Đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị

Cập nhật: 15-08-2019 | 09:02:57

Sau thời gian đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị, đến nay tình hình này ở TX.Dĩ An đã có nhiều chuyển biết tích cực, góp phần xây dựng một thị xã văn minh, hiện đại.


Lực lượng chức năng phường Tân Đông Hiệp thường xuyên có mặt tại những tuyến đường trọng điểm để xử lý, nhắc nhở tiểu thương không được lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Kiên quyết xử lý

Trước tình trạng nhiều người lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, thời gian qua, TX.Dĩ An luôn quan tâm đến việc chỉnh trang đô thị. Địa phương xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng TX.Dĩ An trở thành thành phố Dĩ An trực thuộc tỉnh.

Thực hiện giải pháp lâu dài trong công tác giữ gìn trật tự đô thị, cả hệ thống chính trị ở địa phương đã quyết liệt vào cuộc với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với thực tiễn trong việc lập lại trật tự văn minh đô thị. Theo đó, ngoài việc tăng cường trong công tác tuyên truyền, nhắc nhở, nhiều đơn vị chức năng liên quan trên địa bàn TX.Dĩ An đã triển khai nhiều giải pháp lập lại trật tự, trong đó có chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, treo biển quảng cáo… không đúng theo quy định có ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Công Thức, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Dĩ An, cho biết: “Sau thời gian thực hiện triển khai kế hoạch lập lại trật tự, văn minh đô thị trên địa bàn, đến nay, TX.Dĩ An đã có nhiều chuyển biến tích cực. Diện mạo đô thị TX.Dĩ An đã có nhiều đổi thay. Nhiều trục đường chính trên địa bàn thị xã quang đãng, sạch, đẹp. Tình trạng mái che, bảng quảng cáo của người dân và doanh nghiệp trên vỉa hè cơ bản đã được xử lý; an toàn giao thông được bảo đảm, vệ sinh môi trường trên các tuyến phố đã được nâng cao. Qua đó góp phần xây dựng hình ảnh TX.Dĩ An văn minh, hiện đại và thân thiện trong mắt người dân. Có thể nói đây là kết quả bước đầu trong kế hoạch lập lại trật tự đô thị của địa phương”.

Đề cập về công tác lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với những trường hợp vi phạm, ông Nguyễn Công Thức cho biết thêm: “Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện 60 lượt tổ chức tuần tra, kiểm tra với hàng trăm lượt cán bộ tham gia. Qua đó xử lý 234 trường hợp vi phạm, lập biên bản 5 trường hợp do thi công xây dựng để vật liệu xây dựng trên vỉa hè; số tiền nộp phạt 20 triệu đồng. Song song với việc lập biên bản xử lý, chúng tôi thường xuyên phối hợp với cán bộ chức năng ở các phường tổ chức họp dân để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành; phát hành thông báo về việc di dời, tháo dỡ các vật dụng lấn chiếm vỉa hè. Công tác này được thực hiện thường xuyên”.

Là phường có nhiều điểm giáp ranh với quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh, thời gian qua, phường An Bình, TX.Dĩ An chịu nhiều áp lực trong công tác lập lại trật tự đô thị ở địa phương. Theo tìm hiểu của P.V, trước đây, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn phường An Bình xuất hiện nhiều tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán, trong đó phức tạp nhất là việc xe lôi, xe đẩy được bày bán ngay dưới lòng đường, nhất là những điểm giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh. Trước tình hình này, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều kế hoạch xử lý. Theo ghi nhận của P.V, chỉ sau thời gian ngắn tích cực vào cuộc xử lý của chính quyền địa phương, nay tình trạng này đã được kéo giảm.

Ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết: “Nhằm thiết lập lại trật tự đô thị, tạo môi trường kinh doanh sạch, đẹp, thông thoáng, văn minh trên trên địa bàn phường, chúng tôi đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp xử lý đối với những trường hợp vi phạm. Sau khi địa phương tổ chức vận động, tuyên truyền, cấp phát thông báo đến các tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, chúng tôi sẽ lập biên bản đối với trường hợp cố tình vi phạm. Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã xử lý 50 trường hợp vi phạm hành chính, số tiền xử phạt được nộp vào ngân sách Nhà nước gần 130 triệu đồng. Nhờ thực hiện thường xuyên mà tình hình trật tự đô thị trên địa bàn phường An Bình đã chuyển biến tích cực”.

Hiệu quả từ việc xử lý nguội

Với mục đích hướng tới xây dựng thành phố Dĩ An văn minh, hiện đại, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng ở TX.Dĩ An đã kiên quyết trong công tác xử lý người vi phạm để lập lại trật tự văn minh đô thị. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để “điểm nóng” về trật tự đô thị, cán bộ chức năng trên địa bàn TX.Dĩ An cũng đã áp dụng phương thức phạt nguội. Thay vì lực lượng chức năng trực tiếp xuống địa bàn xử lý người vi phạm, thì nay lực lượng dùng máy ảnh ghi hình tiểu thương vi phạm, sau đó gửi giấy mời lên UBND phường lập biên bản “phạt nguội”. Hình ảnh đã chứng minh được hành vi người vi phạm, có tính thuyết phục cao. Từ đó, người vi phạm đã nghiêm túc chấp hành.

Liên quan đến công tác này, ông Phạm Văn Ngọ, Chủ tịch UBND phường An Bình, chia sẻ: “Thông qua hình ảnh quay được, chúng tôi chứng minh được việc tiểu thương vi phạm trên lĩnh vực kinh doanh buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Hình ảnh này dùng để đối chất với người vi phạm. Trong số 50 trường hợp tiểu thương bị lập biên bản xử lý như vừa đề cập trên, 80% là xử lý nguội. Sau thời gian áp dụng theo phương thức “phạt nguội” đã đem lại hiệu quả cao tại các điểm nóng trên nhiều tuyến đường. Nghĩa là sau khi xem qua hình ảnh chứng minh việc lấn chiếm lòng, lề đường, hầu hết những người vi phạm “tâm phục, khẩu phục” và chấp hành nộp phạt. Điều đáng mừng là sau khi xử lý “phạt nguội” các tiểu thương không dám để hàng hóa lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán. Bởi tâm lý của họ lúc nào cũng sợ bị lực lượng chức năng của phường quay phim, chụp ảnh để xử phạt”.

Tương tự, bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Phường Tân Đông Hiệp là địa bàn tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp đan xen các công ty nằm trong khu dân cư với hàng ngàn công nhân tham gia lao động sản xuất. Từ đó được đánh giá là địa bàn phức tạp về tình hình trật tự giao thông bởi sự xuất hiện nhiều chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường. Trong khi đó lực lượng Công an phường còn mỏng, khó khăn trong công tác xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Từ đó, chúng tôi chọn phương án xử lý nguội và mang lại hiệu quả cao trong công việc.

Thay vì tổ chức nhiều lực lượng đến các điểm nóng để lập biên bản xử lý những trường hợp vi phạm, nay chỉ cần một đồng chí công an đến hiện trường quay phim, chụp ảnh những trường hợp vi phạm, đem tư liệu về và viết giấy mời tiểu thương lên phường lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm. Nhờ xử lý linh hoạt trong công tác này đã đem lại hiệu quả. Trong số 132 trường hợp sử dụng trái phép vỉa hè vừa được chúng tôi lập biên bản xử lý vi phạm hành chính có trên 50% các trường hợp dựa trên tư liệu hình ảnh chứng minh được hành vi vi phạm được người dân đồng tình chấp thuận nộp phạt”.

Ông Nguyễn Công Thức, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Dĩ An, cho biết: “Để góp phần xây dựng TX.Dĩ An văn minh, thân thiện, đơn vị tiếp tục phối hợp với lực lượng nòng cốt ở các phường, lực lượng công an trật tự đô thị TX.Dĩ An tăng cường hơn nữa trong việc tuần tra, xử lý đối với các tiểu thương vi phạm. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường xử lý đối với những trường hợp thi công xây dựng làm kết cấu hạ tầng đô thị, tập kết vật liệu xây dựng và chất thải rắn trên vỉa hè, lòng lề đường”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên