Đồng Nai: Voi lệch ngà quật chết người

Cập nhật: 09-11-2010 | 00:00:00

Thủ phạm là con voi đầu đàn

Người đi cùng tên Nguyễn Văn Thơm cho biết hôm đó anh cùng Trần Hoàng Đông và Vũ đến địa điểm trên để bắt cá thì thình lình bị một con voi rừng tấn công. Do nhanh chân, anh và Đông kịp thời chạy thoát nhưng Vũ bị voi đạp ngã xe đè lên người rồi dùng vòi quật liên tiếp đến chết.

Trước đó, đêm 2-10, trên đường đi làm rẫy về đến Công ty Lâm nghiệp La Ngà, chị Lâm Thị Lan may mắn thoát chết khi bị một con voi rừng dùng vòi hất ngã làm chị bất tỉnh rồi bỏ đi. Thủ phạm cả hai vụ này được xác định là con voi ngà lệch, voi đầu đàn của đàn voi Định Quán.

Được biết, con voi này có dấu chân với đường kính khoảng 40-44 cm, ước nặng 4,5-5 tấn. Căn cứ vào dấu bùn để lại trên các thân cây, con voi này có chiều cao không dưới 3 m.

Voi ngà lệch cũng là con voi chung đàn với 7 con voi bị chết khá bí ẩn từ tháng 7-2009 đến tháng 5-2010 tại 2 huyện Định Quán, Vĩnh Cửu. Trong số những con này, ngoài một con bị nước lũ cuốn trôi, những con còn lại đều được phát hiện trong bụng có hạt xoài, nghi vấn đã bị đầu độc bằng thuốc trừ sâu.

Hung hăng như voi ở Tánh Linh

Theo nhiều người dân sống ven rừng ở khu vực ấp 1, ấp 2, xã Thanh Sơn (Định Quán), cách duy nhất để tự vệ khi thấy voi xuất hiện là gây tiếng động lớn hay đốt lửa để đuổi voi. Tuy nhiên, gần đây kiểu xua đuổi truyền thống nói trên đã không còn tác dụng. Khi tiếp cận nhà dân, ngoài việc giật sập nhà, voi còn ăn cả lúa gạo và phá nát nhiều vườn cây ăn trái ở khu vực này.

Ngày 8-11, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Quý Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Định Quán, cho biết ngay khi nhận được tin, ông đã chỉ đạo UBND xã Thanh Sơn hỗ trợ tiền mua quan tài cho em Vũ. Ngoài ra, ông cũng giao cho công an và Hạt Kiểm lâm huyện cử lực lượng vào hiện trường xem xét và báo cáo cho tỉnh.

Theo ông Ngọc, trước đây đàn voi này (chưa xác định được số lượng) thỉnh thoảng lại ra khu vực nhà dân phá phách, giật sập nhà nhưng đây là lần đầu tiên voi giết chết người khiến người dân địa phương hết sức bàng hoàng. Trước mắt, huyện sẽ khuyến cáo các hộ dân sống ven rừng hết sức cẩn thận khi qua lại khu vực này.

Chiều 8-11, ông Lê Việt Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai, cho biết chi cục đã lập đề án bảo tồn voi và UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn yêu cầu Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính cân đối kinh phí bổ sung cho đề án này. Tuy nhiên, hơn hai năm qua đề án vẫn chưa khởi động vì chưa được duyệt.

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản của dân, Chi cục Kiểm lâm đã thành lập hai đội phản ứng nhanh gồm 18 người túc trực ngày đêm ở những khu vực voi thường hoạt động.

Ông Dũng lo lắng: “Đàn voi Định Quán đã bắt đầu hung hăng giống như đàn voi Tánh Linh trước đây. Tất cả dụng cụ chiếu sáng cực mạnh, gây tiếng động lớn đều không làm voi chùn bước”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên