Đồng hành cùng doanh nghiệp và chăm lo cho người lao động

Cập nhật: 14-02-2014 | 00:00:00
Đó là khẳng định của ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, tại buổi gặp mặt đầu năm với các phóng viên, lãnh đạo các cơ quan báo chí diễn ra sáng 14-2, tại Hà Nội.

  Ông Trần Thanh Hải-Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì buổi gặp gỡ báo chí đầu năm.

Tại cuộc gặp mặt, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết năm 2014 tổ chức Công đoàn (CĐ) có nhiều thuận lợi, vì vậy tổ chức CĐ cần phải vươn lên để đáp ứng kỳ vọng. Thay mặt Đoàn Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam, ông Trần Thanh Hải đánh giá cao, cảm ơn những đóng góp của các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng tổ chức CĐ trong những năm qua, và mong rằng các cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên tiếp tục  sát cánh cùng tổ chức CĐ.

Ông Trần Thanh Hải cho rằng trong năm 2014, hoạt động của Tổng Liên đoàn sẽ có nhiều thay đổi trong hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, chăm lo tốt hơn cho CNVC-LĐ cả nước.

Về hoạt động trọng điểm của năm 2014, ông Trần Thanh Hải cho biết Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa XI đã xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014.  Năm 2014, tổ chức CĐ có những thuận lợi hết sức lớn. Những điều kiện thuận lợi đó đòi hỏi tổ chức CĐ phải vươn lên ở một mức độ cao hơn nữa; nỗ lực lớn hơn nữa để thực sự đáp ứng được kỳ vọng của Đảng, mong muốn của Nhà nước và ước nguyện của người lao động.

Vừa qua Bộ Chính trị đã có Kết luận 79-KL/TW về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, Tổng LĐLĐ Việt Nam đang có chương trình có một sự thay đổi lớn về cách thức thực hiện Nghị quyết 20. Ông Trần Thanh Hải cho biết qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, tổ chức CĐ đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên cần cố gắng nhiều hơn nữa, đặc biệt là việc tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc của giai cấp công nhân.

Thứ hai là Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về vấn đề đổi mới công tác dân vận của Đảng. Từ nghị quyết 25 này, tổ chức CĐ nhận thấy mình phải tiếp tục đổi mới về mặt nhận thức, trách nhiệm của mình đối với người lao động; trách nhiệm của mình đối với tổ chức Đảng với tư cách tổ chức CĐ là một tổ chức cơ sở xã hội của giai cấp công nhân.

Thứ ba là Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã có một thông điệp của năm 2014, đó là phải vượt qua thử thách; vượt qua các khó khăn để tạo ra sự phát triển mới của đất nước. Làm đà để năm 2015 chúng ta đạt được những mục tiêu cao hơn như Nghị quyết 11 của Đảng đã đề ra.

Thứ tư là việc triển khai sâu rộng và có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI CĐ Việt Nam.

Thứ năm là năm 2014, bên cạnh những ngày lễ trọng đại của đất nước thì CĐ cũng kỉ niệm 85 năm ngày thành lập CĐ Việt Nam (28/7/1929-28/7/2014). Sự kiện kỉ niệm 85 năm đang đặt ra cho tổ chức CĐ những trách nhiệm cần phải làm để xứng đáng với một tổ chức có bề dày lịch sử gần một thế kỉ.

Ông Trần Thanh Hải cho biết, trong năm 2014, tổ chức CĐ sẽ có nhiều hoạt động thiết thực với mở đầu là triển khai “Tháng công nhân” với tinh thần công nhân đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

“CĐ luôn mong muốn trong xã hội ngày càng có nhiều doanh nghiệp hiểu rõ về tổ chức CĐ; tôn trọng CĐ; tạo điều kiện cho CĐ hoạt động vì một mục tiêu lớn nhất là chăm lo cho người lao động. Chúng tôi cũng mong muốn rằng tổ chức CĐ và doanh nghiệp cùng đồng hành và phát triển một cách vững chắc”-ông Hải nói.

Với phương châm CĐ Việt Nam đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, ông Hải cho biết năm 2014 tổ chức CĐ cũng sẽ tổ chức sự kiện 85 năm vinh quang CĐ Việt Nam. “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, tình thế nào, CĐ Việt Nam luôn luôn là Công đoàn cách mạng”-ông Hải khẳng định.

Ngay từ đầu năm 2014, tổ chức CĐ tổ chức phong trào thi đua lao động, sản xuất sâu rộng trong CNVC-LĐ trong cả nước; đồng thời qua các phong trào thi đua để phát hiện, tôn vinh kịp thời, xứng đáng cho những tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Cùng với đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập mới CĐ cơ sở với yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động. Đây là một yêu cầu mà các cấp CĐ phải nỗ lực thực hiện. Ông Trần Thanh Hải cho biết, Tổng Liên đoàn đang đặt ra một nhiệm vụ lớn, đó là bắt đầu từ năm 2014 cho đến hết nhiệm kỳ, tỷ lệ kết nạp đoàn viên công đoàn phải gấp 1,5 lần so với tốc độ bình quân của những năm vừa qua. “Không chỉ phát triển về mặt số lượng mà chất lượng đoàn viên, chất lượng các CĐ cơ sở phải được nâng lên ngay từ đầu”-ông Hải cho biết.

Nói về kết quả hoạt động của tổ chức CĐ trong năm qua,ông Trần Thanh Hải cho biết tuy chưa có tổng hợp đầy đủ, nhưng qua báo cáo từ 49/83 đầu mối tổ chức CĐ trong cả nước, trong năm 2013 đã phối hợp với các cấp, huy động kinh phí từ nhiều nguồn lực để chăm lo cho hơn 1,5 triệu CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 536 tỉ đồng.

“Đây là nỗ lực rất lớn của các cấp CĐ. Sự chăm lo này ẩn chứa biết bao nhiêu những tình cảm của tổ chức CĐ với người lao động”-ông Hải chia sẻ.

Tại cuộc gặp mặt, ông Trần Thanh Hải cũng bày tỏ mong muốn đổi mới cách làm việc của CĐ với các cơ quan báo chí, không chỉ có những buổi làm việc định kỳ mỗi năm hai lần vào ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21-6 và dịp cuối năm cũ đầu năm mới. “Chúng tôi đang có một nguyện vọng là trước những đợt hoạt động lớn,  tổ chức CĐ Việt Nam sẽ tiến hành gặp gỡ các cơ quan báo chí, phóng viên viết về CĐ để trao đổi về hoạt động nhằm phối hợp tốt hơn trong việc cung cấp thông tin cho báo chí, để báo chí đồng hành cùng tổ chức CĐ để giúp cho xã hội hiểu hơn về những việc mà tổ chức CĐ làm được cho NLĐ”-ông Hải bày tỏ.

Từ năm 2014 này, vào dịp cuối năm, tổ chức CĐ sẽ có những hình thức khen thưởng cho những cơ quan báo chí, phóng viên có những đóng góp tích cực cho tổ chức CĐ. “Đây là sự tri ân của tổ chức CĐ với các cơ quan báo chí, phóng viên theo dõi và viết về hoạt động CĐ”-ông Hải nói.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên