Đồng hành da cam…

Cập nhật: 07-12-2013 | 00:00:00

“Đồng hành da cam” là tên gọi của Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 10 năm Ngày truyền thống Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin Việt Nam (10.1.2004 - 10.1.2014). Chính vì thế, việc thành lập Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam và hoạt động của hội 10 năm qua có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống xã hội Việt Nam. Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam mong muốn nhân dân cả nước, đồng bào Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè khắp năm châu hãy tiếp tục “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý, đòi những người đã gây ra thảm họa da cam phải có trách nhiệm trước sự thiệt hại, đau khổ của các nạn nhân (NN).

  Từ cuộc chiến tranh hóa học của Mỹ ở Việt Nam đến việc khắc phục hậu quả thảm họa da cam

Cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam là cuộc chiến tranh có quy mô lớn nhất, dài ngày nhất, gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người.

Từ ngày 10-8-1961 đến giữa năm 1971, quân đội Mỹ đã rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong đó là chất da cam chứa 366kg dioxin xuống gần 1/4 tổng diện tích miền Nam Việt Nam bao gồm hầu hết các hệ sinh thái từ vùng đồi núi cao đến vùng thấp ven biển. Dioxin là chất độc nhất trong các chất độc mà con người biết đến. Với liều lượng vài phần ngàn tỷ gram, dioxin có thể gây bệnh ung thư, tai biến sinh sản ở người. Với liều lượng vài chục phần tỷ gram, dioxin có thể lập tức gây chết người. CĐDC/ dioxin đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là NN, trong đó có nhiều NN thuộc thếhệ con, cháu. Hàng trăm ngàn NN đã chết trong đau đớn. Hàng triệu người khác đang từng ngày, từng giờ vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo. Nhiều phụ nữ không được hưởng hạnh phúc làm vợ, làm mẹ. Nhiều trẻ em sinh ra bị dị dạng, dị tật, sống đời thực vật… Những tác hại do CĐDC/dioxin gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường và sức khỏe con người Việt Nam đã được nhiều nhà khoa học nhắc đến và bị dư luận thếgiới lên án gay gắt.

Với trách nhiệm của mình, từ lâu Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm sâu sắc đến vấn đề CĐDC. Cùng với việc ban hành các chủ trương, chính sách, Nhà nước đã dành những khoản chi phí lớn hàng năm để chăm sóc sức khỏe NN, phục hồi môi trường sinh thái. Riêng tiền trợ cấp cho các NNCĐDC mỗi năm tới hàng ngàn tỷ đồng… Phát huy tinh thần “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm vì NNCĐDC” như lời khen ghi trên bức trướng của Ban Bí thư Trung ương Đảng dành tặng cán bộ, hội viên Hội NNCĐDC/dioxin trong dịp kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10.8.1961 - 10.8.2011), đồng thời hưởng ứng phong trào cả nước “Hành động vì NNCĐDC” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động ngày 10- 6-2011, toàn thể cán bộ, hội viên và các NN đã ra sức phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, nhằm xoa dịu nỗi đau da cam.

Hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III của Hội NNCĐDC/dioxin vào cuối năm và kỷ niệm 10 năm Ngày truyền thống (10.1.2004 - 10.1.2014), hội đang phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong việc chăm sóc, giúp đỡ NN. Toàn thể NN và cán bộ, hội viên Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam xin bày tỏ lòng biết ơn Đảng, Nhà nước, các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước đã quan tâm chăm sóc, giúp đỡ NN. Hội mong muốn nhân dân cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè khắp năm châu hãy tiếp tục “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý, đòi những người đã gây ra thảm họa da cam phải có trách nhiệm trước sự thiệt hại, đau khổ của các NN... (còn tiếp)

  P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên