Đồng loạt ra quân xử lý vi phạm tại các chốt giao thông trọng điểm

Cập nhật: 17-07-2019 | 08:50:42

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Tình hình ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng vẫn còn xảy ra thường xuyên, đặc biệt là trên các tuyến trọng điểm, huyết mạch như: Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743... Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu tháng 7-2019, các lực lượng chuyên ngành đã tổ chức ra quân đồng loạt, xử lý nghiêm vi phạm nhằm kiềm chế TNGT, bảo đảm trật tự ATGT trên toàn địa bàn.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh cho biết đơn vị vừa triển khai kế hoạch tổng ra quân chốt chặn xử lý vi phạm tại các nút giao thông trọng điểm nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và TNGT. Theo đó, tại những điểm đen thường xuyên diễn ra ùn tắc và TNGT gồm: Giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn + ĐT743 (TP.Thủ Dầu Một), giao lộ ĐT743C + ĐT743 (TX.Dĩ An), giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn + ĐT743 (TX. Thuận An)... Được bố trí lực lượng thường xuyên túc trực để kiểm tra xử lý vi phạm và điều tiết giao thông.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết trong thời gian vừa qua, ở các giao lộ trọng điểm có lưu lượng phương tiện lớn thường xuyên diễn biến phức tạp về trật tự ATGT. Vì vậy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSGT đồng loạt triển khai kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm trật tự ATGT tại các khu vực trọng điểm, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc và TNGT. Trong đó, xử lý tập trung vào các lỗi cụ thể, như: Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi không đúng làn đường quy định, đậu đỗ sai quy định… là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc và TNGT trong thời gian vừa qua.


Cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý một lái xe vi phạm về ATGT

Ghi nhận của P.V, tại những điểm nóng nêu trên, lực lượng chức năng đang được bố trí dày, liên tục thực hiện nhiệm vụ điều tiết và xử lý vi phạm. Trên tuyến Tân Vạn - Mỹ Phước (khu vực TP.Thủ Dầu Một), khu vực giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn và ĐT743 (khu vực phường An Phú, TX.Thuận An)… lực lượng CSGT với hệ thống thiết bị chuyên dụng hỗ trợ gồm: Camera giám sát giao thông, camera cầm tay, thiết bị đo tốc độ… liên tục kiểm tra, ghi nhận và phát hiện các hành vi vi phạm về ATGT đường bộ. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có khá nhiều phương tiện vi phạm bị phát hiện, trong đó đối tượng thường xuyên vi phạm bị xử lý chủ yếu là xe ô tô tải, đầu kéo container… tập trung vào những lỗi cụ thể như: Vượt đèn đỏ, quá tốc độ, đi không đúng làn đường quy định… tất cả các vi phạm này đều bị xử lý nghiêm.

Nhiều lái xe sau khi bị chặn lại đã tự giác xuất trình giấy tờ và ký vào biên bản vi phạm khi bị lực lượng CSGT yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn có những bác tài bất hợp tác, đôi co với người thi hành công vụ về lỗi vi phạm của mình. Trước những trường hợp này, lực lượng chức năng đã phải trưng hình ảnh ghi nhận từ tổ camera giám sát buộc người điều khiển phương tiện tâm phục khẩu phục ký vào biên bản vi phạm. Ghi nhận của P.V, chỉ sau gần một giờ đứng chốt, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý hàng chục trường hợp tương tự.

Trong thời gian này, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) Sở Giao thông - Vận tải tỉnh cũng triển khai nhiều chuyên đề nhằm góp phần ổn định trật tự ATGT trên địa bàn. Trong đó, tập trung chủ yếu vào công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về quá tải trọng, vi phạm về cơi nới kích thước thành thùng xe… với đối tượng chủ yếu là các phương tiện: Ô tô tải, xe ben, đầu kéo container…

Trong quá trình tuần tra kiểm soát trên các tuyến huyết mạch của tỉnh, lực lượng TTGT đã phát hiện nhiều sai phạm của các tài xế điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V, đường Mỹ Phước - Tân Vạn mới là tuyến có các phương tiện thường xuyên vi phạm nhất. Chỉ trong vài ngày qua, lực lượng TTGT đã phát hiện và tiến hành xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm với các lỗi tương tự nêu trên. Điều này cho thấy, việc tăng cường tuần tra và phối hợp tuần tra là việc làm rất cần thiết nhằm ổn định địa bàn, phòng chống ùn tắc và kiềm chế tai nạn. Đặc biệt là trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh.

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông- Vận tải, cho biết sau thời gian triển khai nhiều chuyên đề, tình trạng vi phạm đã có phần bớt. Tuy nhiên, để bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh tốt hơn nữa, trong thời gian tới lực lượng TTGT sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan tiếp tục tổ chức ra quân kiểm tra toàn diện đối với các phương tiện vận tải vi phạm kích thước thành thùng xe, vi phạm về tải trọng và các phương tiện xe khách trên tuyến cố định, kể cả công tác kiểm tra đối với quy trình bảo đảm ATGT của các xe tuyến cố định tại các bến xe khách trên địa bàn tỉnh…

Trong 6 tháng đầu năm 2019, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện 42.130 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, qua đó đã xử phạt 38.019 trường hợp với số tiền gần 37 tỷ đồng. Trong đó, phát hiện 41.560 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT đường bộ và trật tự đô thị. Đã xử phạt 37.675 trường hợp, tước giấy phép lái xe 2.344 trường hợp, tạm giữ 7.705 phương tiện, tạm giữ 11.263 giấy tờ các loại; phát hiện 419 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT đường thủy nội địa, tiến hành xử phạt 344 trường hợp.

Riêng lực lượng TTGT đã triển khai thực hiện 143 cuộc thanh tra độc lập, qua đó đã kiểm tra và lập 1.646 biên bản vi phạm hành chính đối với 1.770 hành vi vi phạm. Trong đó, các hành vi vi phạm tập trung chủ yếu vào các lỗi về: Vi phạm quá tải, quá khổ thiết kế cho phép và tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe…

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên