Đồng hành với thanh niên công nhân

Cập nhật: 16-05-2020 | 10:27:28

Trong Tháng Công nhân năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chú trọng triển khai các mô hình, giải pháp hỗ trợ để góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho công nhân lao động khó khăn tại các khu công nghiệp và khu nhà trọ.


Trao tặng quà cho công nhân lao động ở trọ sẽ được Đoàn Thanh niên các cấp chú trọng thực hiện trong Tháng Công nhân năm 2020

Theo đó, các hoạt động của Tháng Công nhân được tổ chức với mục đích tiếp sức cho công nhân khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, tổ chức Đoàn chủ động phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội, liên đoàn lao động tại địa phương, lãnh đạo doanh nghiệp (DN) xây dựng phương án hỗ trợ thanh niên công nhân (TNCN) mất việc, thiếu việc làm; đồng thời bảo đảm đóng đầy đủ chế độ bảo hiểm, xem xét, đề xuất giải quyết các chế độ; hỗ trợTNCN bị mất việc tiếp cận gói hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị quyết 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Song song đó, Đoàn Thanh niên các cấp sẽ tiếp tục vận động các chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng, kéo giãn thời gian trả tiền thuê trọ cho TNCN; quyên góp ủng hộ TNCN những nhu yếu phẩm cần thiết hàng ngày để ổn định cuộc sống và nâng cao hiệu qua phòng, chống dịch bệnh.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Đoàn các cấp đã được triển khai tập trung xây dựng phương án tổ chức các chương trình “Tiếp sức người lao động”; có hình thức vận động, phối hợp với các DN trong và ngoài địa bàn thực hiện ATM gạo, các chương trình “Phiên chợ bán hàng giá gốc cho TNCN”, “Siêu thị 0 đồng” có các hàng hóa, nhu yếu phẩm cung cấp cho TNCN, người lao động. Trong đó, tại mỗi huyện, thị, thành phố sẽ triển khai thực hiện ít nhất một gian hàng hoặc phiên chợ giá gốc và có thể tổ chức theo hướng di động đến các địa bàn có đông TNCN sinh sống. Ngoài ra, tổ chức Đoàn tại các địa phương, đơn vị bảo đảm các các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin cần thiết về tình hình diễn biến, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến đông đảo công nhân lao động trên địa bàn”.

Các tổ chức Đoàn còn chủ động phối hợp với các DN, hộ kinh doanh để rà soát, lên danh sách việc làm thời vụ, việc làm bán thời gian, việc làm trực tuyến để thông tin tới TNCN có nhu cầu tìm việc làm. Theo đó, các đơn vị Đoàn phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức đào tạo, tư vấn trực tuyến hoặc trực tiếp và hỗ trợ TNCN bị mất việc làm đăng ký học nghề để chuyển đổi nghề nghiệp, tập trung vào các ngành nghề đào tạo ngắn hạn, có thể tìm kiếm việc làm ngay sau khi được đào tạo. Mặt khác, tổ chức Đoàn cũng phối hợp triển khai, giới thiệu các mô hình việc làm bán thời gian, việc làm thời vụ; tư vấn, giới thiệu việc làm; tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp; tổ chức đào tạo nghề đối với TNCN, người lao động mất việc làm, thiếu việc làm bằng hình thức livestream trực tuyến trên các kênh thông tin chính thống của Đoàn, Hội, Đội cấp tỉnh và kênh truyền thông của đơn vị.

Theo anh Trần Bảo Lâm, Đoàn cấp huyện sẽ tập trung cho việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao tặng các giỏ quà san sẻ yêu thương cho đoàn viên, TNCN có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đồng thời, rà soát, đề xuất trao “Quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn”. Đoàn cơ sở sẽ chủ động tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn, bị ngừng việc, mất việc để chia sẻ, hỗ trợ kịp thời.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên