Động viên nguồn thu

Cập nhật: 18-07-2020 | 07:25:39

“Khai thác, động viên các nguồn thu có khả năng huy động nhằm bù đắp nguồn thu sụt giảm; phấn đấu hoàn thành dự toán thu năm 2020” là giải pháp được UBND tỉnh đề ra để bảo đảm hoàn thành mục tiêu thu ngân sách từ nay đến cuối năm 2020. Đây là một giải pháp hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh tình hình các nguồn thu ngân sách sụt giảm do tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên phạm vi toàn cầu.

Điểm đáng lưu ý trong giải pháp này của UBND tỉnh là “động viên các nguồn thu”. Trên thực tế, trong thu ngân sách, lâu nay ngành tài chính nói chung có đề xuất giải pháp “nuôi dưỡng nguồn thu”, với sự vào cuộc không chỉ của riêng ngành này mà cần sự vào cuộc của cả một hệ thống có liên quan, mang tính vĩ mô. Còn trong bối cảnh hiện nay, đi cùng với “nuôi dưỡng nguồn thu”, thì “động viên các nguồn thu” là một giải pháp cần thiết. Bởi, những tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 đã, đang và sẽ còn tiếp tục gây ra nhiều khó khăn, thách thức đối với hoạt sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, để “nuôi dưỡng nguồn thu”, “động viên các nguồn thu” nhằm bù đắp nguồn thu sụt giảm; phấn đấu hoàn thành dự toán thu năm 2020 là một nhiệm vụ khá nặng nề, cần có sự chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc, chung tay của nhiều ngành, nhiều cấp có liên quan; trong đó đặc biệt là các ngành trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này như thuế và hải quan. Đồng hành với doanh nghiệp, tạo mọi thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp ổn định, phục hồi sản xuất sau dịch bệnh Covid-19; quan tâm theo dõi, bám sát và nắm chắc tình hình hoạt động, mức độ ảnh hưởng của từng doanh nghiệp để có giải pháp kịp thời hỗ trợ, xử lý khó khăn cho doanh nghiệp... là những công việc mà các ngành chức năng cần có tinh thần “kề vai, sát cánh” để thực hiện. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện đạt mục tiêu thu ngân sách của tỉnh đã đề ra trong năm nay.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên