bằng BHYT cho công nhân; xây dựng nhiều điểm bán hàng thực phẩm tươi sống phục vụ công nhân ở các KCN nhằm bảo đảm cho công nhân có được bữa ăn an toàn, hợp vệ sinh; cần nhanh chóng xóa tình trạng điện, nước giá cao ở các khu nhà trọ...

Cái nào có lợi nhất cho dân thì áp dụng

ĐB Nguyễn Thị Điền cho rằng, cần phải xem xét về chính sách miễn giảm về đất đai đối với các chương trình xã hội hóa các dịch vụ phúc lợi xã hội. Xã hội hóa đang là nhu cầu cần thiết và bức xúc, nhất là ở khu vực đô thị, khu công nghiệp hơn là khu vực nông thôn. Theo ĐB Nguyễn Thị Điền, xã hội hóa ở vùng nông thôn khó kêu gọi đầu tư hơn vùng đô thị, chẳng hạn như số học sinh mẫu giáo/lớp học ở vùng nông thôn bao giờ cũng ít hơn ở đô thị, trong khi đó giá thuê đất ở đô thị lại cao hơn nông thôn nên cần xem xét để không có sự phân biệt giữa các vùng khác nhau trong vấn đề này. Hiện nay, ở Dĩ An có khoảng 80 cơ sở giáo dục mầm non thuộc dạng xã hội hóa, nhưng phần lớn là các cơ sở nhỏ vì họ không dám đầu tư khi chính sách chưa thỏa đáng.

Giải thích thêm một số vấn đề các ĐB đang băn khoăn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn, cho biết đối với bảng giá đất thì áp dụng theo khung Chính phủ đưa ra và hiện nay tỉnh có tăng vượt khung 20% (được phép tăng) cũng chỉ dựa trên 2 nghĩa vụ là người dân đóng thuế cho Nhà nước và Nhà nước đền bù cho dân khi có quy hoạch, giải tỏa... Vì thế, UBND tỉnh đã rất cân nhắc đến lợi ích của người dân giữa 2 vấn đề này. Còn việc áp giá đền bù cho dân khi vị trí đất được chiếu theo nhiều con đường thì trên tinh thần là áp giá trị nào cao nhất, có lợi cho dân nhất. Về lĩnh vực xã hội hóa, ông Sơn cho rằng Chính phủ cho phép miễn giảm tới đâu thì chúng ta làm tối đa tới đó và trên tinh thần là khuyến khích xã hội hóa các dịch vụ phúc lợi xã hội để đáp ứng nhu cầu của người dân. Còn khai thác khoáng sản thì chỉ tạm ngưng xem xét cấp mới chứ không phải tạm ngưng khai thác vì nếu ngưng khai thác thì giá các loại nguyên liệu trong tỉnh sẽ tăng cao. Đó là chưa nói tới việc ưu tiên cho các dự án khai thác phục vụ việc xây dựng các công trình ở địa phương và những đơn vị đã được cấp phép trước đây và họ đã đầu tư xây dựng nhà máy để có nguyên liệu sản xuất.

NHÓM PVCT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên